Ủng hộ Hải Phòng huy động gần 1.780 tỷ đồng hoàn thiện 7km cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao TP Hải Phòng quyết định đầu tư dự án cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.

Bộ GTVT vừa có công văn gửi UBND TP Hải Phòng về đầu tư xây dựng đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng.

Sau khi tham khảo ý kiến của các Bộ, ngành liên quan, Bộ GTVT cho biết, tại Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08) có chiều dài khoảng 109km, quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.

UBND Hải Phòng đang đầu tư xây dựng khoảng 22 km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80 km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy, chỉ còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

Ủng hộ Hải Phòng hoàn thiện đầu tư cao tốc Ninh Bình- Hải Phòng

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỷ đồng nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.

Để tạo điều kiện cho các địa phương quản lý, đầu tư các đoạn cao tốc qua địa bàn, Bộ GTVT đã điều chỉnh thẩm quyền đầu tư các đoạn cao tốc trong dự thảo Luật Đường bộ và đã được Chính phủ trình Quốc hội, sau khi dự thảo Luật được ban hành làm cơ sở để các địa phương đầu tư.

Bên cạnh đó, hiện UBND TP Hải Phòng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư tuyến đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng và 9km đoạn qua tỉnh Thái Bình theo hình thức BOT, dự án đã khởi công quý I/2018 và dự kiến hoàn thành năm 2023.

Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu ý kiến của Bộ Kế hoạch và đầu tư về phương án bổ sung đoạn tuyến cao tốc vào dự án đầu tư đường ven biển đoạn qua TP Hải Phòng; báo cáo Thủ tướng Chính phủ các vấn đề vượt thẩm quyền.

Trong trường hợp UBND TP Hải Phòng nghiên cứu, tính toán phương án đầu tư theo hình thức BOT không bảo đảm tính khả thi, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để đầu tư tuyến đường và giao TP Hải Phòng quyết định đầu tư dự án để thuận lợi trong công tác GPMB, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư.

Do việc chấp thuận chủ trương sử dụng vốn ngân sách địa phương đầu tư tuyến cao tốc vượt thẩm quyền quyết định của Bộ GTVT, đề nghị UBND TP Hải Phòng nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Trước đó, UBND TP Hải Phòng có công văn gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư đề xuất dự án nhận vốn từ Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội.

Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 1.781 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn vốn hợp pháp khác.