Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy

ANTD.VN - Truyền thông Nga vừa đưa tin cho biết, doanh nghiệp Nhà nước Antonov của Ukraine vừa xác nhận thông tin về việc bắt đầu công việc hoàn thiện chiếc máy bay lớn nhất thế An-225 Mriya thứ hai. 
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Máy bay lớn nhất thế giới An-225 được chế tạo với hai nguyên mẫu, một chiếc đã hoàn thiện và phục vụ trong biên chế của không quân Ukraine cho đến ngày 27/2 thì bị phá hủy trong chiến sự, còn nguyên mẫu thứ 2 mới chế tạo được khoảng 70%.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Trang Avia của Nga cho biết, Ukraine đang tiến hành kế hoạch hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai dựa trên khung thân dang dở.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Hiện Tập đoàn Antonov ở Ukraine đang lưu giữ khung thân chiếc An-225 đang chế tạo dang dở.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Theo nhà sản xuất máy bay tại Ukraine, chi phí để hoàn thiện chiếc máy bay này vào khoảng 500 triệu Euro. Trước đó phía Ukraine từng cho biết, chi phí để phục hồi chiếc máy bay An-225 bị phá hủy lên tới 3 tỷ USD.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Hiện chi tiết về những trang thiết bị để hoàn thiện chiếc máy bay này không được nêu rõ, được biết 1/3 các bộ phận giành cho chiếc máy bay An-225 thứ hai này đã chế tạo xong trước đó.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Truyền thông Nga cho biết, hãng chế tạo đang lên kế hoạch phác thảo các thiết kế hoàn thiện cho chiếc máy bay An-225 thứ hai này.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
"Đã có sự thiếu chính xác khi tờ báo Bild của Đức và một số hãng truyền thông khác của Ukraine thông tin về việc phát triển chiếc máy bay An-225 thứ hai. Hiện chúng tôi mới đang phác thảo thiết kế và đánh giá, khoảng 30% các thành phần có sẵn có thể sử dụng cho mẫu thứ hai này. Chi phí để hoàn thiện sẽ tốn ít nhất 500 triệu Euro”, đại diện Tập đoàn Antonov cho hay.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Trang Avia của Nga cho biết thêm, công việc chế tạo máy bay An-225 thứ hai được thực hiện với một số quốc gia khác, điều này có thể đẩy nhanh đáng kể quá trình.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Vào ngày 27/2, Ngoại trưởng Ukraine Dmytr Kuleba đã xác nhận trên Twitter rằng máy bay vận tải lớn nhất thế giới An-225 đã bị các lực lượng Nga phá hủy trong cuộc đụng độ tại sân bay Hostomel.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Theo đánh giá của đoàn khảo sát từ nhà thầu quốc phòng Ukraine Ukroboronprom, vận tải cơ này đã hứng chịu những hỏng hóc nghiêm trọng ở phần cánh và đuôi. Phần đầu của máy bay gần như đã bị phá hủy hoàn toàn.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Từ khung thân đã hoàn thiện 70%, hãng máy bay chế tạo có thể tiếp tục hoàn thiện để đưa chiếc máy bay An-225 thứ hai này có cơ hội tung cách trên bầu trời.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Với trọng tải cất cánh lên tới 640 tấn, An-225 trở thành chiếc máy bay to lớn nhất mà con người từng chế tạo. Đây được coi là kỳ quan công nghệ quân sự của Liên Xô khiến Mỹ và Trung Quốc thán phục.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Antonov An-225 Mriya (tiếng Ukraine: Антонов Ан-225 Мрія, tên ký hiệu của NATO: Cossack) là máy bay vận tải chiến lược do Phòng thiết kế Antonov chế tạo.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Đây là loại máy bay vận tải lớn nhất thế giới, dự án máy bay này được chế tạo vào những năm 80 thế kỷ trước. Mriya trong tiếng Ukraine có nghĩa là "Giấc mơ".
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
An-225 ban đầu được thiết kế với mục đích chuyên chở tàu con thoi Buran và tên lửa đẩy Energia.An-225 lần đầu ra mắt công chúng ở Triển lãm hàng không Paris năm 1989.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Nhưng phải tới năm 2002, An-225 mới thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Đó là chuyến bay chuyển 216.000 suất ăn có tổng trọng lượng 187,5 tấn từ Đức sang Oman, một quốc gia Trung Đông, cho lính Mỹ đóng quân ở đó.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Máy bay cao 18 m và có sải cánh 88,4 m, khối lượng rỗng 285 tấn và khối lượng cất cánh tối đa 640 tấn.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Phi cơ được lắp 6 động cơ turbine phản lực D-18T với tổng sức đẩy gần 141 tấn.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Khoang chứa hàng của máy bay dài 43 m, rộng 6,4 m và cao 4,4 m, với thể tích lên tới 1.300 mét khối.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
An-225 đang giữ 240 kỷ lục hàng không thế giới, trong đó bao gồm kỷ lục về chở khối hàng hóa đơn lẻ nặng tới gần 190 tấn, cũng như tổng tải trọng hàng hóa 253,8 tấn.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Nó cũng là máy bay nặng nhất và có sải cánh lớn nhất trong lịch sử. An-225 có tới 32 chiếc bánh.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Với thân hình đồ sộ, An-225 có thể vận chuyển khối lượng hàng cực lớn, tới 250 tấn ở khoang trong hay 200 tấn ở ngoài thân, và vật vận chuyển ngoài có thể dài tới 70m.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
An-225 có thể vận chuyển những đồ vật từng được cho là không thể vận chuyển bằng đường không như đầu xe lửa, máy phát điện nặng tới 150 tấn.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Do là siêu máy bay, nên An-225 không thể cất cánh ở đường băng ngắn và quãng đường chạy đà cần thiết để nó cất cánh là 3.500 m.
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy
Ukraine sẽ hoàn thiện chiếc An-225 thứ hai thay thế chiếc thứ nhất bị phá hủy