Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Máy bay vận tải A400M do châu Âu sản xuất đã thua cuộc trước loại C-130J của Mỹ và mất hợp đồng trị giá gần 7 tỷ USD.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Bộ Quốc phòng Australia dự kiến chi nhiều tỷ USD để mua máy bay vận tải C-130J Super Hercules, thông tin này được ấn phẩm Scarmble đưa ra vào ngày 25/7/2023.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Được biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận việc bán máy bay và thiết bị liên quan cho Australia. Dự kiến Canberra sẽ chi tới 6,6 tỷ USD (9,8 tỷ AUD) để mua 20 chiếc C-130J Super Hercules.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Mặc dù nhà sản xuất Lockheed Martin đề xuất Australia hãy mua tổng cộng 24 chiếc C-130J, nhưng Canberra quyết định dừng lại ở con số 20 do cảm thấy như vậy là đủ đáp ứng yêu cầu.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Theo thông báo, những chiếc C-130J Super Hercules hiện đại hóa Mỹ bán cho Australia đã nhận được "khả năng tự vệ tốt hơn trước tác chiến điện tử và khung thân mạnh mẽ hơn nhiều".
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Bộ quốc phòng Australia nhấn mạnh, họ đã tiến hành "một quá trình toàn diện để so sánh, đánh giá kỹ lưỡng các loại máy bay vận tải khác nhau đang được bán trên thị trường quốc tế".
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Cuối cùng, Canberra quyết định rằng C-130J Super Hercules là máy bay vận tải hạng trung tốt nhất cho nhu cầu của Lực lượng Không quân Hoàng gia Australia, nó đã vượt qua đối thủ nặng ký nhất là chiếc Airbus A400M của châu Âu.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Được biết việc giao máy bay vận tải mới sẽ bắt đầu vào năm 2027 và quốc gia châu Đại Dương này sẽ nhận được 12 chiếc C-130J đầu tiên trong năm 2030 để thay thế chính những chiếc Hercule phiên bản cũ.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Không quân Hoàng gia Australia đã sử dụng dòng máy bay vận tải Hercules kể từ tháng 12/1958, khi họ nhận những chiếc C-130A từ Mỹ và vận hành liên tục cho đến nay.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Lockheed Martin C-130 Hercules là loại máy bay vận tải chiến thuật hạng trung hoạt động trong không quân Mỹ và lực lượng vũ trang nhiều quốc gia khác trên thế giới.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
C-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/8/1954, chính thức đưa vào trang bị ngày 9/12/1957, tính đến thời điểm hiện tại đã có 2.600 chiếc được xuất xưởng.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
C-130J Super Hercules là mẫu sản xuất hiện tại của C-130 và phi đội toàn cầu gần đây đã vượt qua 2 triệu giờ bay. Hai mươi quốc gia trên thế giới đã chọn C-130J để hỗ trợ các nhu cầu không vận chiến thuật.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn từ các sân bay dã chiến nên ban đầu C-130 được thiết kế để làm máy bay vận tải, cứu thương và chuyển quân tiền tuyến.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
C-130 Hercules đồng thời lập kỷ lục có thời gian chế tạo dài nhất so với bất kỳ loại máy bay quân sự nào khác trong suốt chiều dài lịch sử hàng không thế giới.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Thông số kỹ thuật cơ bản của C-130J Super Hercules bao gồm: Kíp lái 3 người; chiều dài 29,8 m; sải cánh 40,4 m; chiều cao 11,8 m; trọng lượng rỗng 34.274 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 70.305 kg; tải trọng lớn nhất 20.000 kg hoặc 92 lính dù.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
C-130J Super Hercules được trang bị 4 động cơ cánh quạt loại Rolls-Royce AE 2100D3 công suất 3.458 kW (4.637 mã lực) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 671 km/h, tầm hoạt động 5.250 km, trần bay 12.300 m.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Phần thân C-130 có khả năng tùy biến khá linh hoạt khiến nó đáp ứng được nhiều vai trò bao gồm máy bay yểm trợ hỏa lực hạng nặng, tìm kiếm cứu hộ, nghiên cứu thời tiết, tiếp dầu trên không và máy bay cứu hoả.
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD
Vận tải cơ C-130J Mỹ đánh bại A400M châu Âu trong hợp đồng nhiều tỷ USD