[ẢNH] Ukraine gây bất ngờ khi cho "đối thủ của A-400M" trở lại bầu trời

ANTD.VN - Truyền thông Ukraine vừa đăng tải hình ảnh về chuyến bay trở lại bầu trời của vận tải cơ hạng nặng An-70 do nước này chế tạo.

Theo báo chí Ukraine, đây là "lần cất cánh đầu tiên của An-70 sau một thời gian dài lưu lại cơ sở sản xuất". Điều đáng chú ý là từ tháng 12/2019 đến nay mới có thêm hình ảnh về chiếc vận tải cơ hạng nặng này.

Nhiều khả năng, chuyến bay diễn ra vào ngày 23/7/2021, được thực hiện như một phần của cái gọi là "kế hoạch bay khởi động", một số nhà quan sát cho rằng có khả năng An-70 sẽ tham gia lễ kỷ niệm 30 năm độc lập của Ukraine.

Trong sự kiện gần đây nhất, chiếc An-70 mất tích trong "đội hình bay của đoàn vận tải hàng không nhân lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Độc lập của Ukraine".

Mặc dù có tiềm năng lớn, việc sản xuất hàng loạt một máy bay vận tải An-70 phục vụ nhu cầu của các lực lượng vũ trang Ukraine vẫn chưa thể thực hiện do chính quyền Kiev gặp khó khăn lớn về tài chính.

Được biết từ năm 2015, công việc nhất định đã được thực hiện theo hướng hiện đại hóa cho máy bay. Mới đây đại diện của Ivchenko Progress tuyên bố bắt đầu nâng cấp động cơ D-27 với cánh quạt mới, họ hy vọng sẽ bán được An-70 ra nước ngoài để lấy tiền quay vòng tái trang bị.

An-70 là loại máy bay vận tải hạng nặng 4 động cơ cánh quạt được phát triển bởi phòng thiết kế Antonov tại Ukraine từ đầu thập niên 1990. Đây là dự án hợp tác hàng không giữa Nga và Ukraine sau khi Liên Xô tan rã với mục đích thay thế những chiếc An-12 đã lạc hậu.

An-70 cất cánh lần đầu vào ngày 16/12/1994, quá trình phát triển của An-70 vấp phải nhiều trở ngại do tình hình chính trị căng thẳng. Hợp tác Nga - Ukraine về An-70 gần như bị đổ vỡ trong nhiệm kỳ Tổng thống Viktor Yushchenko và chỉ được nối lại dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych.

Do những khó khăn cả về chủ quan lẫn khách quan mà tính đến thời điểm hiện tại mới chỉ có duy nhất 2 nguyên mẫu Antonov An-70 được chế tạo (2 chiếc máy bay mang 2 màu sơn trắng và xám).

Vào ngày 14/4/2014, quá trình thử nghiệm của An-70 được tuyên bố là đã kết thúc sau hơn 82 chuyến bay đánh giá, được thực hiện bởi phi hành đoàn thuộc lực lượng vũ trang Ukraine tại trung tâm thử nghiệm của Antonov.

An-70 có phi hành đoàn 4 người; chiều dài 40,7 m; sải cánh 44,06 m; chiều cao 16,38 m; trọng lượng rỗng 66.230 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 145.000 kg. Với các thông số trên, đây là máy bay vận tải cánh quạt lớn thứ hai thế giới chỉ sau chiếc An-22 Antaeus.

4 động cơ cánh quạt kép quay ngược chiều Progress D27 trang bị cho An-70 có chiều dài 4,2 m; rộng 1,2 m; cao 1,3 m; đường kính cánh quạt 4,5 m; công suất 14.000 mã lực (10.440 kW) cho tốc độ tối đa 780 km/h; tầm bay 6.600 - 5.00 km khi mang 20 - 35 tấn hàng hóa; trần bay 12.000 m.

Khoang chứa hàng của An-70 có thể mang được tất cả các loại trang thiết bị, vũ khí của các quốc gia SNG và NATO, hoặc các loại phương tiện giao thông, thiết bị công trình có trọng lượng lên tới 47 tấn (máy bay có thể chở tối đa 300 lính dù hoặc 206 cáng cứu thương).

Buồng lái của An-70 rất hiện đại với 6 màn hình hiển thị đa chức năng thay cho dãy đồng hồ cơ học trên những loại máy bay vận tải thế hệ cũ. Hệ thống điều khiển và giám sát của An-70 cho phép hoạt động ở cả những sân bay dã chiến hay khi không được hỗ trợ từ dưới mặt đất.

Dự kiến sau khi quá trình phát triển hoàn thành thì Nga sẽ là khách hàng chính của An-70 với số lượng đặt hàng có thể lên tới 60 chiếc. Nhưng do phát sinh chính biến nên kế hoạch trên không thể tiếp tục thực hiện.

Antonov An-70 được dự đoán sẽ là đối thủ đáng gờm đối với Airbus A-400M của châu Âu trên thị trường máy bay vận tải quân sự khi chính thức đi vào sản xuất hàng loạt.