"Lực lượng phòng không của chúng tôi đã bắn hạ chiếc IL-76 của đối phương đang hạ cánh xuống khu vực Vasylkiv. Đây là sự trả thù cho Luhansk 2014" - Tuyên bố được đưa ra trên website của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine.
Cụm "Luhansk 2014" đề cập tới vụ việc một máy bay mẫu tương tự bị bắn rơi trên bầu trời thành phố Luhansk vào năm 2014, khiến gần 50 lính dù Ukraine thiệt mạng. Sự việc xảy ra vào đầu cuộc chiến ly khai ở miền cực Đông Ukraine sau khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea.
Theo hãng thông tấn Ukrinform, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn đang diễn ra tại thị trấn Vasylkiv thuộc vùng Kyiv, nơi lực lượng Nga đang tìm cách đổ bộ lực lượng lính dù.
Trước đó, tờ UNIAN đưa tin, tại làng Bokhonyky gần Vinnytsia, quân đội Ukraine đã bắn rơi một máy bay trực thăng của quân đội Nga. Phi công đang được tìm kiếm.
Hiện không quân Nga vẫn đang có hàng trăm chiếc IL-76 phục vụ tích cực trong biên chế lực lượng vận tải chiến lược và hàng chục chiếc đang được huy động cho chiến dịch quân sự xâm nhập vào Ukraine.
Khoang chứa hàng rộng, tải trọng lớn, hoạt động ổn định, IL-76 được coi là huyền thoại vận tải của Liên Xô trước đây và Nga hiện nay.
Ngoài chuyển quân thì IL-76 được dùng để thả các loại xe tăng nhảy dù phục vụ cho các cuộc chiến sử dụng lực lượng đổ bộ đường không.
Nguồn gốc ra đời của IL-76 khá đặc biệt. Cụ thể vào năm 1967, Ilyushin bắt đầu nhận được lệnh phải phát triển loại máy bay vận tải có khả năng mang theo 40 tấn hàng hóa với tầm bay trên 5.000 km trong vòng 6 tiếng.
Đồng thời, loại máy bay đó có thể hoạt động với đường băng dã chiến cũng như có khả năng cất và hạ cánh trong mọi loại điều kiện thời tiết.
Chuyến bay đầu tiên mà Ilyushin IL-76 thực hiện vào tháng 3-1971, sau đó nhiệm vụ sản xuất mẫu máy bay này được giao cho Liên hợp Sản xuất Hàng không Tashkent đặt tại Taskent, Uzbekistan (khi đó là nước cộng hòa thuộc Liên Xô). Tại đây đã có khoảng 860 chiếc Il-76 được sản xuất.
Chiếc Il-76 đầu tiên được giao cho Không quân Liên Xô vào tháng 6-1974 và trở thành một trong những mẫu máy bay vận tải chiến lược của lực lượng này.
Kể từ năm 1976, hãng hàng không dân dụng Aeroflot cũng chính thức đưa Il-76 vào khai thác.
Trong giai đoạn từ 1979 đến 1991, máy bay vận tải Il-76 của Không quân Liên Xô đã thực hiện 14.700 chuyến bay đến Afghanistan, mang theo 786.200 quân nhân và 315.800 tấn hàng hóa.
Phiến quân tại Afghanistan khi đó không thể bắn hạ được Il-76 khi chiếc máy bay này đang bay.
Thậm chí kể cả khi sử dụng các loại tên lửa vác vai hay súng máy hạng nặng, Il-76 vẫn chịu được được thiệt hại và hoạt động bình thường.
Vào những năm 1990, các phiên bản hiện đại hóa của Il-76 ra đời với động cơ Soloviev D-30, tuy nhiên phiên bản kích thước lớn hơn của Il-76 không được sản xuất hàng loạt do khi ấy Không quân Nga đang gặp nhiều khó khăn về tài chính.
Mẫu thử nghiệm của Il-76MF cất cánh lần đầu vào tháng 8-1995, nhưng sau đó toàn bộ chương trình bị ngừng lại vào cuối những năm 1990.
Có nhiều phiên bản Ilyushin IL-76 phục vụ trong dân sự lẫn quân sự. Ngoài Nga còn có hàng chục quốc gia đang vận hành loại máy bay này.
Hiện IL-76MD-90A là bản nâng cấp mới nhất từ huyền thoại IL-76 với năng lực vượt xa bản gốc trên tất cả mọi tiêu chí.
Có được điều này là nhờ IL-76MD-90A được "số hóa" giúp việc điều khiển máy bay dễ dàng hơn trước.
Cánh máy bay và bộ phận hạ cánh của phiên bản này cũng đã được cải tiến để mở rộng khả năng vận hành, dễ dàng cất và hạ cánh trong đêm tối.
IL-76 MD-90A dài 46,6 m, cao 24,76 m, sải cánh 50,5 m, trọng lượng cất cánh tối đa 210 tấn, khả năng chuyên chở tới 60 tấn hàng hóa, vận tốc tối đa 850 km/h, trần bay 12.000 m, tầm hoạt động 8.500 km. Nó có thể vận chuyển binh sĩ tối đa 225 người.
Nguyên mẫu IL-76MD-90A đầu tiên đã được chính thức ra mắt tại nhà máy Aviastar ở Ulyanovsk ngày 16/6/2014. Nga đang tiếp tục hoàn thiện để tiến tới sản xuất loạt dòng máy bay tối tân này.