Chuyên gia chỉ rõ ba bước đi giúp Nga bao vây NATO tại Biển Đen

ANTD.VN - Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương đang thực hành chiến thuật tác chiến nhằm vào máy bay dân dụng của Moskva, vì vậy Nga bao vây NATO tại Biển Đen có thể là bước đi được đưa ra nhằm trả đũa.

Nga cáo buộc mới đây một chiếc máy bay của NATO đã buộc chuyên cơ của Hãng hàng không Ural với 160 người trên khoang phải đổi hướng. Vụ việc xảy ra khi chiếc phi cơ dân dụng trên đường từ Yekaterinburg bay qua Biển Đen để hạ cánh xuống Sochi.

Tờ Vzglyad viết rằng máy bay NATO đã thực hành chiến thuật tác chiến nhằm vào phi cơ dân dụng của Nga. Tuy nhiên Tiến sĩ Khoa học Quân sự, Phó Chủ tịch thứ nhất của Học viện Các vấn đề Địa chính trị - ông Konstantin Sivkov lại bày tỏ quan điểm khác trong bài bình luận gửi tờ PolitRussia.

Theo quan điểm của ông Sivkov, vụ việc diễn ra trên Biển Đen là một nỗ lực của phương Tây nhằm đe dọa Liên bang Nga và không liên quan gì đến hoạt động huấn luyện chiến đấu.

“Từ quan điểm huấn luyện chiến đấu và thực hành sử dụng vũ khí, điều này không mang lại kết quả gì. Trong không chiến, máy bay ném bom và tiêm kích sẽ rất nhạy bén, cơ động đa dạng và sử dụng tác chiến điện tử. Đây là một hành động đe dọa rõ ràng”, chuyên gia quân sự nhận định.

Như ông Sivkov lưu ý, Moskva cần phải sớm chấm dứt những hành động khiêu khích như vậy. Điều này có thể được thực hiện trong ba bước nhằm giúp Nga bao vây NATO tại Biển Đen.

Trước hết, một động thái ngoại giao phải được thực hiện. Nếu cần thiết, không chỉ gửi một công hàm cho ban lãnh đạo NATO với yêu cầu giải thích lý do mà còn phải gửi đơn lên các tòa án quốc tế.

Ông Sivkov nhấn mạnh: “Máy bay của NATO đã vi phạm nghiêm trọng an toàn của các chuyến bay hàng không quốc tế khi tiếp cận một tàu bay dân sự".

Bước thứ hai mà Nga đưa ra có thể là đóng cửa không phận của mình đối với các hãng hàng không từ những nước thành viên NATO. Theo ông Konstantin Sivkov, một quyết định như vậy sẽ là đòn giáng mạnh vào Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương.

“Nếu chúng ta đóng cửa không phận đối với họ, thì họ sẽ mất cơ hội bay đến Đông Nam Á một cách sinh lợi. Đường hàng không gần nhất đến khu vực đang phát triển nhất thế giới này chính là qua Nga".

"Nếu chỉ có các hãng hàng không Đông Nam Á được phép bay qua lãnh thổ chúng ta, thì đây sẽ là một đòn rất nặng đối với ngành kinh doanh hàng không châu Âu”, chuyên gia này giải thích.

Bước thứ ba và cũng là cuối cùng đó là các phi công Nga có thể trả đũa bằng cách bắt đầu bay lên, đưa ra cảnh báo với máy bay dân dụng của các hãng hàng không phương Tây hoạt động gần biên giới Liên bang Nga.

Cũng cần thông báo rằng tất cả máy bay NATO sẽ bị ngăn chặn trên Biển Đen. Đối với Quân đội Nga, điều này là có thật và thậm chí hữu ích, bởi vì đây là hoạt động huấn luyện chiến đấu, chuyên gia Konstantin Sivkov nói.

Vị chuyên gia nhấn mạnh: “Tập hợp các biện pháp như trên có thể giúp ngăn chặn những hành động khiêu khích tương tự của NATO trong tương lai”.

Tuy vậy theo đánh giá của nhiều nhà phân tích quốc tế, ít có khả năng Nga sẽ thực hiện hai bước đi sau cùng mà chỉ tiến hành bước đi thứ nhất mà thôi.