[ẢNH] Nga tìm đối tác để "cho không" 6 tiêm kích Su-30K dư thừa

ANTD.VN - Hiện nay nước Nga vẫn đang loay hoay trong việc tìm khách hàng tiêu thụ nốt 6 chiếc tiêm kích chiếm ưu thế trên không hạng nặng Su-30K do Ấn Độ trả về.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Hiện nay tại Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 trên đất Belarus vẫn đang lưu giữ 6 tiêm kích Su-30K của Nga do Ấn Độ trả về theo hợp đồng "dùng tạm" sau khi đã tiếp nhận đủ số lượng Su-30MKI tối tân hơn.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Sở dĩ số máy bay trên (ban đầu gồm 18 chiếc) nằm ở Belarus là để tránh thuế nhập khẩu, trong vài năm qua Moskva đã rất tích cực tìm kiếm khách hàng mua lại lô chiến đấu cơ trên.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Tuy nhiên có một trở ngại rất lớn, đó là giá thành nâng cấp số tiêm kích Su-30K này lên chuẩn Su-30KN tới 45 triệu USD, tức là gần bằng Su-30MK2 sản xuất mới.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Bên cạnh đó tuổi khung của những chiếc tiêm kích này cũng chẳng còn bao nhiêu sau hơn chục năm bị Không quân Ấn Độ phơi mưa phơi nắng trên đường băng.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Chính vì vậy nhiều khách hàng (trong đó có cả Không quân Việt Nam) sau khi đánh giá tình trạng kỹ thuật cũng như cân nhắc giá thành đều đã lắc đầu từ chối.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Mọi việc tưởng chừng đã êm đẹp với Nga khi Angola tỏ ý muốn mua lại lô Su-30K này, tuy vậy họ chỉ đủ tiền để mang về 12 chiếc, còn lại 6 máy bay khác vẫn đang nằm chờ xử lý.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Tiếp đó có thông tin cho rằng Không quân Iraq muốn mua lại 6 tiêm kích Su-30K trên để cấp tốc sử dụng trong cuộc chiến chống lại phiến quân IS, nhưng rồi sau đó họ đã lựa chọn F-16 Block 52 của Mỹ.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Tới tháng 3/2018, tưởng như Nga đã đẩy được nốt 6 chiếc Su-30K này cho Không quân Myanmar, nhưng rồi quốc gia Đông Nam Á này lại thông báo họ muốn mua 6 tiêm kích Su-30SM tối tân chứ không phải Su-30K lạc hậu.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Trước tình hình trên, Nhà máy sửa chữa máy bay số 558 của Belarus đã thông báo nếu không tìm được khách hàng thì họ sẽ phải tháo dỡ số tiêm kích trên để tránh chi phí kho bãi.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Điều này đã khiến cho giới chức quân sự Nga cảm thấy rất lo lắng, và rồi một đề xuất cực kỳ táo bạo đã được đưa ra nhằm vớt vát hy vọng tránh bị tháo dỡ.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Ý tưởng của Moskva đó là họ sẽ học tập Mỹ, tức là tìm đối tác và "cho không" 6 tiêm kích Su-30K này, người nhận sẽ chỉ phải trả tiền để sửa chữa nhỏ hay phục hồi khả năng bay cho chúng.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Phương án trên theo đánh giá sẽ giúp khách hàng chỉ phải bỏ ra số tiền bằng 1/2 hoặc 1/3 so với đại tu toàn bộ máy bay về mốc "Zero Time" và nâng cấp lên chuẩn Su-30KN.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Cách làm này tuy rằng không mang lại lợi nhuận lớn nhưng chí ít nó cũng giúp Moskva có được một khoản tiền vừa đủ trang trải chi phí bảo quản máy bay suốt mấy năm qua.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
Mặc dù vậy, tính đến thời điểm này vẫn chưa thấy một quân đội nào tỏ ý mặn mà với đề nghị của Nga, có lẽ họ ái ngại chất lượng máy bay do hệ số an toàn và thời hạn sử dụng còn lại tương đối thấp.
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để
[ẢNH] Nga tìm đối tác để