- Máy bay vận tải C-390 tiến vào thị trường truyền thống của vũ khí Nga
- Tàu phá băng chiến đấu thứ hai của Dự án 22350 được hạ thủy cho Hải quân Nga
- Không quân Iran đối trọng với Israel bằng phi đội JF-17 và Su-35
|
Theo ấn phẩm Mỹ, trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine, việc sản xuất máy bay chiến đấu mới và hiện đại hóa các mẫu cũ đã trở thành ưu tiên của ngành hàng không Nga. |
|
Nga đặc biệt chú ý đến việc tăng cường sản xuất tiêm kích thế hệ thứ năm Su-57, tổng cộng 3 lô sản phẩm đã được giao trong năm, mặc dù số lượng chính xác vẫn chưa được biết. |
|
Vào tháng 8, dây chuyền sản xuất mới đã được khai trương tại nhà máy ở Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) nhằm tăng tốc độ lắp ráp. Tuy nhiên như ấn phẩm MW lưu ý, bất chấp những kế hoạch đầy tham vọng, mục tiêu sản xuất 20 máy bay vào năm 2024 vẫn không thể đạt được. |
|
Một tin quan trọng khác là thông điệp của người đứng đầu Rosoboronexport - ông Alexander Mikheev, về việc ký kết hợp đồng xuất khẩu đầu tiên đối với Su-57. |
|
Mức độ sẵn sàng chiến đấu cao trong cuộc xung đột Ukraine khiến loại chiến đấu cơ này được khách hàng nước ngoài đặt mua. Có khả năng Nga sẽ mở dây chuyền sản xuất thứ hai cho Su-57 tại nhà máy hàng không Irkutsk, đẩy nhanh tốc độ chế tạo hơn nữa. |
|
Ngoài Su-57, máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư Su-35 tiếp tục chiếm vị trí trung tâm trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Vào năm 2024, 4 lô sản phẩm đã được bàn giao. |
|
Su-35 được sử dụng tích cực trong vai trò tiêm kích chiếm ưu thế trên không và chế áp hệ thống phòng không của đối phương. |
|
Hiệu quả kinh tế của mẫu máy bay này nhờ kết hợp chi phí sản xuất thấp (khoảng 17 triệu USD) với tiềm năng chiến đấu cao, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với cả Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga và người mua nước ngoài. |
|
Dự kiến vào năm 2025, việc giao Su-35 cho Iran sẽ hoàn thành, cũng như các đơn đặt hàng mới có thể đến từ Indonesia và Triều Tiên. |
|
Máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 cũng được sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột Ukraine, được giao vào năm 2024 với tổng cộng 6 lô. |
|
Những chiến đấu cơ này được sản xuất tại Novosibirsk, là "đặc sản" của ngành hàng không Nga nhờ khả năng mang tải trọng cao và tính linh hoạt. Phiên bản Su-34M được trang bị hệ thống điều khiển và vũ khí cải tiến, tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong các hoạt động chiến đấu. |
|
Ngoài ra tiêm kích Su-30SM và phiên bản nâng cấp Su-30SM2 vẫn có nhu cầu ở cả Nga và nước ngoài. Một lô máy bay này đã được giao vào năm 2024. |
|
Những cải tiến chính của Su-30SM2 bao gồm việc lắp đặt động cơ AL-41F1S, giúp cải thiện hiệu suất bay và giảm chi phí vận hành. Đơn đặt hàng cho Su-30 vẫn ở mức đáng kể, mặc dù các đối tác nước ngoài đang bắt đầu tỏ ra quan tâm đến những mẫu máy bay hiện đại hơn. |
|
Ngành hàng không Nga cũng tích cực tham gia hiện đại hóa các máy bay cũ. Đặc biệt, công việc cập nhật MiG-31 vẫn tiếp tục, khi nó vẫn là một yếu tố quan trọng của phòng thủ chiến lược. |
|
Trong khi đó sự quan tâm đến dòng MiG-29 với đại diện là MiG-35 ngày càng giảm, điều này có thể ảnh hưởng đến việc duy trì năng lực sản xuất. |
|
Sự tăng trưởng sản xuất trong cuộc xung đột nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của ngành hàng không quân sự đối với Nga. |
|
Các nhà phân tích quân sự, trong đó có Tạp chí Military Watch, chỉ ra Moskva tiếp tục chứng tỏ khả năng thích ứng với các điều kiện thay đổi và củng cố vị thế của mình trên cả thị trường trong nước và quốc tế. |
|
Dự kiến trong năm 2025, vai trò của hàng không quân sự Nga còn đặc biệt quan trọng khi Ukraine tiếp nhận các loại chiến đấu cơ phương Tây như F-16, Mirage 2000 và có thể cả JAS 39 Gripen. |