Chiến lược lách lệnh trừng phạt dầu mỏ của Iran hoàn toàn phù hợp với Nga

ANTD.VN - Nga hoàn toàn có thể học tập kinh nghiệm lách lệnh trừng phạt dầu mỏ mà Iran từng áp dụng rất thành công.

Nga đã chọn được chiến lược hoàn hảo để lách lệnh trừng phạt dầu mỏ, đây là điều mà Iran đã nghĩ ra từ 10 năm trước. Nhà báo Elisabeth Brau - một chuyên gia phân tích của tờ Foreign Policy cho biết.

Như tác giả bài viết đã lưu ý, 3 quốc gia hàng đầu thế giới về sở hữu đội tàu chở dầu cỡ lớn, thường xuyên hoạt động trên các đại dương chính là Panama, Liberia và quần đảo Marshall.

Các quốc gia có tiềm lực hàng hải hạn chế nói trên đạt được "thành công" như vậy là bởi họ cho phép những con tàu chở dầu do chủ sở hữu khác nhau được đăng ký trong sổ đăng bạ của mình với khoản phí nhỏ và thực hiện rất ít, hoặc không kiểm soát việc vận chuyển.

Chìa khóa để tránh những lệnh trừng phạt dầu mỏ lần đầu tiên được Iran "phát minh" khi phương Tây cố gắng phá vỡ hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của nước này.

“Việc thay đổi cơ quan đăng ký để tránh các lệnh trừng phạt đã diễn ra trong khoảng một thập kỷ, kể từ khi công ty dầu mỏ nhà nước Iran phát hiện ra rằng họ có thể vượt qua những hạn chế đối với dầu của mình".

"Họ đã thực hiện bằng cách buộc các công ty vận tải của mình phải đăng ký tàu mà doanh nghiệp sở hữu trong cơ quan đăng ký kép do Tanzania và Zambia duy trì sau đó”, bài viết nhấn mạnh.

Thực tế là các quốc gia cung cấp dịch vụ đăng ký thường không can thiệp vào công việc của khách hàng, cũng như không quan tâm đến các con tàu hay hàng hóa mà họ vận chuyển.

Ông Michel Wiese Bockmann - một nhà phân tích tại Lloyd's List Intelligence cho biết, hiện nay phương Tây đang cố gắng cắt Nga khỏi thương mại dầu mỏ, nhưng Moskva đã tận dụng kinh nghiệm của Tehran và thu về kết quả rất ấn tượng.

“Bây giờ Moskva đang áp dụng chiến lược của Iran. Tehran chính là người khởi xướng, tiếp theo Venezuela đã sao chép thành công và đây hóa ra là một ví dụ hoàn hảo cho nước Nga”, chuyên gia Bockmann nói.

Nhà báo Brau viết thêm: "Ngày nay, các tàu chở dầu mang cờ nước ngoài bí ẩn vận chuyển khoảng hai triệu thùng dầu bị trừng phạt từ Nga, Iran và Venezuela mỗi ngày. Một chi tiết thú vị trong việc này là Moskva giao hàng như vậy cho ai".

“Hầu hết các tàu chở dầu đều dành cho Trung Quốc, điều đó có nghĩa là Bắc Kinh đang giúp phá bỏ một số biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất của phương Tây đối với Nga".

"Trên đường đi, các tàu chở theo dầu của Nga thường ghé cảng ở những quốc gia khác để tiếp nhiên liệu, hoặc các mục đích hậu cần khác".

Cho đến nay, Mỹ vẫn chưa quy trách nhiệm cho Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ lập luận rằng họ không bắt buộc phải tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, hoặc bất kỳ quốc gia nào khác, tác giả lập luận.

Trong khi đó, các công ty vận chuyển đang thay đổi chiến lược của họ để vượt qua những hạn chế của Mỹ và đồng minh một cách hiệu quả. Chuyên gia Bockmann nhận xét, các chủ tàu đang kiếm được hàng tỷ USD khi vận chuyển dầu bị trừng phạt và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.