Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hình ảnh máy bay huấn luyện L-39NG có mặt tại Việt Nam đã xuất hiện trong một phóng sự của Kênh truyền hình Quốc phòng.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Trên báo chí quốc tế, trang Topwar của Nga cũng đưa tin về việc Công ty Aero Vodochody của Cộng hòa Séc vừa bàn giao lô máy bay huấn luyện - chiến đấu hạng nhẹ L-39NG đầu tiên cho Không quân Việt Nam.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Dự kiến những máy bay còn lại sẽ được bàn giao đầy đủ trong năm 2024, nhằm tuân thủ đúng những điều khoản của hợp đồng được ký với Việt Nam vào thời điểm tháng 2/2021.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam chọn L-39NG để thay thế phi đội L-39 thế hệ đầu tiên, phiên bản L-39 thế hệ mới có trọng lượng cất cánh tối đa 5,8 tấn, đạt tốc độ tối đa lên tới 775 km/h và tầm hoạt động 2.600 km.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Về khả năng mang vũ khí, máy bay có 5 điểm treo trên cánh, cho phép mang theo trọng lượng vũ khí nặng tới 1,2 tấn, bao gồm bom và rocket không điều khiển.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
"Việc đưa máy bay huấn luyện phản lực L-39NG vào sử dụng trong Không quân Việt Nam sẽ cho phép Yak-130 do Nga sản xuất đảm nhận các nhiệm vụ khác", trang Topwar nhận định.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Tờ báo Nga đề cập đến việc sử dụng Yak-130 để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu đích thực, bởi so với L-39NG thì Yak-130 có trọng lượng nặng hơn với khả năng mang theo 3 tấn vũ khí không đối đất.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Theo nhà sản xuất, Yak-130 là một chiếc máy bay rất linh hoạt, có khả năng chịu quá tải ở mức 8G và thực hiện được những động tác thao diễn đặc biệt nhằm huấn luyện phi công lái máy bay chiến đấu cao cấp.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Yak-130 có buồng lái kiểu nhà kính với hệ thống điều khiển fly-by-wire tiên tiến gồm 3 màn hình hiển thị đa chức năng. Phi công phía trước còn có thể sử dụng hệ thống hiển thị mục tiêu trên mũ bay để tăng khả năng phản ứng.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Tổng trọng tải vũ khí mà Yak-130 mang được là 3.000 kg, phân bổ trên 8 giá treo ở thân và cánh. Đặc biệt, khoang mũi của Yak-130 hoàn toàn phù hợp để lắp đặt radar Osa được phát triển bởi NIIP Zhukovsky.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Radar này có thể theo dõi 8 mục tiêu, đồng thời tấn công 4 mục tiêu trên không hoặc 2 mục tiêu mặt đất cùng lúc. Phạm vi dò tìm mục tiêu với diện tích phản xạ radar 5 m2 là 85 km, tự động khóa mục tiêu từ cự ly 65 km.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Tuy nhiên với đặc trưng của máy bay huấn luyện, Yak-130 có tốc độ leo cao rất kém, cửa hút gió cũng đặc trưng cho việc hoạt động ở tốc độ cận âm.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Do vậy Yak-130 sẽ cực kỳ bất lợi nếu gặp phải một chiếc tiêm kích siêu âm nhanh nhẹn sử dụng chiến thuật "kéo cao - bổ nhào", trong trường hợp này khả năng chiến thắng của Yak-130 gần như không có.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Tuy nhiên xét về tổng thể thì Yak-130 là lựa chọn không tồi khi thực hiện vai trò tuần tra không phận trong thời bình, nhất là khi chi phí hoạt động theo giờ của nó rẻ hơn rất nhiều khi đặt cạnh Su-27 hay Su-30.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Phương án tận dụng máy bay huấn luyện cho chức năng chiến đấu thực chất đang được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng, điển hình như chiếc FA-50 do Hàn Quốc sản xuất, chính là bản tiêm kích dựa trên dòng T-50 Golden Eagle.
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên
Việt Nam nhận máy bay huấn luyện L-39NG đầu tiên