Triển lãm "Mùa trong vườn": Lắng nghe phụ nữ kể về thanh xuân

ANTD.VN - Các tác phẩm tranh đồ họa đầy nữ tính của 2 nữ họa sĩ Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc đang được bày tại triển lãm "Mùa trong vườn" đến hết ngày 12/1 tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42 Yết Kiêu, Hà Nội.
"Mùa trong vườn" là câu chuyện vừa riêng lại vừa chung của hai người phụ nữ, hai tác giả, hai giảng viên ĐH Mỹ thuật Việt Nam - Trang Thanh Hiền và Nguyễn Mỹ Ngọc.
Nguyễn Mỹ Ngọc có con đường đồ họa liên tục từ khi là sinh viên mỹ thuật
Với vẻ ngoài nhẹ nhàng nhưng nội lực mạnh mẽ, chị đưa sự phóng túng, ngẫu hứng, mong làm mới nó, hướng đến tính cá biệt của mỗi tranh in ra.
Sau nhiều thử nghiệm đi sâu vào các chất liệu tranh in truyền thống, dường như, chị vẫn chưa cảm thấy thỏa mãn
Khoảng 3 năm gần đây, chị chuyển hướng và tìm thấy cảm xúc thực sự với tranh khắc cao su kết hợp in độc bản
Cao su mềm mại cho phép khắc những nét khoáng hoạt, bay bổng

In độc bản là phương pháp thuận lợi cho thực hành tranh in ngẫu hứng.

Các bức tranh nude của Nguyễn Mỹ Ngọc

Chị thể hiện những cơ thể thanh xuân của người phụ nữ trong dáng vẻ e ấp, dịu dàng
Những tác phẩm của Mỹ Ngọc đậm chất tự sự của người con gái, người đàn bà với những ẩn ức, với những dịu êm, khắc khoải về cả thân xác lẫn tinh thần.
Sự kết hợp đa kỹ thuật, chất liệu của chị cũng rất hợp xu hướng tranh in đương đại
Đặc biệt nó thỏa mãn sự đam mê với hình thể và chồng lớp dựa trên cảm hứng nhất thời, giàu tính trực họa của họa sĩ

Trang Thanh Hiền là giảng viên Khoa Lý luận, Lịch sử và Phê bình mỹ thuật.

Trang Thanh Hiền mang đến triển lãm những tác phẩm lấy cảm hứng từ các loài hoa với chất liệu khắc gỗ

Đây không phải lần đầu tiên chị sáng tác trên chất liệu này, nhưng trong thể nghiệm mới nhất này, Trang Thanh Hiền có phần không theo trình tự cơ bản

Các tác phẩm của chị đã nảy sinh những cách thức sáng tạo khác như in chồng các bản khắc khác nhau, in nối bản, ghép bản, in phối hợp cùng thủ ấn họa, mang tính gợi mở cho thực hành nghệ thuật tranh in vượt qua những lối mòn quy tắc.

Với nghệ thuật hiện đại và đương đại, tính độc bản của mỗi tác phẩm tranh đồ họa mới là điều quan trọng để ghi dấu ấn cho những khoảnh khắc sáng tạo khác nhau của mỗi người nghệ sĩ.

Trang Thanh Hiền cho rằng, lượng bản tranh in ra không quan trọng bằng số lượng các bản hoàn thiện sau in thông qua những thể nghiệm đa dạng.

Tranh bộ và tranh ghép với các chủ đề như sen, lá, thiền của chị đã tạo nên một sắc thái khác trong triển lãm lần này.

Trang Thanh Hiền đọng lại nhiều cảm hứng cá nhân trong khám phá các kỹ thuật khác nhau, từ in đơn sắc đến khắc gỗ phá bản đa sắc.

Sự gặp gỡ của hai người phụ nữ trong cuộc triển lãm lần này là một mối duyên hội họa đặc biệt - không phải lúc nào cũng có được

Giữa họ, dường như có một sự tiếp sức lẫn nhau, học hỏi, chia sẻ, cùng đồng hành, cùng vỡ òa trong cảm xúc với nghệ thuật đồ họa tranh in

Ở đó, nỗ lực kiếm tìm của mỗi cá nhân từ các chất liệu, kỹ thuật như khắc gỗ, khắc cao su, in độc bản thể hiện tham vọng muốn vượt lên truyền thống tạo ra những sáng tạo bay bổng đầy chất thơ thấm đẫm cái tôi trữ tình của người làm nghệ thuật.