[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới

ANTD.VN - Các máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ sau khi hoạt động được 6.000 giờ sẽ bị đưa vào "nghĩa địa" Davis-Monthan, nếu được "tái ngũ" chúng thường phục vụ thêm 2.000 giờ nữa, nhưng sắp tới con số này sẽ tăng vọt.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Tập đoàn Lockheed Martin cho biết, họ dự kiến tiến hành chương trình nâng cấp khung thân giúp kéo dài thời hạn phục vụ của tiêm kích hạng nhẹ F-16 Fighting Falcon từ 6.000 giờ bay hiện nay lên tới con số 12.000 giờ.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Ước tính Không quân Mỹ có thể nâng cấp 300 chiếc F-16 phiên bản Block 40 lên chuẩn Block 70 đi kèm với việc gia cố khung thân nói trên, số F-16 này sẽ phục vụ tới tận năm 2040, thậm chí là hơn.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Kết quả thử nghiệm của Lockheed Martin khẳng định, F-16 vẫn hoạt động tốt kể cả khi bay hơn 16.000 giờ. Tuy nhiên để đạt được kết quả trên, máy bay cần được nâng cấp sâu tới mức gần như sản xuất mới.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Sau khi đơn giản hóa quá trình, đại diện của Lockheed Martin cho biết, tiêm kích F-16 của Không quân Mỹ nếu trải qua đại tu sửa chữa lớn sẽ nâng được thời hạn hoạt động lên 12.000 giờ bay, đây là con số tỏ ra hợp lý hơn cả.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Để nhận thấy con số trên ấn tượng đến mức nào, hãy so sánh với một số loại máy bay chiến đấu do Liên Xô/Nga sản xuất, theo số liệu của Tập đoàn Sukhoi, tuổi thọ khung thân của tiêm kích Su-27SK/UBK chỉ đạt tới con số 2.000 giờ.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Khi đưa về chế độ "Zero hour" - tức là để tổng số giờ bay đạt được 4.000 giờ sau khi đại tu thì sẽ phải thay mới gần như toàn bộ chi tiết kết cấu khung thân, khi đó Su-27 vẫn chỉ có độ bền bằng 1/4 - 1/3 mức tối đa của F-16.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Còn đặt cạnh chiếc tiêm kích Nga đang bán rất chạy là Su-30, khung thân của chiếc Flanker này có tuổi thọ 3.000 giờ bay, con số trên vẫn kém quá xa 12.000 giờ bay của F-16, kể cả được nâng cấp kéo dài thời hạn sử dụng.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Khi xét tới chi phí hoạt động, do chỉ có 1 động cơ nên một giờ bay của F-16C/D Block 52 tiêu tốn 22.514 USD, trong khi Su-30MK ước tính "đốt" hết 40.000 - 45.000 USD cho một giờ làm việc trên không.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Không chỉ có vậy, quá trình chuẩn bị, bảo dưỡng, duy trì sức chiến đấu của tiêm kích hạng nhẹ cũng đơn giản hơn rất nhiều khi so sánh với với tiêm kích hạng nặng.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Ngoài ra giới chức quân sự Mỹ đánh giá, ở thời điểm hiện tại, những phiên bản nâng cấp mới nhất của F-16 có tính năng không thua kém gì các tiêm kích không chiến chuyên nghiệp như F-15 Eagle, tức là chí ít cũng ngang ngửa Su-30SM.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Với những ưu điểm kể trên, không khó hiểu tại sao nhiều quốc gia kể cả có tiềm lực tài chính khá dồi dào (như Indonesia) vẫn tin dùng F-16 "hàng bãi" đang được lưu trữ tại căn cứ không quân Davis-Monthan, bang Arizona.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Số F-16 trong trạng thái bảo quản tại đây phần lớn đã dùng hết 6.000 giờ bay, khi được sửa chữa nhẹ chúng vẫn bay tốt thêm 2.000 giờ, tức là tương đương Su-27SK vừa xuất xưởng.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Còn nếu nước chủ nhà muốn kéo dài thời hạn phục vụ tại ngũ của F-16 Fighting Falcon, nhà sản xuất Lockheed Martin sẽ rất vui mừng được thực hiện hợp đồng nâng cấp khung thân để chúng có thêm dự trữ thời gian bay 6.000 giờ nữa.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Như vậy trong điều kiện lý tưởng, F-16 tái sinh từ "nghĩa địa" sẽ có độ bền... gấp đôi Su-30MK sản xuất mới, đây thực là con số gây bất ngờ lớn đối với nhiều người.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
Điều này theo lý giải là do Mỹ đã đạt được những thành tựu vượt trội về công nghệ vật liệu, khiến khung vỏ F-16 thoát khỏi "giới hạn mỏi" mà đối phương vẫn đang cố gắng nghiên cứu nhưng chưa thu về kết quả thực sự đáng kể.
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới
[ẢNH] Tiêm kích F-16 tái sinh từ ‘nghĩa địa’ vẫn... bền gấp đôi Su-30 sản xuất mới