Việt Nam có thể tăng xuất khẩu rau quả vào thị trường 500 triệu dân

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Liên minh châu Âu (EU) có 500 triệu người dân, nhu cầu nhập khẩu rau quả của họ rất lớn trong khi Việt Nam mới chỉ chiếm 0,1% tổng lượng rau quả nhập khẩu của thị trường này.
Rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường EU

Rau quả Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập thị trường EU

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), EU với 27 nước thành viên, dân số hơn 500 triệu người và có nhu cầu nhập khẩu lượng lớn đối với hàng rau quả.

Theo số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), nhập khẩu hàng rau quả của EU trong 4 tháng đầu năm 2022 tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Giá hàng rau quả nhập khẩu bình quân của EU cũng tăng.

EU nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ các thị trường nội khối như: Hà Lan, Tây Ban Nha... trong 4 tháng đầu năm 2022, Tuy nhiên, lượng nhập khẩu từ các thị trường chính đang có xu hướng giảm và EU đang có xu hướng tăng nhập khẩu hàng rau quả từ các thị trường ngoài khối.

Việt Nam hiện là thị trường cung cấp hàng rau quả lớn thứ 43 cho EU, trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 24 nghìn tấn, trị giá 62,5 triệu Eur (tương đương 63,2 triệu USD), tăng 7,6% về lượng và tăng 29,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Giá nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức cao, đạt 2.625,5 Eur/tấn, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2021.

EU nhập khẩu nhiều nhất là chủng loại rau và một số loại củ, thân củ, rễ ăn được (mã HS 07); quả và quả hạch ăn được, vỏ quả thuộc họ cam quýt hoặc các loại dưa (HS 08) trong 4 tháng đầu năm 2022. Cả 2 chủng loại này EU nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng lượng nhập khẩu, trong đó mã HS 07 chiếm 0,02% và mã HS 08 chiếm 0,11%. Trong khi đó, mã HS 08 có nhiều chủng loại quả mà Việt Nam đang có thế mạnh vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa…

Bên cạnh đó, với Hiệp định EVFTA, các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, cạnh tranh với các thị trường có thế mạnh về hàng rau quả nhưng chưa có FTA với EU như: Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia...

Do đó, Bộ Công Thương cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng xuất khẩu rau quả vào EU, tuy nhiên cần tuân thủ nghiêm quy định về truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm của thị trường này.