"Tán gia bại sản" vì đón khách dọc đường

ANTĐ - Vì thương cảm 2 người đàn ông đứng dưới mưa không áo khoác,  lái xe taxi Dennis Street (53 tuổi) đã cho họ lên xe. Không ngờ, 2 vị khách ấy là cảnh sát mặc thường phục trong chiến dịch truy quét lái taxi tư nhân bắt khách dọc đường ở Oldham. Kết cục, ông Street bị trừ 6 điểm trong bằng lái, bị phạt 7.000 bảng Anh và buộc phải bán công ty taxi tư nhân của mình. 

Ông Dennis Street bị sạt nghiệp chỉ vì tùy tiện đón khách giữa đường 

Cuốc xe đen đủi

Sự việc xảy ra vào một đêm mưa xối xả hồi cuối tháng Giêng năm ngoái. Khi đó, ông Street đang trên đường về. Ông Street nhìn thấy một người đàn ông không mặc áo mưa, đứng ra rìa đường, vẫy tay ra hiệu gọi taxi. Một người đàn ông khác cũng trong tình cảnh ướt sũng tiến lại yêu cầu ông Street chở họ tới một bữa tiệc gần Uppermill (Oldham).

Ông Street đã cho hai người lên xe và thu phí 2,3 bảng Anh. Nhưng khi họ vừa bước xuống, lực lượng chức năng ập tới,  thẩm vấn ông Street trong 45 phút. Đến lúc này, ông Street “sốc” khi biết hai vị khách vừa rồi thực ra là cảnh sát giao thông. 

Tháng 8-2015, ông Dennis Street bị buộc tội đón khách giữa đường, không qua đặt trước. Kết cục, ông bị trừ 6 điểm trong bằng lái và bị phạt 435 bảng Anh. Hai tháng sau, 10-2015, Ủy ban Cấp giấy phép lái xe Hội đồng Hạt Oldham còn tước bằng lái taxi của ông Street, đồng thời buộc ông phải bán Công ty taxi tư nhân Streetcars đã hoạt động được 8 năm và hiện đang có 11 nhân viên. “Tôi đau khổ và chịu áp lực rất nhiều. Tôi đã mất công ty của mình. Nó không chỉ là kế sinh nhai mà còn là niềm tự hào của tôi”, ông Street buồn bã nói.

Trải qua cuộc chiến pháp lý kéo dài 13 tháng, ông Street đã được cấp lại bằng lái xe sau khi 180 khách hàng của công ty gửi thư ca ngợi ông Street như một nhân vật ấn tượng của thị trấn Greater Manchester. Nhưng người lái xe đen đủi này vẫn phải chi tới 7.000 bảng Anh tiền phạt, chi phí pháp lý. 

“Khi nhìn thấy hai người họ đứng dưới mưa, ý nghĩ đầu tiên xuất hiện trong đầu tôi là họ đang ướt như vậy, tốt nhất là dừng xe đón họ. Chính cảnh sát đã cố tình gài bẫy. Tôi nghĩ rằng họ nên dành thời gian vào việc bắt những kẻ phạm tội thực sự”, ông Street bức xúc. Ngoài ra, ông Street cũng cho rằng: “Tôi hiểu các cơ quan chức năng đang thực hiện trách nhiệm mà một cơ quan cấp phép taxi phải làm. Nhưng tôi nghĩ rằng, thay vì tạo ra những cái bẫy đối với lái xe taxi như tôi, họ nên quản lý bằng chính sách và thực hiện các công việc cụ thể giữ gìn an ninh trật tự làng quê, thị trấn”.

Xử lý nghiêm để đảm bảo an ninh, an toàn

Liên quan đến việc này, Hội đồng Oldham lý giải: “Sở dĩ chúng tôi phải tổ chức các cuộc điều tra ngầm vì chúng tôi nhận được rất nhiều phàn nàn về việc taxi tư nhân đón khách dọc đường mà không đặt trước. Những chiến dịch ngầm này thường được tổ chức vài lần trong năm. Mục đích không nhằm bắt bớ lái xe mà điều tra tình hình tuân thủ pháp luật ra sao”. “Thực tế là ông Street đã đón khách giữa đường và ông không nên làm như vậy”, Hội đồng Oldham nhấn mạnh.

Tại Anh, việc lái xe taxi tư nhân đón khách giữa đường mà không đặt trước là vi phạm pháp luật. Vì như vậy, lái xe sẽ không phải chịu bảo hiểm cho những hành khách này nếu xảy ra tai nạn và khi ấy, hành khách chính là người phải chịu thiệt thòi. “Chúng tôi cấp bằng lái taxi, kiểm tra điều kiện phương tiện và điều tra các khiếu nại nhằm đảm bảo cho hành khách sử dụng dịch vụ an toàn.

Những trường hợp đón khách không đặt trước sẽ dẫn đến nguy cơ thiệt thòi cho hành khách do bảo hiểm cho hành khách không có hiệu lực. Ngoài ra, khi không đặt trước, sẽ không lưu lại được dữ liệu ai đón khách, khi nào và ở đâu. Nếu xảy ra trộm cướp, giết người, sẽ khó khăn trong công tác điều tra”, một vị đại diện của Hội đồng TP Peterborough (Anh) cho biết.