Số lượng không đi cùng chất lượng
Không quá khi nói rằng chưa có kỳ Liên hoan phim nào mà các hãng tư nhân lại nhiệt tình gửi tác phẩm dự thi như Liên hoan phim lần này. Bằng chứng là có tới 19/23 phim dự thi năm nay đều là của các hãng tư nhân. Sự góp mặt nhiều bộ phim tư nhân năm nay lại là điều khiến nhiều người lo ngại bởi sự áp đảo về số lượng lại không đi đôi với chất lượng. Trong số 19 bộ phim này, ngoại trừ 3 phim mới chưa công chiếu rộng rãi thì rất khó để chọn ra một bộ phim đã ra rạp mà không vấp phải sự la ó của khán giả, nhẹ thì bị xếp vào hàng phim nhạt và nhảm, nặng hơn thì bị gọi là phim “thảm họa”. Điều đáng nói còn ở chỗ một số phim tư nhân có chất lượng khá hơn, đủ điều kiện dự thi như: Lời nguyền huyết ngải, Chạm, Ngọc Viễn Đông, Mỹ nhân kế, Ngôi nhà trong hẻm… lại không thấy ghi danh tranh giải. Được biết một trong những lý do của sự vắng mặt này là bởi nhiều nhà sản xuất xác định làm phim để bán vé chứ không mặn mà với việc dự thi. Điều này khiến nhiều người liên tưởng Liên hoan phim lần này chẳng khác gì cái “chợ”.
Sự dễ dãi trong việc nhận phim dự thi khiến Ban tổ chức Liên hoan phim ngay lập tức vấp phải làn sóng phản đối của dư luận mặc cho bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện ảnh đã xoa dịu rằng: “Đây là cơ hội để mọi người cùng nhìn nhận lại xem các phim này có đáng bị gọi là thảm họa hay không”(?!). Một sự thật hiển nhiên không khó nhận ra là nếu Ban tổ chức mạnh tay loại những phim “thảm họa” này ngay từ “vòng gửi xe” thì biết lấy phim gì mà thi với nhau? Nhất là khi nhà sản xuất của những bộ phim “thảm họa” này cũng chẳng mất gì khi gửi phim dự thi Liên hoan phim, mà ngược lại, đây còn là dịp để họ một lần nữa tiếp cận công chúng và quảng bá cho thương hiệu của mình. Song nói như lời chia sẻ của nữ đạo diễn Nhuệ Giang thì sự xuất hiện của nhiều bộ phim kém chất lượng không những không nâng được giá trị của mùa giải mà còn kéo theo sự giảm uy tín đáng kể đối với một sân chơi điện ảnh uy tín và ý nghĩa như Liên hoan phim.
Thiếu phim chất lượng
Trong số 23 bộ phim truyện tranh giải “Bông Sen Vàng” năm nay, số phim xem được đếm trên đầu ngón tay, nhưng phim thật sự nổi trội thì chưa thấy. Hai bộ phim tư nhân hiếm hoi được xếp vào hàng phim tử tế là “Thiên mệnh anh hùng” và “Scandal – Bí mật thảm đỏ” của đạo diễn Việt kiều Victor Vũ từng gom 8 giải tại “Cánh Diều Vàng 2012” nhưng chiểu theo tiêu chí sáng tạo nghệ thuật của Liên hoan phim lần này lại chưa tới. Một số phim mang hơi hướm nghệ thuật như “Lửa Phật”, “Cát nóng”, “Lấy chồng người ta” thì vừa lỗ nặng về doanh thu, vừa gây tranh cãi, lại vừa làm khán giả thất vọng. Được kỳ vọng hơn cả tại kỳ Liên hoan này là bộ phim truyện nhựa “Những người viết huyền thoại” của Hãng phim truyện Việt Nam. Có nhiều lý do để phim được kỳ vọng, nào là phim Nhà nước về đề tài chiến tranh, rồi có sự cộng hưởng của bộ ba tài năng: đạo diễn Bùi Tuấn Dũng, quay phim Lý Thái Dũng - nhà viết kịch Nguyễn Anh Dũng. Tuy nhiên ngoại trừ điểm cộng về kỹ xảo, bối cảnh được trau chuốt tỉ mỉ cùng những màn đấu võ đẹp mắt mang hơi thở Vovinam thì “Những người viết huyền thoại” không tạo được ấn tượng so với những bộ phim cùng làm về đề tài chiến tranh.
Bản thân đạo diễn Bùi Tuấn Dũng từng thừa nhận phim bị cắt từ 115 phút xuống còn 97 phút mà anh lại không thuyết phục được hãng rằng “phim chiến tranh mà thời lượng dưới 100 phút là… ngu xuẩn”. Âu đó cũng là lý do mà “Những người viết huyền thoại” chưa thật sự làm thỏa lòng người xem. Dù vậy phim vẫn được xem là “cứu tinh” cho Liên hoan phim lần này trước thực tế chất chồng toàn phim “thảm họa”.