[ẢNH] Oanh tạc cơ Trung Quốc lộ nhược điểm lớn khi tuần tra cùng Nga

ANTD.VN - Tầm bay ngắn, tải trọng vũ khí hạn chế là điểm yếu chí tử của phi cơ ném bom chiến lược H-6K Trung Quốc, điều này đã phơi bày trong chuyến tuần tra chung với không quân Nga.
Chuyến tuần tra chung giữa máy bay ném bom Trung Quốc và Nga đã phơi bày những hạn chế của máy bay ném bom H-6K. Điều này có thể kìm hãm tham vọng của Bắc Kinh trong việc vươn ra Tây Thái Bình Dương, South China Morning Post dẫn lời các chuyên gia bình luận.
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 4 máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc và 2 chiếc Tu-95 của Nga đã tuần tra chung ở Tây Thái Bình Dương hôm 22-12.
Đây là lần thứ 2 không quân Nga - Trung Quốc tuần tra chung và cách thức thực hiện chuyến tuần tra đã cho thấy sự hạn chế về năng lực của chiếc H-6K.

Trong cả hai chuyến tuần tra chung, máy bay ném bom Tu-95 đều bay từ Nga đến vùng biển Nhật Bản và Hoa Đông, sau đó hội quân cùng các phi cơ H-6K cất cánh từ Trung Quốc.

Khu vực tuần tra cũng chỉ gói gọn xung quanh biển Nhật Bản và Hoa Đông mà không đi xa hơn, vì H-6K không có khả năng tiếp nhiên liệu trên không, ngoại trừ phiên bản H-6N. Đây là một thiếu sót lớn làm hạn chế năng lực của không quân tầm xa Trung Quốc.
Không quân Trung Quốc có khoảng 160-180 máy bay ném bom H-6K - phi cơ ném bom chủ lực hiện đại nhất của họ. H-6K có tầm bay khoảng 6.000 km, kém xa so với các phi cơ ném bom của Nga và Mỹ.
Cánh chính của H-6K có thể chịu được tải trọng 160 kg/m2. Trong khi đó, máy bay ném bom Tu-95 của Nga có tầm bay khoảng 15.000 km và cánh chính của nó có thể chịu được tải trọng tới 606 kg/m2.

Máy bay ném bom chiến lược Tu-160 của Nga có tầm bay khoảng 12.300 km. Cánh chính của nó có thể chịu tải trọng 742 kg/m2.

Máy bay ném bom chiến lược siêu thanh B-1B Lancer của Mỹ có tầm bay khoảng 9.400 km, khả năng chịu tải trọng của cánh là 820 kg/m2.

H-6K là phiên bản mới và hiện đại nhất của dòng máy bay ném bom H-6 do Trung Quốc sản xuất trên cơ sở cải tiến mẫu máy bay ném bom Tu-16 Liên Xô trước đây vốn ra đời từ thập niên 1950.
Những chiếc H-6K cải tiến được nâng cấp với động cơ D-30KP-2 mới từ Nga, cho tải trọng lớn hơn, tầm bay xa hơn so với trước đây.
Bên cạnh đó nó còn được trang bị lại hệ thống thiết bị điện tử bao gồm cả hệ thống radar mới.
H-6K được xem là “xương sống” và là niềm tự hào của lực lượng không quân Trung Quốc, nó không chỉ có thể mang bom thông thường mà còn có thể mang bom thông minh và tên lửa hành trình.
Mỗi chiếc H-6K chỉ có thể mang theo 9 tấn vũ khí các loại với tầm bay tác chiến 1.800km và đạt tốc độ hành trình 750km/h.
Tuy vậy máy bay H-6K vẫn còn rất nhiều hạn chế. "Máy bay ném bom của Trung Quốc không thể bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu. Nó cũng không thể mang tải trọng vũ khí như phi cơ của Mỹ và Nga”, Jon Grevatt, chuyên gia về máy bay chiến đấu thuộc tạp chí quốc phòng Janes cho biết.
“Máy bay ném bom của Trung Quốc không thể bay xa mà không cần tiếp nhiên liệu. Nó cũng không thể mang tải trọng vũ khí như phi cơ của Mỹ và Nga”, ông nói thêm.
Song Zhongping, cựu sĩ quan đội Trung Quốc, thừa nhận việc thiếu khả năng tàng hình khiến máy bay ném bom Trung Quốc khó xuyên thủng các hệ thống phòng không đối phương. Nó cũng không thể được coi là máy bay ném bom chiến lược đường dài.
Bắc Kinh đang phát triển máy bay ném bom chiến lược tàng hình H-20 để bù đắp những thiếu sót trong không quân chiến lược tầm xa. Tuy vậy dự án này vẫn còn rất xa mới thành hiện thực để đưa vào trực chiến.