Máy bay chở khách SSJ-100 của Nga chứng minh độ bền bỉ đáng kinh ngạc

ANTD.VN - Những bài kiểm tra về giới hạn độ bền mỏi đối với máy bay chở khách SSJ-100 đang được tiến hành tại Viện Khí - Thủy động lực học trung ương Nga.

Viện Khí - Thủy động lực học trung ương Nga (TsAGI) mang tên Zhukovsky đang tiến hành thử nghiệm nhằm đánh giá sức mạnh, độ tin cậy và thời gian hoạt động đối với máy bay chở khách SSJ-100 phiên bản mới.

Được biết TsAGI đã tham gia đánh giá tính năng của máy bay SSJ-100 theo thỏa thuận với Công ty cổ phần Yakovlev, công việc kiểm tra độ bền mỏi theo thông báo sẽ sớm hoàn thành trong thời gian tới.

Tổng khối lượng thử nghiệm đã hoàn thành tương đương 12.000 chuyến bay ở chế độ phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy khung thân đáp ứng tất cả các yêu cầu cần thiết và không phát sinh sự cố.

"Mục đích thử nghiệm là để thu thập thông tin về cách thức hoạt động của máy bay dưới các loại tải trọng khác nhau. Điều này rất cần thiết để xác định số giờ bay, số chuyến bay và tổng thời gian sử dụng tối đa có thể của SSJ-100", đại diện TsAGI cho biết.

Giai đoạn thử nghiệm này yêu cầu thực hiện tới 24.000 chuyến bay mô phỏng trong phòng thí nghiệm, dự kiến ​​​​sẽ hoàn thành trước đầu năm 2024. Nếu mọi việc tốt đẹp sẽ cho phép các chuyên gia kết luận SSJ-100 có độ bền khung thân ở mức tốt.

Những bài kiểm tra nói trên giúp xác định toàn bộ “vòng đời” của máy bay. Tất cả điều kiện mang tải khi hoạt động đều được đánh giá, ví dụ như thao tác tăng giảm độ cao, bay trong vùng nhiễu loạn khí động, vươn tới tốc độ tối đa và bay hành trình.

Để quá trình mô phỏng có độ chính xác cao, thiết bị kỹ thuật số chuyên dụng sẽ được sử dụng, giúp giảm thời gian cần thiết để thử nghiệm và cho phép các nhà khoa học thu về kết quả chính xác hơn.

Truyền thông Nga khẳng định, máy bay chở khách SSJ-100 phiên bản "nội địa hóa" đã phá vỡ hoàn toàn toan tính của phương Tây trong việc làm sụp đổ ngành hàng không Nga.

Máy bay Sukhoi Superjet-100 New (SSJ-100 New) sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên trong thời gian tới, sự kiện trên giúp Nga trở lại danh sách các cường quốc hàng không trên thế giới.

“Đối với việc cấp giấy chứng nhận cho những linh kiện thay thế sản phẩm nhập khẩu, điển hình như động cơ PD-8, dự kiến sẽ được thông qua trước cuối năm nay".

"Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu cung cấp máy bay cho các hãng hàng không, chủ yếu là Aeroflot", Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công Thương Nga - ông Denis Manturov cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn tờ RIA Novosti.

Để tăng tốc chương trình thử nghiệm SSJ-100 mới, đầu tiên máy bay sẽ cất cánh với động cơ SaM146 cũ được tạo ra cùng với Pháp. Nguyên mẫu tiếp theo sẽ bay trên động cơ PD-8 của Nga, động cơ này sẽ sớm được chuyển đến nhà máy ở Komsomolsk-on-Amur.

SSJ-100 là máy bay thân hẹp tầm ngắn mới nhất do Nga sản xuất. Đây là bản sửa đổi tiếp theo dựa trên chiếc phi cơ hợp tác với nước ngoài, dự kiến hầu hết các bộ phận trong đó sẽ là hàng nội địa.

Ông Manturov nói thêm, Nga có kế hoạch chế tạo máy bay tầm xa của riêng mình trong những năm tới, công việc sẽ được hoàn thành không sớm hơn năm 2030. Viện TsAGI chịu trách nhiệm phát triển, và các công nghệ cần thiết hiện đang được tạo ra.