Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Philippines đã quyết định mua 3 vận tải cơ C-130J-30 biệt danh "lực sĩ bay" của Mỹ, dự kiến chúng sẽ được giao vào năm 2026.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Ngày 26/3, Philippines đã tiến hành lần thanh toán thứ 3, như vậy Manila đã trả 50% số tiền để mua phi đội 3 chiếc vận tải cơ C-130J-30 từ Mỹ.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Dự kiến số vận tải cơ này sẽ gia nhập biên chế quân đội Philippines vào năm 2026.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Máy bay vận tải chiến thuật hạng trung C-130 Hercules là phương tiện nổi tiếng do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo, được ưa chuộng trên phạm vi toàn thế giới.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
C-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/8/1954, chính thức đưa vào trang bị ngày 9/12/1957.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 2.600 chiếc C-130 xuất xưởng.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Phiên bản tiếp theo của C-130 mang tên C-130J Super Hercules thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 5/4/1996 và vẫn tiếp tục được sản xuất cho tới tận ngày nay.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Hai mươi quốc gia trên thế giới đã chọn C-130J để hỗ trợ các nhu cầu không vận chiến thuật.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn từ các sân bay dã chiến nên ban đầu C-130 được thiết kế để làm máy bay vận tải, cứu thương và chuyển quân.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
C-130 Hercules đồng thời lập kỷ lục có thời gian chế tạo dài nhất so với bất kỳ loại máy bay quân sự nào khác trong suốt chiều dài lịch sử hàng không thế giới.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Thông số kỹ thuật cơ bản của C-130J Super Hercules: Kíp lái 3 người; chiều dài 29,8 m; sải cánh 40,4 m; chiều cao 11,8 m.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Trọng lượng rỗng của dòng vận tải cơ này là 34.274 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 70.305 kg; tải trọng lớn nhất 20.000 kg hoặc 92 lính dù.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Với bốn động cơ turbine cánh quạt Allison AE2100D3 công suất 4.591 mã lực và cánh quạt sáu cánh composite R391 kiểu mới của Dowty Aerospace, C-130J có thể đạt tốc độ 671 km/h, tải trọng tối đa 19 tấn.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Lượng nhiên liệu tối đa máy bay mang theo là 20,8 tấn, ngoài ra có thể mang thêm thùng dầu phụ với 8,5 tấn nhiên liệu bổ sung. Điều đó cho phép C-130J đạt tầm bay gần 3.000 km khi mang tải 16 tấn.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Bên cạnh kiểu C-130J nguyên bản, còn có biến thể C-130J-30 với thân máy bay được kéo dài thêm 4,5m, mang được nhiều hàng hóa hơn: tối đa 20 tấn.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Do tải nặng hơn nên tốc độ của C-130J-30 cũng giảm xuống 659 km/h, trần bay hạ xuống còn 8.000 m (so với 8.615 m của C-130J), tuy nhiên tầm bay tăng cao hơn nhiều: Gần 3.900 km.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Kíp lái của C-130J chỉ gồm hai phi công, không cần hoa tiêu hay nhân viên cơ giới trên không, mà thường chỉ có thêm một nhân viên phụ trách khoang hàng.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Có được điều này là do máy bay được tự động hóa cao, phi công được hỗ trợ bởi nhiều thiết bị điện tử hiện đại.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Buồng lái có 4 màn hình tinh thể lỏng đa chức năng L-3 để hiển thị các tham số phục vụ điều khiển máy bay.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Mỗi phi công đều có màn hình hiển thị trước mắt (HUD) của Flight Dynamics. Hệ thống máy tính do BAE Systems IEWS sẽ xử lí các thông tin do các cảm biến cung cấp và đưa ra nhận định cho phi hành đoàn quyết định xử lí.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Màn hình hiển thị với hệ thống lưu trữ hình ảnh địa hình, hệ thống bản đồ kĩ thuật số toàn cầu Elbit của CMC cũng giúp ích rất nhiều cho quá trình bay.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Ngoài Elbit, hãng CMC của Canada cũng cung cấp các màn hình hiển thị nhiệm vụ TacView và hệ thống cảm biến Inegr Flight (bản thương mại hóa).
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Để định hướng trên không, C-130J được trang bị hệ thống kép của Honeywell, sử dụng song song hệ định vị toàn cầu (GPS) và hệ dẫn đường quán tính (INS).
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Ngoài ra, máy bay còn có hệ thống cảnh báo chống va chạm (E-TCAS), hệ thống lưu trữ SKE2000.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
C-130J được trang bị hệ thống radar dẫn đường, cũng như thời tiết MODAR 4.000 màu, tầm hoạt động 463 km.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Hệ thống cảnh báo ATK AN/AAR-47 với các cảm biến quang điến sẽ báo động khi máy bay bị tên lửa đối không tấn công. Không chỉ vậy.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
C-130J còn có radar cảnh báo AN/AAR-56M do BAE Systems cung cấp. Hệ thống tự vệ AN/ALE-47 sẽ bắn các mồi bẫy và pháo sáng để đánh lừa tên lửa đối không, bảo vệ máy bay.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Hệ thống tự vệ hồng ngoại AN/ALQ-157 đảm trách nhiệm vụ gây nhiễu các bước sóng ngắn thuộc miền hồng ngoại.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Khả năng chở quân của C-130J là 92 lính có vũ trang, hoặc 64 lính dù. Khi tải thương, máy bay mang được 74 cáng thương binh.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Khi chở hàng C-130J mang được 6 khối hàng vận tải quân sự cỡ lớn tiêu chuẩn, hoặc 16 khối hàng quân sự CDS (Container Delivery System). Với C-130J-30, con số này tăng lên 8 khối hàng vận tải quân sự tiêu chuẩn, hoặc 24 CDS.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Riêng phiên bản C-130J-30 có thể chở được 128 lính có vũ trang, hoặc 92 lính dù, hoặc 97 cáng thương binh.
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Như vậy, với một biên đội 3-4 chiếc C-130J-30, có thể lập cầu hàng không vận chuyển trên cự li 3.000 km, mỗi lần chuyên chở được 1 tiểu đoàn bộ binh hoặc 50-60 tấn hàng hóa, phục vụ cơ động lực lượng hoặc chi viện hàng hóa, vật chất, khí tài…
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ
Philippines quyết định mua 'lực sĩ bay' C-130J từ Mỹ