Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hazard Lee, một phi công Mỹ đã chia sẻ câu chuyện hấp dẫn của anh ấy từ buồng lái tiêm kích F-16 trong chuyến bay thử nghiệm ở Hàn Quốc.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Theo viên phi công, chiếc tiêm kích F-16 nói trên vừa trải qua quá trình đại tu, máy bay không được trang bị vũ khí, mang theo lượng nhiên liệu tối thiểu, chỉ đủ cho 1 giờ hoạt động.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Phi công nhấn mạnh sự khác biệt giữa tài liệu quảng cáo và khả năng hoạt động thực tế của F-16. Mặc dù nhà sản xuất tự hào về vận tốc Mach 2,05, việc đạt được tốc độ này thường bị xem như một thách thức, mặc dù không phải là bất khả thi.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Với lượng nhiên liệu khiêm tốn, phi công Lee đã điều khiển chiếc F-16 một cách nhẹ nhàng đẩy tốc độ của nó lên Mach 1, Mach 1,3, Mach 1,4... ở độ cao cần thiết.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Trong nỗ lực đạt tốc độ tối ưu đồng thời tiết kiệm nhiên liệu, Lee nhớ đã lật chiếc F-16 ở tốc độ Mach 1,4 và bắt đầu hạ độ cao. Động tác này giúp tăng tốc máy bay lên Mach 1,6. Tuy nhiên lại gây ra những rung động đáng chú ý trong buồng lái.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Viên phi công giải thích rằng không phải mọi chiếc F-16 đều phản ứng theo cách này ở tốc độ như vậy. Nhưng tiêm kích mà anh đang lái đã hoạt động được nhiều năm và có thể hiểu được sự xuống cấp về cấu trúc theo thời gian.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Lee phải đối mặt với một thách thức: giảm tốc độ cho đến khi độ rung của máy bay dừng lại hoặc tăng tốc cho đến thời điểm độ rung giảm bớt.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Anh ta quyết định tăng ga để bay nhanh hơn, tốc độ tăng dần - Mach 1,7, rồi 1,8 và cuối cùng là 1,9. Lee báo cáo thêm một mối lo ngại - nhiệt độ quá cao trong cabin.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
“Buồng lái bắt đầu nóng lên đến mức tôi phải nhấc tay ra khỏi bộ điều khiển và giữ nó cách mái vòm một bước chân. Sức nóng tỏa ra, thậm chí qua chiếc găng tay của tôi, vẫn có thể cảm nhận được", phi công Lee kể lại.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Sĩ quan Không quân Mỹ rút ra một kết luận hấp dẫn từ thử thách của mình: “Bất chấp lực đẩy mạnh mẽ mà động cơ vẫn tạo ra, lực cản từ Mach 1,9 đã khiến máy bay giảm tốc độ đột ngột".
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
"Lực quán tính đẩy tôi về phía trước cho đến khi dây đai trên ghế của tôi khóa lại. Máy bay phải mất hơn 50 dặm để giảm tốc độ xuống dưới Mach 1”.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
F-16 - giống như bất kỳ máy bay nào khác, tuân theo các định luật vật lý, một trong số đó là khái niệm lực cản. Lực cản là lực khí động học chống lại chuyển động của máy bay trong không khí.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Khi F-16 đạt tốc độ gần Mach 1,9, nó sẽ chịu lực cản tăng lên đáng kể, đặc biệt là lực cản của sóng. Đây là một dạng lực cản khí động học mà máy bay gặp phải ở tốc độ siêu âm.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Lực cản của sóng xảy ra do sự hình thành sóng xung kích xung quanh máy bay. Những sóng xung kích này được tạo ra khi tốc độ của máy bay gây phá vỡ bức tường âm thanh.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Điều này làm cho các phân tử không khí không thể di chuyển đủ nhanh, từ đó tạo thành sóng xung kích áp suất cao. Sóng xung kích này lại tạo ra một lực kéo mạnh cản trở chuyển động về phía trước của phi cơ.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Động cơ của F-16 mặc dù tạo ra lực đẩy mạnh nhưng không thể vượt qua lực cản gia tăng ở tốc độ Mach 1,9. Lực đẩy từ động cơ phải lớn hơn lực cản để máy bay duy trì hoặc tăng tốc độ.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tuy nhiên ở tốc độ Mach 1,9 như đã nêu ở trên, lực cản lớn đến mức lực đẩy từ động cơ không thể bù đắp được, khiến máy bay phải giảm tốc độ.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Hơn nữa, thiết kế của F-16 mặc dù có tính khí động học cao nhưng lại không được tối ưu hóa để bay liên tục ở tốc độ gần Mach 1,9. Khung máy bay bất chấp được thiết kế để giảm thiểu lực cản, nhưng vẫn tạo ra trở ngại đáng kể ở tốc độ như vậy.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Việc khung máy bay không có khả năng cắt luồng không khí một cách hiệu quả ở dải tốc độ lớn góp phần tạo ra lực cản tổng thể mà máy bay phải trải qua.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Cuối cùng, động cơ của F-16 không được thiết kế để duy trì lực đẩy cần thiết nhằm vượt qua lực cản ở tốc độ cao như trên trong thời gian dài.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Động cơ có thể tạo ra lực đẩy đáng kể, nhưng làm như vậy trong thời gian dài sẽ dẫn đến hao mòn quá mức và gây hư hỏng. Do vậy thiết bị thường không hoạt động ở cường độ cao trong thời gian dài, càng góp phần khiến máy bay phải giảm tốc khi đạt tới Mach 1,9.
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế
Tốc độ tối đa của tiêm kích F-16 khác xa so với thiết kế