Quân sự

Tiêm kích tàng hình “giá rẻ” của Trung Quốc có thu hút khách?

Thu Huệ
ANTĐ -Theo “New York Times” cho biết, tại triển lãm Chu Hải 2014, chính phủ Trung Quốc muốn tạo ra một tiếng vang lớn nên đã ca ngợi hết lời chiến đấu cơ tàng hình J-31 thần bí, thậm chí là đơn đặt hàng cho mẫu tiêm kích tàng hình này.

Gần 20 năm qua, triển lãm Chu Hải là nơi Trung Quốc phô diễn các trang bị sản xuất trong nước, và cũng là nơi mà các nhà sản xuất nước ngoài muốn cạnh tranh xâm nhập thị trường hơn một tỷ dân này.

Cùng với nỗ lực nâng cao địa vị trên thị trường vũ khí cao cấp, Trung Quốc tích cực đưa ra các mẫu máy bay chiến đấu, tên lửa, máy bay không người lái với hy vọng có thể thu hút được khách quốc tế và có khả năng cạnh tranh trên vũ đài quốc tế.

Nhà nghiên cứu cao cấp John Stillion của Trung tâm đánh giá chiến lược và ngân sách, cơ quan nghiên cứu độc lập tại Washington cho biết, triển lãm hàng không tại Chu Hải, mở màn ngày 11-11, được cho là “màn ra mắt cho chiếc J-31”.

Chiến đấu cơ tàng hình J-31

Chiến đấu cơ tàng hình J-31

Chiến đấu cơ tàng hình J-31 

Ông nói: “Phô trương thanh thế màn trình diễn càng lớn, thì thời gian đóng “vai hát chính” của loại chiến đấu cơ này càng gần. Một trong những phương pháp mà các nước muốn thể hiện chiến đấu cơ của họ chính là trình diễn chúng, thực hiện những màn biểu diễn lôi cuốn, bắt mắt tại các triển lãm hàng không. Đây chính là một cơ hội để thể hiện mình”.

Liệu sự ra mắt của J-31 có củng cố, nâng cao địa vị của Trung Quốc trên thị trường vũ khí toàn cầu hay không. Thậm chí chưa có thông tin chắc chắn rằng mẫu tiêm kích tàng hình này do tập đoàn công nghiệp sản xuất máy bay Thẩm Dương chế tạo sẽ được xuất khẩu.

Theo phó giáo sư Robert M. Farley của trường ngoại giao và thương mại quốc tế, đại học Kentucky cho biết, chính những thiết kế động cơ đang kìm hãm tham vọng của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không. Động cơ máy bay vận tải Y-20 của nước này cũng phải sử dụng động cơ của Nga chế tạo. Những động cơ này có hiệu suất kém xa sản phẩm cùng loại của phương Tây.

Phó giáo sư Farley nói, nếu chiến đấu cơ của Trung Quốc mà hoạt động đúng như quảng cáo, chắc chắn J-31 sẽ thu hút được khách hàng mua, nhưng chỉ khi mức giá của nó thấp hơn nhiều so với F-35 của Mỹ. Hiện nay, F-35 có giá từ 150 triệu đến 300 triệu USD tùy từng mẫu. Còn chi phí sản xuất J-31 hoàn toàn không được công khai.

“Theo phán đoán của tôi, nó có giá khoảng 75 triệu USD hoặc ít nhất là dưới 100 triệu, là mức giá khiến nó trở nên hấp dẫn. Đương nhiên, Pakistan sẽ là khách hàng tiềm năng. Ngoài ra mấy nước Mỹ La tinh đang “làm mới” lực lượng không quân của mình cũng quan tâm. Một số nước Trung Đông vốn không hài lòng với Mỹ và trang bị của Mỹ sẽ quan tâm đến chiến đấu cơ tàng hình rẻ hơn của Trung Quốc”.

Theo Hoàn Cầu

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC