Đêm nhạc BlackPink tại Hà Nội trước nguy cơ "ế" vé và nỗi lo mua lại vé "đểu"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -1 tuần sau khi chính thức mở cổng bán vé trực tuyến, nhiều hạng vé xem 2 đêm nhạc BlackPink tại Hà Nội vẫn còn chưa bán hết và có nguy cơ bị "ế". Trong khi đó, vé được rao bán lại la liệt trên khắp các diễn đàn và mạng xã hội, thậm chí rẻ hơn cả giá gốc nhưng vẫn không mấy ai mua.

Thông tin ban nhạc BlackPink có 2 tối biểu diễn tại Việt Nam từng khiến nhiều khán giả trẻ hâm mộ nhóm nhạc nữ đến từ Hàn Quốc này không khỏi phấn khích và háo hức. Thậm chí nhiều người còn lo sẽ không "săn" được vé để vào xem chương trình.

Tuy nhiên sau những ồn ào xảy ra xoay quanh việc đơn vị tổ chức sự kiện trên dẫn đường link đến website của công ty "mẹ", trên đó có hình ảnh tấm bản đồ "đường lưỡi bò" vi phạm pháp luật Việt Nam; cộng thêm việc giá vé bị cho là quá đắt (cao nhất lên tới 9,8 triệu đồng/vé VIP, còn thấp nhất là 1,2 triệu đồng/vé)...thì việc bán vé xem 2 đêm diễn của BlackPink tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội trở nên không dễ dàng gì.

Cụ thể, vé xem 2 đêm nhạc của BlackPink diễn ra tối 29 và 30-7-2023 tại Hà Nội được bán tại nền tảng bán vé trực tuyến duy nhất là "ticketbox", vé được phát hành dưới dạng vé điện tử cùng mã QR (viết tắt của cụm từ "quick responde code", tạm dịch là mã phản hồi nhanh, một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy quét mã vạch có thể đọc được). Giá vé gồm 7 hạng mức gồm: 1,2 triệu - 1,8 triệu - 3,8 triệu - 5,8 triệu - 6,8 triệu - 7,8 triệu - 9,8 triệu đồng/vé.

Mặc dù ban tổ chức không công bố số lượng ghế của từng hạng vé song nhìn vào sơ đồ chỗ ngồi kèm theo giá vé được đơn vị này công bố, không khó để nhận thấy số lượng vé có giá 1,2 triệu và 1,8 triệu đồng/vé là vô cùng ít, ước tính chỉ rơi vào khoảng 1/20 tổng số vé phát hành. Trong khi đó, số lượng vé chiếm tỷ lệ cao nhất là hạng vé 7,8 triệu đồng/vé, tiếp đó là các hạng vé 5,8 triệu và 7,8 triệu đồng/vé.

Cũng bởi sự phân bổ chênh lệch này nên các hạng vé giá rẻ nhất là 1,2 triệu đồng và 1,8 triệu đồng/vé đã được bán hết sạch ngay khi cổng bán vé trực tuyến hoạt động. Tính đến thời điểm trưa nay 14-7-2023, tức là 1 tuần sau khi mở bán vé, ghi nhận khi truy cập vào nền tảng bán vé "ticketbox" là bên cạnh hai hạng vé rẻ nhất nêu trên thì các vé VIP có giá 9,8 triệu đồng/vé và vé có giá trung bình 3,8 triệu đồng/vé cũng đã được báo "hết vé". Các hạng vé: 5,8 triệu - 6,8 triệu - 7,8 triệu đồng/vé thì còn rất nhiều và có thể dễ dàng mua.

Trước tình trạng vé chưa thể bán hết, mới đây trên Fanpage được giới thiệu là địa chỉ bán vé 2 đêm nhạc của BlackPink tại Hà Nội ra thông báo mở bán vé đợt 2 với lý do: "Ticketbox đã nhận được phàn nàn về tình trạng hết vé nên chúng tôi đã mở bán vé đợt 2 với số lượng gấp nhiều lần", kèm theo đó là thông báo: "hình minh họa sơ đồ chỗ ngồi chỉ đóng vai trò tham khảo, bố cục thực tế có thể được điều chỉnh mà không cần thông báo trước" (!?!).

Không chỉ vậy, trên mạng xã hội có rất nhiều diễn đàn mua bán, trao đổi vé xem 2 đêm nhạc này được lập ra, trong đó chủ yếu là để bán lại vé với những lời mời mọc như: "do nhóm bạn mình cùng đặt quá trớn nên mình cần nhượng lại, giảm lỗ mỗi vé 1 triệu để đẩy nhanh hơn", "mình có 8 vé cần bán gấp, giá giảm 400.000 so với ban tổ chức", "mình đang cần 2 vé cần bán lại, giờ muốn bán lại giá gốc thì thực sự chẳng ai thèm hỏi luôn, chấp nhận bán lỗ cho nhanh thì mọi người lại nghĩ là vé giả", "do sắp có nguy cơ ra đường ở, em cần xả lỗ 3 vé VIP BlackPink ngày thứ nhất, giá chỉ còn 9,5 triệu đồng/vé"....Phía dưới những bài đăng bán lại vé kiểu này, đa số bình luận để lại đều có nội dung tương tự, tức là cũng có nhu cầu bán lại vé như người đăng chứ không có phản hồi mua.

Trên thực tế, vé xem 2 đêm nhạc của BlackPink tại Việt Nam bị cho là có mức giá quá đắt so với thu nhập bình quân của nhiều người. Cũng trên thực tế, có một bộ phận không nhỏ những người hâm mộ và muốn mua vé vào sân xem nhóm nhạc này đều là những bạn trẻ, thậm chí là học sinh còn đang đi học, chưa kiếm ra tiền nên để có được vé đi xem thì phải trông chờ vào việc các bậc phụ huynh đồng ý bỏ tiền ra mua cho. Một ý kiến trên mạng xã hội đưa ra thông tin, cùng nằm trong chuyến lưu diễn này của nhóm BlackPink, vé xem chương trình của nhóm nhạc này ở Paris, Pháp tính ra chỉ bằng 1/8 so với giá vé cao nhất khi nhóm này trình diễn tại việt Nam. So với một số nước trong khu vực châu Á mà các cô gái BlackPink từng lưu diễn như: Thái Lan, Singapore, Indonesia...thì giá vé xem nhóm này biểu diễn tại Việt Nam vẫn đang dẫn đầu vì cao ngất ngưởng.

Nếu như nguy cơ "ế" vé thuộc về nỗi lo của ban tổ chức thì những người đã mua lại có ý định mua lại vé xem 2 đêm nhạc của BlackPink tại Hà Nội cũng đang phải đối mặt với một nỗi lo khác, đó là bị lừa. Sở dĩ vậy bởi vé xem được phát hành dưới dạng mã vạch QR và vé sẽ được quét khi đi qua cửa kiểm soát.

Hạn chế của loại vé điện tử kiểu này là chỉ nhận dạng mã vạch nên không loại trừ trường hợp một mã vạch được sở hữu bởi nhiều người và ai đến trước, quét mã trước thì nghiễm nhiên có quyền vào xem. Trong khi đó, việc mua lại vé trôi nổi thông qua người này, người kia cũng có thể nói là "hên xui", vì không ai xác định được mã QR trên tấm vé điện tử mà mình mua lại liệu trước đó đã được bán cho ai khác chưa. Trên mạng xã hội, không ít người bày tỏ băn khoăn và hoang mang vì trót mua lại vé, nhưng không biết có bị lừa không. Một số khác phân tích rằng làm gì có vé giá cắt lỗ vài triệu đồng, chỉ có 1 vé được bán cho nhiều người thì mới có giá cắt lỗ "khủng" như vậy. Trong khi đó, việc mua bán vé trôi nổi bên ngoài.

Về điều này, phía ban tổ chức chương trình cũng nêu rất rõ trong quy định trên Ticketbox rằng: "Người có vé là người sở hữu/kiểm soát vé để vào bên trong sự kiện vào ngày diễn ra sự kiện. 1 vé có giá trị cho 1 người có vé, cho 1 lần vào bên trong địa điểm diễn ra sự kiện. Vé không được hoàn trả, thay đổi ngày, hoặc sửa đổi dưới bất kỳ hình thức nào. Ban tổ chức và Ticketbox sẽ không chịu trách nhiệm cho bất kỳ vé nào được mua thông qua các kênh trái phép. Xin lưu ý kỹ như sau: Vui lòng cẩn thận với lừa đảo, ví dụ dịch vụ đặt chỗ, mã bán trước và bán lại từ các bên thứ ba. Ticketbox là nền tảng bán vé được ủy quyền duy nhất."