Giá vé máy bay đắt đỏ do gánh nhiều phí, ACV nói gì?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Liên quan đến phản ánh cho rằng, vé máy bay nội địa đắt đỏ là do gánh nhiều loại chi phí, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phân tích, cơ cấu các dịch vụ hàng không ACV đang thực hiện thu đối với các hãng hàng không và hành khách đi máy bay chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong cơ cấu giá vé máy bay.

Cụ thể, dịch vụ hạ cất cánh, đây là dịch vụ ACV đang thu hộ Nhà nước và thực hiện theo dõi, hạch toán kế toán, phản ánh đầy đủ doanh thu chi phí theo quy định tại Quyết định số 2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giao, quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Mức giá dịch vụ theo quy định tại Điều 11, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019. Mức giá dịch vụ áp dụng hơn 7 năm từ Quyết định số 2345/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT ngày 8/8/2017.

Phục vụ hành khách và bảo đảm an ninh hành khách và hành lý, đây là dịch vụ ACV thu của hành khách đi máy bay theo quy định tại Điều 12 và Điều 13, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.

Tổng công ty Cảng hàng không khẳng định, thuế phí mà các hãng hàng không thu hộ chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu giá vé máy bay

Tổng công ty Cảng hàng không khẳng định, thuế phí mà các hãng hàng không thu hộ chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong cơ cấu giá vé máy bay

Các Hãng hàng không đang thu hộ cho ACV và được hưởng hoa hồng thu hộ là 1,5% doanh thu theo quy định tại Điều 8, Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019. Thực tế các hãng hàng không đang chiếm dụng khoản thu này và chưa thực hiện trả đầy đủ cho ACV.

Các dịch vụ Cảng do Nhà nước quy định khung giá gồm dịch vụ sân đậu tàu bay; cho thuê cầu dẫn khách; Thuê quầy làm thủ tục hành khách; Cho thuê băng chuyền hành lý và xử lý hành lý tự động; dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói nhóm C đang được ACV thực hiện thu theo khung giá quy định của Nhà nước được quy định cụ thể tại Thông tư 53/2019/TT-BGTVT ngày 31/12/2019.

Theo tính toán của ACV tiền thu từ các dịch vụ này đối với 1 chuyến bay của tàu bay A320/321 là khoản 3 triệu đồng/chuyến bay, rất nhỏ so với cơ cấu chi phí cho 1 chuyến bay của Hãng hàng không và nếu phân bổ cho hành khách đi máy bay thì chỉ khoản 15.000 đồng/hành khách.

Dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất: Tại các Cảng hàng không chi nhánh trừ 4 Cảng hàng không (Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng và Cam Ranh), ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các Hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay.

Đối với hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air mức thu này được áp dụng từ khi ký hợp đồng năm 2012 cho đến nay, chỉ điều chỉnh tăng 1 lần vào năm 2019 và mức tăng là 5%. Với số tiền thu từ dịch vụ này chia đều cho hành khách đi máy bay trên tàu bay A320/321 là khoảng 30.000 đồng/hành khách.

Trong cơ cấu giá vé máy bay chỉ có 2 mục là các hãng hàng không thu hộ ACV là Phục vụ hành khách (PSC) và Bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC).

Cụ thể như, với đường bay Hà Nội-TP.HCM phần thu của ACV là 120.000 đồng/khách, gồm PSC 100.000 đồng ; PSSC 20.000 đồng.

Hay chặng bay Sài Gòn- Côn Đảo thì phần thu của ACV là 80.000 đồng/khách, gồm PSC 60.000 đồng; PSSC 20.000 đồng.