Thế giới

[ẢNH] Chỉ Nga mới có thể cứu thị trường khí đốt châu Âu

Bạch Dương
ANTD.VN - Hãng tin Reuters cho biết, giá khí đốt sẽ phá kỷ lục ngay trong năm nay khi cái nóng mùa hè khiến lượng dự trữ ở các thị trường quan trọng trên toàn cầu ở mức thấp.
Giá khí đốt cơ bản ở Hà Lan đã tăng 80% trong 3 tháng và đạt mức cao - báo giá trên sàn giao dịch TTF của Hà Lan hôm 6/8 đã ở mức 540 USD cho 1 nghìn mét khối , trong khi chi phí khí hỏa lỏng (LPG) ở châu Á đang phá vỡ kỷ lục 8 năm.
Các nhà giao dịch tin rằng trong mùa đông 2021, giá khí đốt trung bình sẽ vượt mức đỉnh của năm ngoái. Vào mùa Đông, chi phí LPG ở châu Á do băng giá đã tăng hơn 200% và đạt mức kỷ lục.
Một chuyên gia của Reuters từ Singapore lưu ý rằng dự trữ nguyên liệu thô ở châu Á, tại khắp mọi nơi đang ở mức thấp, bởi vì mùa hè nóng nực nên không có cơ hội thực sự để bổ sung.
Khí đốt được tiêu thụ không chỉ để sưởi ấm mà còn để điều hòa không khí, do đó vào năm 2021, đã có một "chốt" năng lượng, khi mùa hè nóng bức chồng lên mùa đông lạnh giá.
Giá khí đốt ở châu Á sẽ vẫn ở mức cao trong mùa đông, đặc biệt nếu băng giá tái diễn. Giá hợp đồng LPG trung bình ở châu Á là 17,65 USD cho mỗi đơn vị nhiệt theo cách tính của Anh, trong khi vào tháng 1 là khoảng 17,80 USD.
Trái ngược với châu Âu, giá khí đốt tại châu Á vẫn chưa phá kỷ lục, nhưng rõ ràng điều này sẽ xuất hiện vào thời điểm tối đa hóa việc mua nguyên liệu thô.
Trong 1.000 mét khối khí, có khoảng 36,7 đơn vị nhiệt của Anh, do đó giá khí ở châu Á là 647,75 USD trên 1.000 mét khối, nhưng đây là một phép tính gần đúng.
Ở thị trường phương Tây, hiệu suất năng lượng được đo chứ không phải khối lượng nguyên liệu thô, mặc dù điều này cho phép chúng ta hiểu được sự chênh lệch giá: khí đốt ở châu Âu vẫn rẻ hơn ở châu Á, mặc dù giá ở Hà Lan đã tăng mạnh.
Tại Đông Bắc Á có hai nhà nhập khẩu LPG lớn nhất thế giới - Nhật Bản và Trung Quốc, họ đã mua nguyên liệu thô trong 7 tháng đầu năm 2021 nhiều hơn 18% so với cùng kỳ năm 2020. Điều này đã được Rystad Energy báo cáo.
Thời tiết ấm áp và các dự án năng lượng xanh của "Những con hổ châu Á", bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)..., là động lực chính thúc đẩy giá tăng.
Tokyo vào năm 2021 đã tăng mạnh khối lượng mua LPG để tránh khủng hoảng năng lượng trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Thế vận hội Olympic 2020.
Một xu hướng tương tự ở Trung Quốc, chính quyền nước này đang mua LPG để đáp ứng nhu cầu cho các khu vực phía Nam và tích lũy dự trữ cho mùa Đông.
Tại châu Âu, Reuters đưa ra đánh giá tiêu cực. Giá TTF đã tăng 32% trong tháng 7 do sự kết hợp của nhiều yếu tố:
Đó là nguồn cung từ Na Uy bị gián đoạn vào mùa hè, nguồn cung LPG thấp và dự trữ trong kho khí đốt ngầm (UGS) giảm.
Chúng ta không nên quên về giá thành cao của các sản phẩm khác thuộc nhóm hydrocacbon - giá khí tăng là xu hướng chung.
Các nhà phân tích tại ING cho biết có khả năng dự trữ của các cơ sở UGS ở châu Âu sẽ duy trì ở mức thấp trong giai đoạn mùa đông bắt đầu. Nếu điều này xảy ra, báo giá trao đổi khí đốt ở châu Âu sẽ nằm trong vùng kỷ lục.
Việc tập đoàn Gazprom của Nga từ chối đặt thêm năng lực vận chuyển khí đốt qua Ukraine và Ba Lan khiến các chuyên gia đánh giá đây là một yếu tố cực kỳ tiêu cực.
Chuyên gia tại S&P Global Platts James Huckstepp gọi Nga là quốc gia duy nhất có khả năng tăng cung cấp nhiên liệu cho châu Âu, nhưng Gazprom từ chối đặt thêm các chuyến trung chuyển qua Ukraine. Dự báo giá khí đốt ở châu Âu sẽ vẫn ở mức cao cho đến năm 2023.
Thị trường Mỹ cũng không bị tụt lại phía sau. Giá xăng giao sau tại Mỹ đạt mức cao nhất trong 31 tháng qua. Thời tiết sẽ ấm áp cho đến tháng 9 và dự trữ dưới mức trung bình, do vậy khí đốt sẽ đắt đối với thị trường trong nước cho đến tháng 3/2022.
Vào năm 2021, thế giới dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng LPG lên 30 triệu tấn, khối lượng này chắc chắn sẽ tìm thấy nhu cầu ở châu Âu và châu Á, giới phân tích dự báo sẽ nổ ra cuộc chiến về giá để có thêm nguồn cung từ thị trường khí đốt toàn cầu.

Theo Reuters

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC