Xe tăng Leopard 2 bản mạnh nhất của Ukraine bị drone Nga phá hủy

ANTD.VN - Truyền thông Nga công bố video cho thấy drone nước này tập kích phá hủy xe tăng Strv 122 (phiên bản Leopard 2 mạnh nhất) của Ukraine tại tỉnh Kursk.
Bộ Quốc phòng Nga ngày 20/9 thông báo lực lượng ở mặt trận Kursk đã phá hủy 2 xe tăng Ukraine, trong đó có 1 chiếc Strv 122, cùng 3 xe chiến đấu bộ binh CV-90 do Thụy Điển chế tạo, 4 thiết giáp và 1 xe công binh chuyên mở đường trong vòng 24 giờ.
Tài khoản WarriorofNorth trên Telegram có liên hệ với cánh quân Bắc của Nga cùng ngày đăng video cho thấy thiết bị bay không người lái góc nhìn thứ nhất (drone FPV) tiếp cận rồi lao vào một xe tăng trên cánh đồng trống.
Drone trinh sát gần đó ghi lại cảnh khói lửa bùng lên từ tháp pháo xe tăng Strv 122, nhiều khả năng do khoang đạn bị bắt lửa.
Kênh truyền hình quốc gia Nga Rossiya-1 sau đó công bố hình ảnh rõ nét hơn về xe tăng bị hạ, cho thấy nó bị đứt xích bên phải và đang cháy dữ dội.
Mặt trước tháp pháo và sườn xe được sơn hình tam giác, biểu tượng nhận dạng của lực lượng Ukraine đang tham chiến tại tỉnh Kursk.
Đây là chiếc xe tăng Strv 122 mới nhất của Ukraine bị Nga bắn cháy trong bối cảnh nước này chỉ có vỏn vẹn 10 chiếc được Thụy Điển chuyển giao.
Thống kê nguồn mở cho thấy Ukraine đã mất ít nhất 7 chiếc Strv 122 sau vài tháng giao tranh, trước khi phát động chiến dịch tại Kursk. Hiện Ukraine chưa bình luận về thông tin này.
Ukraine trong nhiều tháng đã tiếp nhận hàng loạt xe tăng chủ lực Leopard 2, trong đó có cả phiên bản mạnh nhất là Strv 122, nhằm tiến hành các đợt phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga.
Strv 122 là phiên bản xe tăng Leopard 2 hiện đại nhất thế giới do Đức và Thụy Điển hợp tác sản xuất.
Xe tăng chủ lực Stridsvagn 122 (Strv 122) được phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu nội địa, trong đó có tác chiến ở các khu vực rừng rậm và địa hình đô thị.
Vào đầu những năm 1990, quân đội Thụy Điển quyết định từ bỏ việc phát triển xe tăng chủ lực (MBT) của riêng mình và tiến hành mua vũ khí này của nước ngoài.
Một cuộc đấu thầu công khai đã được tổ chức, bên chiến thắng là xe tăng Leopard 2A5 của Đức. Năm 1994, hợp đồng cung cấp xe tăng giữa hai nước đã được ký kết.
Ở giai đoạn đầu tiên, Thụy Điển nhận được 160 chiếc Leopard phiên bản 2A4 có sẵn từ Đức (còn gọi là Strv 121).
Đồng thời, Đức tung ra phiên bản Leopard 2A5, được nâng cấp theo yêu cầu của Thụy Điển (có tên gọi Strv 122). Thụy Điển đặt mua 120 chiếc xe tăng này.
Theo các điều khoản của hợp đồng, 29 xe tăng đầu tiên của mẫu Strv 122 được lắp ráp tại nhà máy Krauss-Maffei Wegmann ở Đức.
Sau đó, việc sản xuất Strv 122 được chuyển sang Thụy Điển cho các doanh nghiệp quốc phòng của Bofors và Hägglunds.
Quá trình lắp ráp Strv 122 tiếp tục cho đến năm 2002. Sau khi nhận được tất cả các xe tăng mẫu mới mong muốn, quân đội Thụy Điển bắt đầu trả lại những chiếc Strv 121 đã nhận trước đó cho Đức.
Đến cuối những năm 2005, Thụy Điển chỉ còn sử dụng phiên bản xe tăng Strv 122.
Trong quá trình phục vụ, với tiềm lực công nghệ quốc phòng, Thụy Điển đã tiến hành nâng cấp Strv 122 nhiều lần.
Vào đầu thập niên 2010, một phần Strv 122 đã bắt đầu được nâng cấp theo dự án Strv 122B, nhằm cải thiện khả năng bảo vệ của xe trước bom mìn và những mối đe dọa khác; nhất là bom tự chế ven đường.
Ngoài ra, để sử dụng Strv 122 ở nước ngoài với tư cách là thành viên của các nhóm quốc tế, nó đã được nâng cấp các phương tiện liên lạc.
Hệ thống chỉ huy mới tương thích với NATO. Strv 122 cũng được sửa đổi để sử dụng ở vùng có khí hậu nóng.
Theo đánh giá của các chuyên gia quân sự, xe tăng Strv122 nâng cấp thậm chí còn tốt hơn cả phiên bản Leopard 2A6 mới hơn.
"Xe tăng Strv 122 có sức mạnh vượt trội so với mẫu Leopard 2A6 nội địa của Đức và Hà Lan", Chuyên gia quân sự Mỹ David Axe nhấn mạnh.
Strv 122 giữ lại kiến trúc tổng thể của dòng Leopard 2A5, nhưng sử dụng những công nghệ mới nhất của nền công nghiệp quốc phòng Thụy Điển.
Ở phiên bản Strv 122 ban đầu, giáp bảo vệ của bán cầu trước của xe kết hợp với các thành phần vonfram, gốm và nhựa.
Theo thông tin công khai cho thấy, mức độ bảo vệ của Strv 122 đã tăng lên đáng kể so với Leopard 2A5 ban đầu.
Trong phiên bản nâng cấp tiếp theo (Strv 122B), lớp giáp bổ sung được bố trí thêm ở phía dưới, để bảo vệ kíp xe và các phần quan trong của xe trước tác động của mìn.
Ngoài ra, Strv 122B còn sử dụng lớp lưới ngụy trang Barracuda, giúp giảm khả năng quan sát bằng khí tài quang học và giảm tín hiệu hồng ngoại của xe tăng.
Vũ khí trang bị của Strv 122 nhìn chung tương ứng với Leopard 2 nguyên bản.
Pháo chính 120 mm của Rheinmetall, có chiều dài nòng bằng 44 lần đường kính đạn vẫn được giữ nguyên; đạn pháo vẫn được đặt ở thân xe và khoang chứa đạn ở phía sau tháp pháo.
Về vũ khí phụ, có súng máy đồng trục với pháo chính và súng máy phòng không loại Ksp m 94 (tên gọi của Thụy Điển cho MG3 của Đức) và ống phóng lựu khói GALIX do Pháp sản xuất, được trang bị trên xe.
Đối với Strv 122, một hệ thống điều khiển hỏa lực mới đã được phát triển, có tính năng vượt trội hơn so với phiên bản Leopard 2A5.
Strv 122 được đánh giá là rất tiên tiến; nhờ đó, pháo thủ có thể nhanh chóng phát hiện, khóa mục tiêu và bắn.
Điểm mạnh nhất của Strv 122 nằm ở khả năng phòng vệ. Nó được ứng dụng hàng loạt cải tiến để khắc phục nhược điểm của biến thể Leopard 2A5.
Xe tăng Strv 122 được bổ sung những khối giáp gia cường ở mặt trước thân xe và nóc tháp pháo để đối phó với vũ khí chống tăng tiên tiến.
Strv 122 được lắp hệ thống hiệp đồng tác chiến tiên tiến, cùng năng lực chỉ huy, kiểm soát, liên lạc, máy tính và tình báo (C4I).
Thụy Điển vẫn tiếp tục sử dụng loại xe tăng này và chưa có dấu hiệu sẽ thay thế chúng trong tương lai gần.