Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga

ANTD.VN - Thay vì tránh đi vào bãi mìn chống tăng lộ thiên, kíp lái của thiết giáp MT-LB Nga lại chọn hướng thẳng tiến, sự việc khiến bãi mìn phát nổ và vô hiệu hóa luôn chiếc thiết giáp này. 
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Thiết giáp huyền thoại MT-LB do Liên Xô phát triển, được Nga sử dụng với số lượng lớn trong chiến dịch quân sự tại Ukraine. Mới đây xuất hiện đoạn clip cho thấy sự khó hiểu của kíp lái chiếc thiết giáp MT-LB.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Thay vì tránh đi vào bãi mìn chống tăng lộ thiên, kíp lái của thiết giáp MT-LB Nga lại cho xe thẳng tiến, khiến bãi mìn phát nổ.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Hậu quả chiếc thiết giáp MT-LB của quân đội Nga đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Không rõ thương vong trong sự việc trên, tuy nhiên đoạn clip cho thấy vẫn có một số binh sĩ Nga bước ra ngoài từ thiết giáp MT-LB.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
MT-LB là thiết kế xe bọc thép cực kỳ đặc biệt được chế tạo bởi nhà máy máy kéo Kharkiv ban đầu phục vụ vai trò chở quân cũng như là làm xe kéo pháo
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Dòng xe bọc thép MT-LB được chính thức đưa vào trang bị trong Hồng quân Liên Xô từ cuối những năm 1960.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Ban đầu dòng xe này được phát triển để thay thế loại xe kéo AT-P, tuy nhiên sau đó MT-LB đã trở thành dòng xe bọc thép đa dụng, với tiềm năng khai thác lớn cho các tổ hợp vũ khí khác nhau.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
MT-LB được sản xuất với số lượng lớn, lên tới hàng chục nghìn chiếc và được quân đội Liên Xô và sau này là Nga cũng như quân đội các nước Đông Âu sử dụng rất phổ biến.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Thiết giáp MT-LB có trọng lượng 11,9 tấn, chiều dài 6,45 m, chiều rộng 2,86 m và chiều cao 1,86 m.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
So với dòng xe BTR-60/70/80, MT-LB sử dụng thiết kế khoang chở quân nằm ở đuôi, động cơ nằm trước khác biệt hoàn toàn.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Qua đó, binh sĩ có thể di chuyển an toàn ra vào từ phía đuôi xe thay vì trên nóc hay là ngang hông.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Thiết giáp này có khả năng chở 11 binh sĩ hoặc khối lượng hàng hóa 2 tấn hoặc kéo theo đến 6,5 tấn hàng hóa.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
MT-LB trang bị một động cơ diesel công suất có 240 mã lực giúp xe có khả năng cơ động với vận tốc 61 km/h, tốc độ bơi 5-6 km/h.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Hỏa lực cơ bản của dòng xe bọc thép chở quân này chỉ có một tháp pháo nhỏ ở đầu xe với khẩu súng máy 7,62 mm PKT.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Giáp xe dày từ 3-14 mm có thể chống được đạn súng máy, các mảnh bom, đạn pháo.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Mặc dù trong vai trò xe bọc thép chở quân, MT-LB không nổi tiếng bằng họ xe BTR bánh lốp, nhưng trong vai trò thứ yếu làm nền tảng cho các tổ hợp vũ khí khác thì MT-LB có thành tích đáng nể.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Nó được sử dụng cho rất nhiều nền tảng vũ khí từ tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành, tới pháo tự hành, thậm chí là tên lửa phòng không…
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Trong ảnh là tổ hợp tên lửa chống tăng tự hành 9P149 Shturm-S sử dụng khung gầm MT-LB.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Trên xe được trang bị bệ phóng đơn có thể gấp gọn khi hành quân dành cho tổ hợp tên lửa chống tăng 9K114 Shturm với đạn tên lửa 9M114 đạt tầm bắn 400-5km, dùng hệ dẫn đường vô tuyến lái bán tự động SACLOS.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Lựu pháo tự hành 2S1 Gvozdika sử dụng cơ sở khung gầm MT-LB được trang bị khẩu pháo 2A18 122 mm đạt tầm bắn 15-20 km.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Ngay cả hệ thống tên lửa phòng không tự hành tầm thấp 9K35 Strela-10 cũng sử dụng khung gầm MT-LB. Tên lửa đạt tầm bắn đến 5km, độ cao bắn chặn đến 3,5km.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Xe phá mìn tự hành UR-77 cũng sử dụng khung gầm MT-LB.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Trong ảnh là xe trinh sát hóa học RKhM Kashalot cũng sử dụng khung gầm MT-LB.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Xe bọc thép MT-LB không chỉ được sử dụng làm nền tảng phát triển vũ khí ở Liên Xô mà cả ở những quốc gia mà nó được xuất khẩu tới.
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga
Quyết định khó hiểu của kíp lái thiết giáp MT-LB Nga