Vì sao dự án cao tốc Bến Lức- Long Thành liên tục bị thầu phụ cản trở thi công?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa gửi văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh trong quá trình thi công gói thầu A1-1 thuộc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh đến ngày 30/9/2025.

Hiện Bộ đang chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa vào khai thác một số đoạn tuyến.

Trong đó, đoạn tuyến phía Tây qua địa phận tỉnh Long An dự kiến hoàn thành trong quý 3/2024 để giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường trong khu vực.

Tuy nhiên, theo báo cáo của VEC, tình trạng cản trở thi công đoạn tuyến tại khu vực nút giao với đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương thuộc gói thầu A1-1 của dự án trên địa phận tỉnh Long An đang tiếp diễn theo chiều hướng ngày càng phức tạp.

Cao tốc Bến Lức- Long Thành vừa tái khởi động đã bị cản trở bởi nhà thầu phụ cung cấp nguyên vật liệu

Cao tốc Bến Lức- Long Thành vừa tái khởi động đã bị cản trở bởi nhà thầu phụ cung cấp nguyên vật liệu

Mặc dù cấp có thẩm quyền của địa phương đã có ý kiến chỉ đạo các đơn vị của địa phương quan tâm hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh nhưng các nhà thầu thi công vẫn chưa thể thi công.

Để triển khai đồng bộ gói thầu A1-1, sớm hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Long An quyết liệt chỉ đạo các đơn vị của địa phương tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ đảm bảo an toàn, an ninh cho các đơn vị trong quá trình thi công gói thầu; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức theo đúng quy định.

Trước đó, báo cáo Bộ GTVT về khó khăn, vướng mắc trong triển khai gói thầu A1-1 dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, VEC cho biết, tại gói thầu A1-1 có sự cản trở của 1 đơn vị cung cấp cát là Công ty TNHH Thảo Lan Việt Nam (Công ty Thảo Lan).

Nguyên nhân do trước đây, nhà thầu A1 cũ (Liên danh Halla - Vinaconex E&C) có hợp đồng với nhà thầu phụ là Công ty Vicomex thi công đoạn tuyến từ Km0+400 đến Km1+100 nhánh A nút giao TP.HCM - Trung Lương.

Nhà thầu phụ này đã mua cát của nhà cung cấp là Công ty TNHH KD&XD Hoàng Anh (Công ty Hoàng Anh) và Công ty Hoàng Anh đã mua cát của Công ty Thảo Lan để đưa vào công trình.

Tháng 7/2017, công nợ của Công ty Hoàng Anh và Công ty Thảo Lan chưa được xử lý nên Công ty Thảo Lan đã cản trở nhà thầu A1 thi công đoạn tuyến nói trên.

Dù Bộ GTVT và tỉnh Long An đã chỉ đạo huyện Bến Lức chủ trì, các đơn vị cơ quan của tỉnh phối hợp để thực hiện phương án bảo vệ thi công cho đoạn tuyến bị cản trở nhưng đến nay vẫn chưa được tháo gỡ.