[ẢNH] Tàu sân bay "có một không hai" của Nga sẽ sớm thoát khỏi tình trạng mô hình?

ANTD.VN - Tàu sân bay Dự án 11430E Lamantin của Nga là một thiết kế đặc biệt, không giống bất cứ hàng không mẫu hạm nào trên thế giới.
[ẢNH] Tàu sân bay
Cục thiết kế Neva được thành lập vào năm 1931, đây là đơn vị thiết kế chính cho các tàu chiến của Hải quân Nga. Nơi này đã cho ra đời những tàu sân bay thông thường và cả tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân, bao gồm chiếc Varyag và Ulyanovsk.
[ẢNH] Tàu sân bay
Tại Triển lãm hải quân IMDS 2019 được tổ chức tại St. Petersburg từ 10/7 đến 14/7, Cục thiết kế Neva lần đầu tiên trình diễn mô hình tàu sân bay thế hệ mới thuộc Dự án 11430E mang tên Lamantin.
[ẢNH] Tàu sân bay
Theo công bố, lượng giãn nước của tàu sân bay Lamantin sẽ nằm trong khoảng 80.000 - 90.000 tấn, tức là không thua kém bao nhiêu so với hàng không mẫu hạm lớp Ford hay Nimitz của Mỹ (100.000 tấn) và lớn hơn hẳn chiếc Đô đốc Kuznetsov (60.000 tấn).
[ẢNH] Tàu sân bay
Điểm độc đáo trên chiếc hàng không mẫu hạm thế hệ mới của Nga đó là nó vẫn giữ lại đường cất cánh kiểu nhảy cầu dành cho tiêm kích hạm, nhưng máy bay chỉ huy cảnh báo sớm lại cất cánh nhờ sự trợ giúp của máy phóng, đây là thiết kế có một không hai.
[ẢNH] Tàu sân bay
Nhiều chuyên gia quốc phòng bình luận rằng mặc dù sức mạnh quân sự của Nga chỉ đứng sau Mỹ, nhưng xét riêng hải quân mà cụ thể là các biên đội tác chiến tàu sân bay thì chênh lệch lại rất lớn.
[ẢNH] Tàu sân bay
Một số người thậm chí còn nói rằng Nga có thể bước vào kỷ nguyên không sở hữu tàu sân bay khi họ đang phải chật vật tân trang chiếc Đô đốc Kuznetsov đã quá cũ nát, trong khi ngày hoàn thành công việc chưa được ấn định.
[ẢNH] Tàu sân bay
Lập luận này rõ ràng không phải thiếu cơ sở. Thực tế đã chỉ ra sau khi Liên Xô tan rã, trình trạng của tàu sân bay Nga trở nên "không được tốt lắm", thậm chí phải nói chính xác là cực kỳ tồi tệ.
[ẢNH] Tàu sân bay
Mặc dù được thừa hưởng hầu hết mọi thành tựu từ Liên Xô, nhưng do điều kiện kinh tế khó khăn đã khiến giới lãnh đạo quân sự nước này khó lòng đầu tư cho phương tiện đắt đỏ như tàu sân bay.
[ẢNH] Tàu sân bay
Trên thực tế Nga cũng muốn phát triển tàu sân bay, nhưng vì "quá nghèo" nên chưa có hoạt động đầu tư thực sự. Ngay cả hàng không mẫu hạm duy nhất của họ, chiếc Đô đốc Kuznetsov đã bộc lộ quá nhiều vấn đề nghiêm trọng.
[ẢNH] Tàu sân bay
Nhiều vấn đề bất cập đã xảy ra khi hàng không mẫu hạm Nga thực chiến tại Syria, nghiêm trọng nhất là việc Hải quân Nga đã mất tới 2 tiêm kích hạm ngay khi chưa bị đối phương giáng trả.
[ẢNH] Tàu sân bay
Ước mơ chế tạo tàu sân bay cỡ lớn để Nga không bị tụt lại sau Mỹ và cả Trung Quốc vẫn là điều gây nhức nhối cho Bộ Quốc phòng Nga.
[ẢNH] Tàu sân bay
Điều này được chứng minh bằng việc thỉnh thoảng họ lại đưa ra một thiết kế tàu sân bay mới trông rất mắt mắt, nhưng đáng tiếc rằng toàn bộ chưa thoát khỏi giai đoạn mô hình.
[ẢNH] Tàu sân bay
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia quân sự, Nga có lẽ nên tạm hài lòng với việc chế tạo một tàu sân bay hạng trung có lượng giãn nước 40.000 tấn thì hơn là tiến thẳng lên những lớp hàng không mẫu hạm 80.000 - 100.000 tấn để chạy đua với các đối thủ của họ.
[ẢNH] Tàu sân bay
Trong cuộc đua nội bộ, chiếc Lamantin đang tỏ ra thất thế so với hàng không mẫu hạm "bán hai thân" do Viện thiết kế Krylov giới thiệu, sẽ không ngạc nhiên nếu Dự án 11430E lặp lại số phận tàu sân bay Ulyanovsk thời Liên Xô.
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay
[ẢNH] Tàu sân bay