Hình ảnh xe tăng T-62M của Nga bị tiêu diệt vừa được truyền thông ủng hộ Kiev đưa ra. Trong đoạn clip có thể thấy chiếc máy bay không người lái đã thả một quả bom nhỏ vào cửa khoảng lái của xe tăng.
Ngay khi đánh trúng,, quả bom phát nổ khiến chiếc xe bốc cháy từ bên trong.
Chiếc xe bị tiêu diệt lúc đang đứng yên, giới phân tích cho rằng có thể lúc này kíp lái Nga đã bỏ xe, bằng chứng là cửa khoang xe mở tung.
Chính vì vậy máy bay không người lái của Ukraine mới có thể thả quả bom nhỏ trúng vào cửa khoang lái và lọt vào bên trong xe.
Nga quyết định tung xe tăng T-62M hơn 50 năm tuổi vào chiến trường Ukraine sau khi lực lượng tăng thiết giáp nước này tổn hại nghiêm trọng tại chiến trường này.
Phía Ukraine cho biết họ đã tiêu diệt hơn 1.500 xe tăng của Nga, song phía Moscow chưa bình luận về thông tin này.
Những chiếc T-62M đầu tiên xuất hiện tại Ukraine trên đoàn tàu hướng đến ga Melitopol ở tây nam nước này cuối tháng 5. Các xe vẫn còn mã hiệu nhà kho trên thân, cho thấy chúng được rút khỏi kho niêm cất trong thời gian ngắn để chuyển đến Ukraine.
Xe tăng T-62 được Liên Xô phát triển từ đầu thập niên 1960 để đối phó mẫu FV4201 Chieftain của Anh và M60 Patton Mỹ. Những chiếc cuối cùng được xuất xưởng năm 1975.
Phiên bản T-62M ra mắt năm 1983, là gói nâng cấp toàn diện về khả năng phòng vệ, cơ động và điều khiển hỏa lực cho dòng xe này.
So với xe tăng T-62 nguyên bản, T-62M được nâng cấp bao gồm việc tích hợp tổ hợp tên lửa chống tăng dẫn đường laser Sheksna (NATO gọi là AT-12 Swinger), giáp bị động BDD và hệ thống liên lạc R-173
Vũ khí chủ lực của T-62M vẫn là pháo nòng trơn U-5TS 115mm với bọng hút khói ở 2/3 thân nòng, tốc độ bắn trung bình 4 phát/phút
Pháo được nâng cấp hệ thống ngắm bắn với hệ thống điều khiển hỏa lực Volna gồm thiết bị đo xa laser KTD-2 lắp trên thân súng chính.
Bổ sung máy tính đường đạn BV-62; hệ thống ổn định hai trục Meteor-M1, kính ngắm cho pháo thủ TShSM-41U.
Lớp giáp bổ sung mặt trước giúp T-62M có khả năng phòng thủ gần tương đương xe tăng chủ lực T-64A và T-72.
Quanh mặt trước tháp pháo được bổ sung module giáp tăng cường BDD có khả năng kháng chịu đạn nổ lõm chống tăng.
Bên cạnh đó, một động cơ mạnh hơn giúp T-62M có thể duy trì các đặc tính cơ động đã có trước đây của chiếc xe, vốn nặng hơn gần 4 tấn rưỡi sau khi tiến hành lắp đặt những tấm giáp phụ bổ sung.
Phiên bản T-62M được trang bị động cơ diesel cải tiến V-55U, nhờ có hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được tối ưu hóa hơn, động cơ này đạt công suất 620 sức ngựa.
Tuy được đánh giá là phiên bản nâng cấp mạnh nhất của dòng xe tăng hạng trung T-62, tuy nhiên T-62M vẫn bị đánh giá là có hiệu suất thấp hơn hẳn so với các dòng T-72B3, T-80BVM và T-90A.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-62M vốn bị Nga rút khỏi lực lượng tuyến đầu vào cuối thập niên 1990 do Nga cho rằng chúng đã hoàn toàn lỗi thời, không đáp ứng được tiêu chí trong tác chiến hiện đại.
Sau đó Nga chỉ cho phép xe tăng T-62M hoạt động hạn chế trước khi bị loại biên hoàn toàn vào năm 2011 để nhường chỗ cho các dòng xe tăng hiện đại hơn như T-72B3, T-80BV, T-80BVM, T-90A và T-90M.
Nga đã mạnh tay viện trợ cho Syria khoảng hơn 200 xe tăng T-62M kể từ năm 2015.
Những tưởng dòng xe tăng loại biên này chỉ được chuyển cho đồng minh, nhưng giờ đây tình thế khốc liệt tại Ukraine khiến Nga tiếp tục phải sử dụng dòng xe tăng lớn tuổi này.