[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?

ANTD.VN - Vụ tai nạn xảy ra với chiếc tiêm kích Su-27UB của Không quân Ukraine trong khuôn khổ cuộc tập trận Clear Sky 2018 đã gây ra tổn thất về nhân mạng rất lớn đối với cả nước chủ nhà lẫn khách mời Mỹ.

 

[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Danh tính 2 phi công thiệt mạng trên chiếc Su-27 gặp nạn được xác định là Đại tá Ivan Petrenko của Không quân Ukraine và Trung tá Seth "Jethro" Nehring thuộc Không quân Vệ binh quốc gia Hoa Kỳ.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Chiếc tiêm kích Su-27UB số hiệu 70 "xanh" được cho là bị rơi khi giáo viên bay người Ukraine đang thuyết trình tính năng kỹ chiến thuật của nó cho "học viên" Mỹ.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Nếu một lực lượng không quân chưa từng sở hữu dòng tiêm kích chiếm ưu thế trên không Su-27UB phải tận dụng cơ hội tập trận để tìm hiểu rõ hơn về chiếc chiến đấu cơ này thì cũng là điều dễ hiểu.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Tuy nhiên cần lưu ý rằng trong biên chế Không lực Hoa Kỳ đã có sẵn 2 chiếc Su-27UB mua lại từ Ukraine vào giai đoạn cuối thập niên 2000 (năm 2009).
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Một công ty tư nhân của Mỹ có tên gọi Pride Aircraft đã mua lại từ Ukraine 2 chiếc tiêm kích Su-27UB mang số hiệu 31 và 32 với mục đích "nghiên cứu kỹ thuật hàng không".
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Sau khi công ty Mỹ đặt hàng, 2 chiếc Su-27UB này đã trải qua quá trình đại tu lớn, tình trạng của chúng gần như quay lại mốc "zero time" (vừa rời khỏi dây chuyền lắp ráp).
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Nhưng mục đích thực sự của thương vụ mua sắm vũ khí này chính là phục vụ công tác nghiên cứu của Không quân Mỹ. Bởi vì ngay sau khi tiếp nhận 2 chiếc tiêm kích Su-27 trên, công ty Pride Aircraft đã tuyên bố phá sản, đồng thời bán lại chúng cho một khách hàng giấu tên.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Nhờ mua được 2 tiêm kích Su-27UB từ Ukraine, Không quân Mỹ đã có một đối tượng tập huấn sát thực tế hơn, đồng thời họ cũng dễ dàng xác định ưu nhược điểm của dòng chiến đấu cơ này một cách chính xác nhất để đưa ra phương án đối phó thích hợp.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Nhưng có một điều cần lưu ý đó là các máy bay Su-27UB mà Ukraine cung cấp cho Mỹ đã bị tháo bỏ toàn bộ radar, hệ thống trinh sát quang học, thiết bị điều khiển vũ khí...
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Cho dù sau đó máy bay đã được lắp đặt thiết bị dẫn đường cùng phần mềm điều khiển mới theo chuẩn phương Tây, đi kèm với toàn bộ thiết bị điện tử hàng không do Mỹ sản xuất nhưng tính năng tác chiến của nó không thể như ban đầu.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Chính vì vậy mà việc phi công Mỹ tranh thủ cuộc tập trận Clear Sky 2018 để có một cái nhìn đầy đủ nhất về tính năng kỹ chiến thuật của tiêm kích Su-27 cũng là điều dễ hiểu.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Ngoài ra cũng cần nhắc thêm rằng chiếc Su-27UB của Ukraine đã được họ nâng cấp lên chuẩn Su-27UB1M với tính năng kỹ chiến thuật vượt trội, điều này càng thôi thúc phi công Mỹ phải thử trải nghiệm.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Ngoài ra số lượng Su-27 của Không quân Mỹ là quá ít ỏi, chẳng thể nào phục vụ đủ nhu cầu cho đội ngũ phi công hùng hậu của họ, nên sẽ cần tranh thủ thực hành trên tiêm kích nước ngoài.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
Trên đây là những lý do chính được đưa ra nhằm giải thích vì sao phi công Mỹ lại phải tranh thủ từng phút của cuộc tập trận Clear Sky 2018 này để tập bay với tiêm kích Su-27UB.
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?
[ẢNH] Đã có Su-27UB nhưng vì sao phi công Mỹ vẫn phải tập lái trên tiêm kích Ukraine?