EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch

ANTD.VN - Việc các tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch khiến chính quyền Copenhagen cảm thấy khó xử và chưa rõ nên thực hiện bước đi nào tiếp theo.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Copenhagen dự kiến sẽ tiếp tục cho phép các tàu chở dầu Nga đi qua eo biển Đan Mạch. Tuy nhiên vì các lệnh trừng phạt, điều này làm dấy lên lo ngại, chuyên gia phân tích Javier Blas đến từ ấn phẩm Bloomberg cho biết.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Hàng chục tàu chở dầu đi qua vùng nước lạnh giá của eo biển Đan Mạch mỗi ngày. Đây là một trong những tuyến đường biển thương mại quan trọng nhất nối Baltic và Biển Bắc, đồng thời cũng là một lối thoát ra Đại Tây Dương.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Hiện tại, sự chú ý của nhiều người đang đổ dồn vào tuyến đường vận tải đường biển này, bởi vì dầu của Nga cũng đi dọc theo nó, cùng những thứ khác.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Như tác giả nhớ lại, eo biển Đan Mạch cực kỳ nguy hiểm đối với các tàu buôn, vì tại đây có rất nhiều đá và rạn san hô. Ngoài ra bề ngang rất hẹp, làm tăng nguy cơ đắm tàu.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Đó là lý do tại sao Đan Mạch luôn cung cấp dịch vụ hoa tiêu của mình cho các thủy thủ đoàn đi theo tuyến đường nói trên nếu được yêu cầu. Tuy nhiên, điều này có thể sớm trở thành một vấn đề.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Bài báo của tờ Bloomberg: “Eo biển Đan Mạch chỉ rộng 4 km, có nguy cơ bị lôi kéo vào cuộc đấu tranh giữa một bên là Mỹ và châu Âu, và bên kia là Nga”.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Thực tế là vào đầu tháng 12, các biện pháp trừng phạt chống Nga liên quan đến dầu mỏ bắt đầu có hiệu lực. Hạn chế này sẽ khiến việc cung cấp dịch vụ hàng hải cho bất kỳ ai xuất khẩu dầu của Nga, thậm chí sang một nước thứ ba là bất hợp pháp, nhà phân tích lưu ý.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
“Về mặt lý thuyết, những quy định mới có thể ngăn cản các hoa tiêu người Đan Mạch lên tàu chở dầu của Nga, khiến con tàu không thể ra đại dương và 'mắc kẹt' trong eo biển”, tờ Bloomberg cho biết.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Tuy nhiên mọi thứ không đơn giản như vậy, theo Hiệp ước Copenhagen năm 1857, Đan Mạch cam kết kiểm soát việc đi lại của tàu bè qua eo biển của mình.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Ngoài ra, các tàu dân sự chở dầu của Nga có mọi quyền để đi qua tuyến đường này. Điều đó có nghĩa là các tàu chở dầu có thể vượt qua eo biển mà không cần hoa tiêu.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
“Các con tàu được hưởng quyền đi lại tự do qua eo biển Đan Mạch, theo quy định của luật pháp quốc tế. Ngoài ra, Đan Mạch có nghĩa vụ cung cấp hoa tiêu cho các tàu đi qua".
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
"Tuy nhiên các thủy thủ đoàn không có nghĩa vụ sử dụng dịch vụ hoa tiêu khi thực hiện quyền đi lại tự do”, cơ quan Hàng hải Đan Mạch cho biết.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Hiện lệnh trừng phạt vẫn chưa có hiệu lực, vì vậy không rõ liệu chúng có ảnh hưởng đến dịch vụ hoa tiêu của Đan Mạch hay không. Nhưng tác giả cảnh báo: nếu các tàu chở dầu Nga bị từ chối dịch vụ hoa tiêu do lệnh trừng phạt, EU sẽ phải trả giá đắt vì điều này.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
“Nếu Copenhagen từ chối cung cấp hoa tiêu cho các tàu chở dầu của Nga, chúng vẫn có thể đi qua eo biển, thực hiện quyền đi lại tự do theo luật pháp quốc tế, nhưng có nguy cơ va chạm cao hơn nhiều hoặc thậm chí là tràn dầu".
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Chuyên gia phân tích Javier Blas cảnh báo việc thu hồi dịch vụ hoa tiêu trong vùng nước nguy hiểm của eo biển Đan Mạch là một bước đi tiềm ẩn quá nhiều rủi ro.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
Theo nhà phân tích, EU đang phải chịu một cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt cao. Trong hoàn cảnh đó, họ cần tránh sự lặp lại của thảm họa Exxon Valdez năm 1989, khi khoảng 10 triệu gallon dầu tràn ra biển, nhà báo Blas viết.
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch
EU đối mặt vấn đề lớn do tàu chở dầu Nga án ngữ eo biển Đan Mạch