Chiến hạm của hải quân Đức đang trở về sau chuyến triển khai đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tuy nhiên con tàu này chọn đi qua Mũi Hảo Vọng, né khu vực Biển Đỏ vì sợ bị lực lượng Houthi tấn công.
Bộ Quốc phòng Đức đã xác nhận điều này và cho biết chiến hạm Baden-Württemberg, cùng với tàu tiếp tế Frankfurt am Main, sẽ thực hiện tuyến đường dài quanh Châu Phi, do những mối nguy hiểm tiềm tàng ở Biển Đỏ.
Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius tuần trước đã quyết định chuyển hướng hai tàu của hải quân Đức thuộc Nhóm tác chiến triển khai Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, "dựa trên đánh giá toàn diện về tình hình đe dọa liên quan đến khả năng phòng không của cả hai tàu".
“Do chến hạm Baden-Württemberg không được thiết kế như một tàu chiến có khả năng phòng không mạnh mẽ nên nó không thể tự vệ lâu dài trước các mối đe dọa từ đòn tập kích trên không từ đối phương”, người phát ngôn hải quân Đức cho biết.
Đi qua Mũi Hảo Vọng dù lộ trình dài hơn nhiều song sẽ giúp cho hai tàu chiến Đức được an toàn.
Baden-Württemberg là tàu hộ tống cỡ lớn lớp F125 được chế tạo bởi tập đoàn ARGE F125, dẫn đầu bởi Marine Systems ThyssenKrupp, hỗ trợ bởi Blohm + Voss, Nordsweerke và Lürssen Werft.
Tổng cộng có 4 chiếc được chế tạo cho Hải quân Đức. F125 được chế tạo để thay thế 8 tàu hộ tống lớp Bremen, phục vụ từ những năm 80.
Mặc dù F125 là tàu hộ tống nhưng lượng choán nước của nó rất lớn, lên đến 7.000 tấn, gần tương đương với lượng choán nước của các tàu khu trục.
Tàu hộ tống lớp F125 được sử dụng để bảo vệ các tàu chiến khác và tàu buôn, đặc biệt là khi tác chiến chống tàu ngầm (ASW) hỗ trợ cho lực lượng đổ bộ viễn chinh.
Con tàu có chiều dài 149,52 m, rộng 18,8 m, mớn nước 5 m, tốc độ tối đa 26 hải lý, tầm hoạt động 7400 km.
Con tàu có thủy thủ đoàn lên tới 190 người.
F125 trang bị radar Cassidan TRS-4D cho phép tàu phát hiện nhiều mục tiêu khác nhau trên vùng biển rộng, cũng như ở các vùng duyên hải phức tạp.
So với radar thông thường, hệ thống này có thể giải quyết một phạm vi rộng lớn hơn các mục tiêu, chẳng hạn như để bảo vệ chống lại các cuộc tấn công không đối xứng.
Vũ khí chính trên tàu là tên lửa chống hạm Boeing RGM-84 Harpoon, F125 mang 2 giàn phóng với 4 ống phóng tên lửa RGM-84 Harpoon, tầm bắn 130km.
2 giàn phóng tên lửa phòng không Raytheon RIM-116 RAM Block II dùng để đối phó với các mối đe dọa từ trên không như máy bay, tên lửa hành trình bay thấp, tầm bắn 10 km.
Pháo 127mm Oto Melara 127/64 LW Alleggerito, đây là pháo hải quân hạng nhẹ, được dùng để hỗ trợ hỏa lực cho tàu chiến, phòng không và chi viện hỏa lực cho mặt đất. Nó có thể bắn đạn VULCANO với tầm bắn lên đến 100 km.
Ngoài ra F125 còn trang bị 2 pháo điều khiển từ xa 27mm Rheinmetall MLG27, 5 tháp pháo HITROLE với súng máy 12,7 mm và một số vũ khí không gây sát thương khác. Hangar trên F125 có thể chứa 2 trực thăng NH90.
Đặc điểm nổi bật nhất của các tàu lớp F125 Baden-Württemberg đó là thân tàu sử dụng công nghệ mới được làm từ thép khử từ có độ bền cao D36 kết hợp với công nghệ tàng hình hiện đại.
Thân tàu được thiết kế dạng thủy động lực và kích thức tối ưu cho phép thủy thủ đoàn có không gian làm việc rộng rãi. Phần thân này được tạo thành bởi 12 lớp, ngăn cách nhau bởi 11 vách ngăn chống thấm nước qua đó nâng cao khả năng chống cháy nổ.
Khu trục hạm F125 có khả năng tự động hóa cao để kiểm soát và điều khiển các hệ thống chính như: các thiết bị điện, hệ thống cung cấp điện, các thiết bị bảo đảm khả năng sống còn, hệ thống nhận biết tình hình chiến trường, hệ thống hỏa lực...
Trong đó, phòng chỉ huy tác chiến được trang bị trạm điều khiển đa năng và tương thích với các thiết bị thông tin liên lạc, chỉ huy điều khiển theo chuẩn NATO.
Với những tính năng kỹ thuật chiến đấu đỉnh cao, đây được coi là một trong những tàu hộ tống uy lực nhất thế giới dù khả năng phòng không có phần hạn chế.