[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế "quan tài bay" F-7?

ANTD.VN - Hai phi công Pakistan thiệt mạng khi tiêm kích FT-7PG của họ đâm xuống khu vực gần căn cứ Peshawar do trục trặc kỹ thuật. Điều này khiến chiếc máy bay Trung Quốc sao chép từ MiG-21 biệt danh "quan tài bay" tiếp tục ghi tên vào bảng đen.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Không quân Pakistan (PAF) cho biết một tiêm kích huấn luyện FT-7PG (biến thể của MiG-21 do Trung Quốc sản xuất) đã gặp sự cố và đâm xuống đất khi đang trở về sân bay quân sự Peshawar, tây bắc nước này.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Hai phi công gồm một trung tá và trung úy học viên đều thiệt mạng khi điều khiển máy bay tránh khỏi khu dân cư.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Quan chức PAF xác nhận tổ lái phát hiện trục trặc kỹ thuật trong lúc thực hiện bài bay huấn luyện và được phép hạ cánh khẩn cấp.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Tuy nhiên, máy bay rơi trước khi họ kịp về tới sân bay và bốc cháy dữ dội.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Lực lượng cứu hỏa nhanh chóng có mặt tại hiện trường để dập lửa, không có thiệt hại dưới mặt đất. Bộ Quốc phòng Pakistan đã thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân tai nạn.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
FT-7PG là biến thể huấn luyện dành riêng cho Pakistan của tiêm kích J-7, bản sao máy bay MiG-21 Liên Xô được Trung Quốc sản xuất theo giấy phép.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Bắc Kinh đã chuyển cho Islamabad tổng cộng 9 phi cơ FT-7PG và 139 chiếc thuộc phiên bản chiến đấu F-7PG.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Những vụ tai nạn liên tiếp liên quan tới tiêm kích F-7, bản sao MiG-21 do Trung Quốc sản xuất đang dấy lên lo ngại loại máy bay này đang trở thành "quan tài bay" đáng sợ dành cho phi công.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Chỉ tính trong vòng vài ba năm trở lại đây đã có ít nhất hàng chục chiếc bị rơi do lỗi kỹ thuật.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Các vụ tai nạn diễn ra ở Pakistan, Iran, Myanmar, Syria và ở chính Trung Quốc.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Đối với Pakistan đây là vụ tai nạn thứ 2 trong vòng hai năm trở lại đây. Được biết đầu năm 2017 họ cũng đã mất 2 chiếc F-7 với lý do tương tự.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Những gì còn lại sau khi một chiếc F-7 của Iran lao xuống đất hôm 2-6 vừa qua.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Hình ảnh chiếc chiến đấu cơ F-7, so với MiG-21 thì buồng lái và hệ thống cánh có một chút khác biệt.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Những tai nạn liên quan đến F-7 thường rất thảm khốc.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Một chiếc FT-7PG của không quân Iran.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Vì là biến thể huấn luyện nên FT-7PG được chế tạo với 2 chỗ ngồi.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
F-7 (MiG-21) và đối thủ của chúng trên chiến trường Việt Nam, tiêm kích F-5E do Mỹ sản xuất.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Có thể nói, trong số các loại vũ khí sao chép nổi tiếng của Trung Quốc không thể không nói tới tiêm kích J-7(F-7), biến thể MiG-21 do Bắc Kinh sản xuất.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Giá rẻ, tính năng tương đối chấp nhận được khiến tiêm kích này trở nên phổ biến trong các quốc gia có ngân sách quốc phòng hạn chế.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Phiên bản F-7 là định danh của biến thể xuất khẩu từ tiêm kích đánh chặn J-7.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Ước tính đã có 2.400 chiếc được xuất xưởng trong giai đoạn từ thập niên 1980 tới tận năm 2006.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Hiện vẫn đang có khoảng hơn 1.000 chiếc thuộc mọi phiên bản vẫn đang còn hoạt động trên thế giới trong đó có không quân Pakistan.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Hình ảnh máy bay F-7 của không quân Pakistan.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Cận cảnh quá trình nạp đạn pháo cho khẩu pháo 23mm, vũ khí tiêu chuẩn trang bị trên dòng tiêm kích này.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Từng là niềm tự hào của nền khoa học công nghệ quân sự Trung Quốc, nhưng hiện nay loại máy bay này đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi phi công điều khiển chúng.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Không thể phủ nhận máy bay J-7 (biến thể xuất khẩu mang tên F-7) là một biến thể sao chép thành công của MiG-21.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Thậm chí mộ số phiên bản sau này còn có năng lực trội hơn cả MiG-21 nguyên bản.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Lúc đầu được Liên Xô chuyển giao công nghệ sản xuất, tuy nhiên công việc đang diễn tiến thì xảy ra khủng hoảng quan hệ Xô-Trung năm 1960 khiến việc sản xuất bị ngừng trệ.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Đến năm 1961 Liên Xô lại cho phép Trung Quốc sản xuất MiG-21F cùng động cơ của nó. Đồng thời cho phép Trung Quốc cử chuyên gia sang Liên Xô học tập để chuyển giao công nghệ.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Chiếc J-7 đầu tiên sử dụng các linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc được lắp ráp từ đầu năm 1964.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Chuyến bay đầu tiên của J-7 do nhà máy ở Shenyang (Thẩm Dương) sản xuất được thực hiện ngày 17-1-1966. J-7I do nhà máy ở Chengdu (Thành Đô) sản xuất bắt đầu bay từ tháng 6-1967.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Không dừng lại ở thành công ban đầu, Trung Quốc liên tục nâng cấp để cho ra đời các biến thể J-7 mạnh hơn và tiếp tục xuất khẩu loại máy bay này.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Thông số kỹ thuật của chiến đấu cơ J-7 (F-7) bao gồm chiều dài 14,8m, sải cánh 8,3m, chiều cao 4,1m.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
J-7 (F-7) có trọng lượng không tải 5,2 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 9,1 tấn.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Máy bay sử dụng động cơ Liyang Wopen-13F có lực đẩy khô 44,1 kN, lực đẩy khi đốt nhiên liệu lần 2 lên tới 64,7. Với động cơ này J-7 (F-7) có khả năng bay với vận tốc Mach 2.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Tầm tác chiến của J-7 (F-7) là 850km, tầm hoạt động 2.200km, trần bay 17,5km, vận tốc leo cao lên tới 195m/s.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Trang bị vũ khí của J-7 (F-7) bao gồm 2 khẩu pháo 30 ly Type 30-1, cơ số đạn 120 viên.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Ngoài ra J-7 có thể trang bị đa dạng các loại tên lửa PL-2, PL-5, PL-7, PL-8, PL-9 do Trung Quốc sản xuất, tên lửa K-13 do Nga sản xuất và cả tên lửa Magic R.550, AIM-9 đến từ phương Tây.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Máy bay có thể trang bị các loại bom có khối lượng từ 50kg đến 500kg. Tổng trọng lượng vũ khí J-7 (F-7) mang theo lên tới 2 tấn. Dù Trung Quốc tuyên bố đã cho loại biên toàn bộ chiến đấu cơ này, nhưng một số hình ảnh cho thấy họ vẫn đang tiếp tục biên chế một số lượng nhỏ máy bay J-7 (F-7).
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
Tuy được đánh giá là bản sao thành công từ MiG-21, nhưng theo thời gian chiến đấu cơ J-7 (F-7) dần lạc hậu và hoạt động kém hiệu quả vì vậy liên tiếp các vụ tai nạn khiến sự an toàn của loại máy bay này đang ở mức báo động.
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế
[ẢNH] Trung Quốc tiếp tục biên chế