- Sản lượng máy bay chiến đấu Nga hứa hẹn tăng vọt trong năm 2025
- Nga nhận 4 oanh tạc cơ Tu-160 vào năm 2025, nhưng không máy bay nào 'mới'
- Hé lộ bí mật máy bay không người lái phản lực Peklo của Ukraine
|
Nhà thiết kế Dmitry Antonov cho biết, nguyên mẫu thứ hai của chiếc vận tải cơ siêu lớn An-225 Mriya hiện đã hoàn thành 70% và máy bay sẽ được phục hồi sớm trong thời gian tới. |
|
Các bộ phận chính của máy bay như thân và cánh mặc dù sản xuất cách đây hơn 30 năm nhưng hiện vẫn ở tình trạng tốt do được bảo quản đúng cách. Tuy vậy 30% công việc vẫn phải hoàn thành, bao gồm lắp đặt hệ thống điện tử hàng không hiện đại và tinh chỉnh thiết kế. |
|
“Nguyên mẫu thứ hai của máy bay vận tải An-225 Mriya đã được chế tạo trong thập niên 1980. Mặc dù đã gần hoàn thành nhưng công việc bị đình trệ vào đầu những năm 1990 do thiếu kinh phí". |
|
"Hiện nay chúng tôi thấy rằng có đủ khả năng để hoàn thiện chiếc máy bay mang tính biểu tượng này”, nhà thiết kế chính của An-225 - ông Antonov nhận định. |
|
Hiện tại công việc khôi phục và hoàn thiện chiếc máy bay vận tải An-225 thứ hai đang được chính quyền Ukraine thực hiện với sự tham gia của Tập đoàn nhà nước Antonov, các doanh nghiệp tư nhân cùng với đối tác quốc tế. |
|
Sau khi chiếc An-225 duy nhất đang hoạt động bị phá hủy tại sân bay Gostomel, máy bay Mriya chưa hoàn thiện trước đó đã trở thành trung tâm của sự chú ý bởi vì ngày nay không còn phương tiện tương tự trên bầu trời. |
|
Điều đáng chú ý là theo một số thông tin bên lề, một trong những đối tác của Ukraine là Trung Quốc, rất quan tâm đến việc vận hành loại máy bay vận tải siêu lớn này. |
|
Đối với An-225 Mriya, vào ngày 21/12/1988, vận tải cơ lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên. Sự phát triển bắt đầu trong Tổ hợp khoa học và kỹ thuật hàng không Antonov ở Kyiv năm 1983. |
|
Chỉ có tổng cộng 2 nguyên mẫu được lên kế hoạch chế tạo, trong đó duy nhất 1 chiếc hoàn thành. Vào ngày 3 và 4/12/1988, chiếc máy bay đầu tiên đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và tới ngày 21/12/1988, nó đã bay lên bầu trời. |
|
Tới tháng 5/1989, chiếc máy bay này đã đưa tàu con thoi Buran từ Zhukovsky đến sân bay vũ trụ Baikonur. Vận tải cơ An-225 Mriya lập 106 kỷ lục thế giới trong số các máy bay cùng hạng. |
|
Tại Triển lãm hàng không MAKS-93 tổ chức ở sân bay Zhukovsky gần Moskva, An-225 đã bay dưới lá cờ Ukraine. Với sự tan rã của Liên Xô, tài trợ cho ngành hàng không giảm mạnh và tất cả các công việc trên chiếc Mriya đã bị dừng lại |
|
Năm 2001, sau khi sửa chữa, chiếc máy bay đã được tái sinh và cất cánh. Mriya làm việc cho các hãng hàng không thương mại - nó nhận nhiệm vụ vận chuyển các loại hàng hóa cồng kềnh không theo tiêu chuẩn. |
|
Vào năm 2016, Trung Quốc và Công ty Antonov State Enterprise đã ký một thỏa thuận về ý định hoàn thiện cũng như hiện đại hóa nguyên mẫu An-225 thứ hai còn dở dang, với tham vọng chuyển giao sau đó cho Bắc Kinh cùng với tài liệu và bản vẽ. |
|
Tuy nhiên vào tháng 12/2017, xuất hiện thông tin cho rằng chính quyền Trung Quốc không còn hứng thú với loại máy bay vận tải siêu lớn này, nguyên nhân cụ thể không được thông báo rõ ràng. |
|
Mặc dù vậy với những thông tin gần đây, có vẻ như Bắc Kinh đã quay trở lại với dự án và Ukraine đang cố gắng nắm bắt cơ hội nhằm khôi phục phương tiện hàng không mang tính biểu tượng. |