Xe thiết giáp chở quân BTR-3U được phát triển trong giai đoạn 2000-2001 bởi liên doanh quốc tế gồm: Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine); công ty ADCOM của UAE và Trung tâm Khoa học Kĩ thuật Súng – pháo Nhà nước Ukraine.
Đây được xem là biến thể cải tiến dựa trên mẫu xe bọc thép BTR-80 được phát triển dưới thời Liên Xô.
BTR-3U được trang bị tháp pháo một người lái Shkval, gắn pháo cao tốc 30mm có thể bắn 350 phát/phút.
Ngoài ra xe còn đươc trang bị thêm một súng máy 7,62mm, súng phóng lựu tự động 30mm và 4 tên lửa chống tăng.
BTR-3U có trọng lượng 16,4 tấn, chiều dài 7,65m, chiều rộng 2,9m và chiều cao 2,8m.
Để cơ động, BTR-3U trang bị động cơ Diesel PF6M1015 công suất 326 mã lực cho phép xe có thể chạy với vận tốc tối đa 85km/h trên đường bằng
Và có thể di chuyển với vận tốc 10 km/h khi bơi.
Giáp của BTR-3U đươc đánh giá tốt hơn hẳn BTR-80 giúp bảo vệ kíp lái và người ngồi trong xe khỏi hỏa lực từ vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo.
Xe cũng được trang bị hệ thống dập lửa tự động.
Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống áp suất lốp trung tâm, cho phép điều chỉnh áp suất lốp phù hợp với điều kiện địa hình.
Xe có kíp lái 3 người và có thể chở theo 6 binh sĩ với quân trang đầy đủ.
Cùng với BTR-4, đây là hai dòng thiết giáp chở quân có hỏa lực mạnh của quân đội Ukraine.
Trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga, Ukraine đã tung ra các thiết giáp BTR-3U để đối đầu với quân đội Nga.
Hỏa lực mạnh và chính xác, BTR-3U đã không ít lần tung hỏa lực dữ dội vào các mục tiêu của quân Nga.
Tuy vậy chiến trường cũng ghi nhận những tổn thất của dòng xe này trước hỏa lực đối phương.
Do số lượng trước đó chế tạo không lớn, mặt khác bị tổn hại bởi xung đột, nên các dòng xe thiết giáp như BTR-3U hay BTR-4 dù được đánh giá cao hơn đối thủ BTR-82A của Nga, nhưng chúng không giúp quân đội Ukraine tạo ra ưu thế nhất định trong các màn đối đầu.