Quân sự

[ẢNH] Mỹ hồi sinh ‘pháo đài bay’ B-52 ‘đắp chiếu’ ngoài sa mạc suốt 12 năm

Việt Hùng
ANTD.VN -  Mỹ mất gần hai năm để hồi sinh oanh tạc cơ B-52H số hiệu 60-034 vốn đã bị cho nghỉ hưu 12 năm, nhằm thay thế một máy bay bị phá hủy trong tai nạn năm 2016.
Mỹ luôn duy trì phi đội máy bay ném bom chiến lược B-52 ở con số 76 chiếc, tuy nhiên vụ tai nạn vào năm 2016 khiến một chiếc bị phá hủy hoàn toàn.
Chính vì thế ngay lập tức họ đã cho khôi phục lại một trong những chiếc B-52 đang nằm trong nghĩa địa máy bay để bổ sung cho đủ số lượng này.
Chiếc B-52H số hiệu 60-034 mang biệt danh "Wise Guy" đã được chọn để đại tu nhằm tái trang bị. Đang chú ý chiếc máy bay này đã bị loại biên và đưa vào sa mạc cách đó 12 năm.
Chiếc 60-034 được chế tạo từ năm 1960 và đưa tới nghĩa địa máy bay của Không đoàn Bảo dưỡng và Tái chế Hàng không (AMARG) số 309 tại căn cứ Davis Monthan, bang Arizona để niêm cất vào năm 2008, sau khi hoạt động tổng cộng hơn 17.000 giờ.
Nó dự kiến bị rã xác để lấy linh kiện cho những oanh tạc cơ B-52 còn trong biên chế, nhưng cuối cùng không quân Mỹ quyết định hồi sinh chiếc 60-034 để thay thế một phi cơ cùng loại bị phá hủy khi cất cánh tại căn cứ Andersen hồi năm 2016.
Đây là lần thứ hai không quân Mỹ triệu hồi máy bay B-52 từ nghĩa địa để bảo đảm số lượng 76 oanh tạc cơ sẵn sàng chiến đấu theo yêu cầu của quốc hội nước này.
Quá trình kiểm định cấu trúc thân bắt đầu từ tháng 12-2018, kết thúc gần 12 năm "đắp chiếu" tại nghĩa địa của chiếc B-52.
Nhóm chuyên gia của nhà sản xuất Boeing và không quân Mỹ tiến hành những đánh giá về khả năng hồi sinh phi cơ. Khoảng 12 kỹ thuật viên quân sự tại AMARG sau đó phục hồi đặc tính kỹ thuật cơ bản để 60-034 có thể cất cánh và bay tới căn cứ không quân Barksdale ngày 14-5-2019, bước sang quá trình sửa chữa lớn.
"Có nhiều vết nứt ở càng đáp phía sau và phi cơ thiếu hai động cơ. Các ắc quy, ống dẫn và lốp cũng cần được thay thế", đại tá Robert Burgess, người điều khiển chiếc B-52 từ nghĩa trang đến căn cứ Barkdale, cho hay.
Hệ thống thoát hiểm của máy bay cũng cần được đại tu, để tổ lái có thể rời máy bay một cách an toàn trong trường hợp khẩn cấp.
Sau khi hoàn tất sửa chữa sơ bộ, các kỹ thuật viên tiến hành hàng loạt thử nghiệm với động cơ, càng đáp, ống dẫn nhiên liệu và hệ thống thoát hiểm...
Chuyến bay đến căn cứ Barksdale được tiến hành bởi tổ lái ba người với tổng cộng hơn 10.000 giờ bay tích lũy trên dòng B-52. Họ bay ở độ cao thấp với tốc độ chậm và không thu càng trên toàn bộ hành trình dài hơn 1.600 km.
Giai đoạn hai kéo dài gần một năm. Chiếc B-52H bay đến căn cứ không quân Tinker hôm 1-4-2020 để thực hiện đại tu lớn theo kế hoạch (PDM), giai đoạn cuối cùng trong quá trình hồi sinh phi cơ hoàn hảo.
PDM được tiến hành sau 48 tháng vận hành với những chiếc B-52H thông thường. Máy bay gần như sẽ được tháo rời, từng bộ phận sẽ được kiểm tra và thay thế nếu có lỗi. Khi kết thúc PDM, phi cơ sẽ trải qua hàng loạt chuyến bay nghiệm thu và được gửi về đơn vị vận hành trong trạng thái gần như mới xuất xưởng.
Oanh tạc cơ B-52H số hiệu 60-034 mang biệt danh "Wise Guy" đã thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài 2,5 giờ sau đại tu hôm 14-12 gần căn cứ không quân Tinker. Đây là kết quả của quá trình hồi sinh ba giai đoạn được không quân Mỹ tiến hành trong gần hai năm qua.
Máy bay B-52 hoạt động từ năm 1955, được biết tới nhiều trong chiến tranh Việt Nam. Hiện nay, toàn bộ 76 chiếc B-52 đã được trang bị hệ thống thông tin chung, hệ thống bản đồ, radio, vô tuyến đời mới nhất.
Các loại vũ khí mới cũng được nâng cấp theo thời gian. Trước đây, toàn bộ B-52 từng nằm trong kế hoạch sẽ “nghỉ hưu” vào năm 2040. Tuy nhiên hiện tại Mỹ chưa có máy bay nào đủ sự tin cậy như B-52.
Quân đội Mỹ đang thực hiện tiến trình nâng cấp cho “pháo đài bay” B-52 để tăng khả năng chuyên chở vũ khí. Kế hoạch nâng cấp mang tên 1760 sẽ cho phép B-52 mang thêm 8 quả bom J-serie đời mới bên cạnh một số giá treo vũ khí hiện đại.
Oanh tạc cơ hạng nặng và nổi tiếng nhất của Mỹ thường mang theo bom tấn công trực diện kết hợp (JDAM) trên các giá treo. Với quá trình nâng cấp mới, máy bay sẽ chở theo được hàng loạt tên lửa và bom đời mới. Đáng chú ý, số bom và tên lửa này có thể được cất giấu trong thân máy bay.
“Điều này đồng nghĩa máy bay B-52 có thể chở thêm 66% lượng bom so với phiên bản cũ. Con số tăng thêm này là cực kì lớn. Hãy thử tưởng tượng bạn có thể tấn công được nhiều lần hơn trước mà chỉ cần một lần xuất kích”, Không quân Mỹ tuyên bố.
Đồng thời Mỹ cũng có kế hoạch trang bị siêu bom GBU-43, loại vũ khí được mệnh danh là mẹ của các loại bom. Không quân Mỹ hiện có ít nhất 12 oanh tạc cơ B-52H được niêm cất trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, có thể trở lại hoạt động ngay khi có yêu cầu.

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC