Tranh cãi về 'cải tiến đặc biệt' trên tàu tên lửa tàng hình thế hệ mới nhất của Nga

ANTD.VN - Tàu tên lửa tàng hình thế hệ mới nhất của Nga - chiếc Derzky thuộc Dự án 20386 mang trong mình nhiều công nghệ nổi trội.

Tàu tên lửa tàng hình thế hệ mới nhất của Nga với lượng giãn nước trên 3.000 tấn và thiết kế mang tính cách mạng đang được thi công một cách khẩn trương để sớm bàn giao cho hạm đội.

Được biết chiếc Derzky - Dự án 20386 là bước phát triển tiếp theo từ lớp tàu hộ vệ tên lửa Steregushchy - Dự án 20380. Ngoài ra nó kế thừa mọi thành tựu từ phân lớp Gremyashchiy - Dự án 20385, tuy nhiên nhìn bề ngoài thì hầu như không thấy sự liên hệ nào rõ rệt.

Tàu được thiết kế với nhiều góc cạnh nhằm tán xạ sóng radar, nâng cao mức độ tàng hình, nó còn sử dụng kết cấu module tiên tiến nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành so với hình thức thi công theo tổng đoạn trước đây.

Con tàu có chiều dài 109 m, lượng giãn nước đầy tải 3.400 tấn này được trang bị động cơ turbine khí Saturn M90FR công suất tổng 27.000 mã lực, cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h (56 km/h), tầm hoạt động 5.000 hải lý.

Vũ khí của chiếc Derzky bao gồm 1 pháo hạm A-190 cỡ 100 mm; 2 pháo cao tốc AK-630M cỡ 30 mm; 2 súng máy hạng nặng MTPU cỡ 14,5 mm. Ngay phía trước khẩu pháo là cụm 16 bệ phóng thẳng đứng của tên lửa phòng không tầm trung - xa 9M96 thuộc tổ hợp Redut.

Mặc dù theo công bố ban đầu thì chiếc Derzky sẽ được lắp 8 bệ phóng đa năng UKSK tương thích tên lửa hành trình chống hạm Kalibr-NK, nhưng mô hình trên lại cho thấy nó vẫn sử dụng loại Kh-35 Uran.

Nhưng điều này không gây ảnh hưởng tới năng lực chống hạm của tàu vì phần sàn đáp trực thăng có cơ cấu nâng hạ rất đặc biệt, cho phép tích hợp các container của tổ hợp tên lửa chống hạm Klub-K với cơ số đạn 8 quả.

Hiện tại công việc chế tạo chiếc Derzky đang được Nga tiến hành khẩn trương sau khi chính thức làm lễ khởi công đóng mới vào cuối năm 2017. Mới đây nhà máy đóng tàu đã công bố một thông tin rất đáng chú ý.

Theo hãng thông tấn TASS, khinh hạm Dự án 20386 sẽ có thượng tầng cấu tạo từ vật liệu polymer composite nhằm tối ưu hóa cho tính năng tàng hình, bởi nó hấp thụ phần lớn sóng điện từ.

Vật liệu đặc biệt được ứng dụng khiến tổng trọng lượng phần kết cấu phía trên của Derzky nhẹ hơn người tiền nhiệm Steregushchy - Dự án 20380 tới 15% bất chấp đây là chiến hạm 3.400 tấn.

Ưu điểm của vật liệu đối với trọng lượng và hạn chế bộc lộ tín hiệu radar đã thấy rõ nhưng cũng không ít ý kiến lo ngại rằng điều này sẽ làm chi phí đóng tàu tăng cao và đặc biệt là độ bền vững không thể sánh bằng thép.

Dẫn chứng được đưa ra đó là khu trục hạm DDG-1000 Zumwalt của Mỹ ban đầu cũng sử dụng composite tương tự chiếc Derzky, nhưng từ chiếc thứ hai trở đi thì thép lại được lựa chọn bởi ưu điểm của vật liệu mới không bù đắp nổi cho nhược điểm mang tới.

Ngoài ra mới đây một vụ hỏa hoạn đã xảy ra trên tàu hộ vệ tên lửa Provorny thuộc Dự án 20385, con tàu có kết cấu thượng tầng cũng cấu tạo từ vật liệu polymer composite tương tự chiếc Derzky.

Kết quả là toàn bộ phần phía trên của con tàu đã bị thiêu rụi một cách đơn giản và nhanh chóng, điều này sẽ rất khó xảy ra nếu chiếc chiến hạm này được làm bằng thép truyền thống.