Thế giới

Trung Quốc nghi máy bay Mỹ 'chuyên đánh hơi hạt nhân' đang hoạt động ở Biển Đông

Việt Hùng
ANTD.VN -  Nhóm chuyên gia Trung Quốc cho rằng trinh sát cơ WC-135W Mỹ có thể tới Biển Đông dò dấu vết phóng xạ sau vụ va chạm của tàu ngầm USS Connecticut.
Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI), tổ chức có trụ sở tại Bắc Kinh, ngày 31/10/2021 tuyên bố phát hiện máy bay WC-135W chuyên "đánh hơi hạt nhân" của Mỹ hoạt động tại Biển Đông, dựa trên ảnh vệ tinh mà họ xem xét.
SCSPI cho biết, chiếc WC-135W bay cùng máy bay chỉ huy E-8C, hai máy bay tuần thám P-8A và một trinh sát cơ tác chiến điện tử EP-3E (ảnh).
"Rất hiếm khi WC-135W tới Biển Đông. Lần cuối máy bay này xuất hiện trong khu vực là vào tháng 1/2020", SCSPI đăng trên trang WeChat.
Nhận định được đưa ra gần một tháng sau khi tàu ngầm USS Connecticut của Mỹ "đâm vào núi ngầm ở Biển Đông chưa có trên hải đồ", khiến 11 thủy thủ bị thương.
Hải quân Mỹ khẳng định lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm USS Connecticut không bị ảnh hưởng sau sự cố.
Tuy nhiên, Trung Quốc chỉ trích Mỹ "vô trách nhiệm" khi cung cấp ít thông tin về vụ tai nạn, đồng thời đòi Washington xác nhận "vụ tai nạn có gây ra rò rỉ hạt nhân làm ô nhiễm môi trường biển hay không".
Tàu ngầm USS Connecticut đã tự di chuyển trong trạng thái nổi về Guam sau vụ va chạm.
Một chuyên gia nhận định sự cố có thể đã phá hỏng hệ thống thủy âm ở mũi tàu ngầm USS Connecticut, khiến chiến hạm trở nên mù và điếc dưới nước.
Vụ va chạm có thể gây thiệt hại kinh tế rất lớn và ảnh hưởng tới năng lực tác chiến của hải quân Mỹ, do USS Connecticut là một trong ba chiếc thuộc lớp Seawolf, loại tàu ngầm tấn công đắt nhất thế giới với chi phí ước tính tới 8,5 tỷ USD/chiếc.
Chuyên gia quân sự Ridzwan Rahmat thuộc tạp chí tình báo quân sự Janes cho rằng Mỹ có thể triển khai WC-135W tới Biển Đông để kiểm tra dấu vết phóng xạ trên bầu trời.
"Đây là biện pháp phòng ngừa của Mỹ nhằm xác định xem liệu vụ va chạm có làm rò rỉ phóng xạ hay không", ông Rahmat nói.
Ông Tống Trung Bình, chuyên gia quân sự tại Hong Kong, đưa ra quan điểm giống ông Rahmat và nhận định vụ va chạm có thể "nghiêm trọng tới mức khiến Mỹ lo lắng và điều máy bay tới thu thập thông tin".
Tuy nhiên, chuyên gia này cũng đưa ra giả thuyết rằng Mỹ có thể "nghi Trung Quốc thử hạt nhân dưới nước và điều máy bay tới để xác nhận".
WC-135W Constant Phoenix, còn có biệt danh "máy bay đánh hơi hạt nhân", được phát triển từ nền tảng vận tải cơ Boeing C-135, hai bên thân có khoang thu thập mẫu không khí, bộ lọc bên trong sẽ tách các phân tử phóng xạ để phân tích.
Thiết bị trên WC-135W cho phép chuyên gia đo đạc dư lượng phóng xạ theo thời gian thực nhằm xác nhận sự xuất hiện của vụ nổ hạt nhân, cũng như thông tin cơ bản về đầu đạn.
Phi cơ này từng quần thảo gần Triều Tiên sau khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân.
WC-135W có chiều dài 42,6 m, sải cánh 39,88 m, tải trọng cất cánh tối đa đạt 136.305 kg.
WC-135W có hệ thống cảnh báo va chạm, hệ thống liên lạc bằng sóng radio, ăng ten vệ tinh, máy ảnh điện quang học độ phân giải cao cùng hệ thống cảm biến.
Dữ liệu mà chúng thu thập sẽ được mã hóa và truyền trực tiếp tới các vệ tinh hoặc các máy bay khác nhằm tránh những tác động từ hệ thống chiến tranh điện tử của đối phương.
Phi hành đoàn của chiếc máy bay này gồm 33 người, bao gồm 2 phi công, 2 hoa tiêu và 29 chuyên viên phân tích, tình báo, sĩ quan chiến tranh điện tử và kỹ thuật viên bảo trì.
Phần khung thân của WC-135 được lắp đặt một lớp vỏ lọc than cỡ lớn giống các tấm lọc không khí HEPA/ULPA chính lớp vỏ này giúp bảo vệ phi hành đoàn khỏi bụi phóng xạ bên trong không khi.
Khi phải di chuyển qua các khu vực có dư lượng bụi phóng xạ lớn hầu như toàn bộ phi hành đoàn của WC-135W đều phải thở mặt nạ dưỡng khí và quá trình giám sát tiếp xúc với bụi phóng xạ trên máy bay diễn ra rất khắt khe.
WC-135W trang bị 4 động cơ Pratt & Whitney TF33-P-5 lực đẩy 71,4 kN mỗi chiếc
Với 4 động cơ này giúp cho chiếc WC-135W có thể đạt vấn tốc tối đa 649 km/giờ, Phạm vi hoạt động của là 6.400 km.
WC-135W bay lên cao với vận tốc 1.500 m/phút với trần bay đạt 12.200 m
Không quân Mỹ hiện chỉ còn một chiếc WC-135W trong biên chế được sản xuất từ thập niên 1960, sau khi loại bỏ một máy bay Constant Phoenix hồi năm ngoái.

(Theo SCMP)

TỪ KHÓA:

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC