Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phi công Romania cho rằng, phiên bản MiG-21 LanceR của nước này từng sử dụng trước đây có hệ thống điện tử phức tạp sánh ngang với F-16 do Mỹ sản xuất. 
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Những phi công đầu tiên của Không quân Romania đã hoàn thành khóa huấn luyện sử dụng chiến đấu cơ F-16 của Mỹ ở Trung tâm Huấn luyện Quốc tế tại Căn cứ Không quân 86.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Những phi công này được học chuyển loại từ tiêm kích MiG-21 LanceR vốn được cho nghỉ hưu vào tháng 5/2023.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Một kênh truyền hình Romania đã phát sóng cuộc phỏng vấn với một phi công có mật danh là “Red” , đang học chuyển loại sang F-16. Khi được hỏi về sự khác biệt rõ ràng giữa hai máy bay, "Red" nói rằng về mặt hệ thống điện tử hàng không, sự khác biệt là rất nhỏ.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phi công "Red" cho rằng, sự khác biệt chính giữa F-16 và MiG-21 LanceR chủ yếu nằm ở đặc điểm khí động học của máy bay.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
“Quá trình chuyển đổi sang F-16 khá suôn sẻ về mặt hệ thống điện tử hàng không. F-16 về cơ bản là một loại máy bay linh hoạt, hiệu quả và hiện đại. Tuy nhiên, điều thực sự nổi bật đối với chúng tôi là thiết kế khí động học và hệ thống điều khiển bay,” phi công “Red” giải thích thêm .
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Theo trực giác, phi công Romania cho rằng sự khác biệt về hệ thống điện tử hàng không giữa F-16 và MiG-21 là không nhiều.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Tuy nhiên chúng ta cũng cần biết thêm rằng, thực ra phiên bản MiG-21 Lancer của Romania, đã được nâng cấp hệ thống điện tử theo tiêu chuẩn NATO do công ty Elbit Systems của Israel thực hiện.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Có thể nhận thấy buồng lái của những chiếc MiG-221 LanceR khá tương đương với chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 phương Tây.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Hơn nữa, những máy bay này được lắp đặt radar EL/M-2032 hiện đại có độ nhạy cao và tầm phát hiện xa thay vì các phiên bản lỗi thời do Liên Xô sản xuất.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Chính vì vậy, từ quan điểm của các phi công Romania, sự chênh lệch về thiết bị điện tử trên máy bay của F-16 và MiG-21 LanceR có thể là không đáng kể.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Dù hệ thống điện tử khá tân tiến sau khi nâng cấp, tuy nhiên tuổi thọ khung thân với sự hao mòn vật lý đã khiến cho MiG-21 LaneR buộc phải từ giã bầu trời vào năm ngoái.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Được biết những chiếc MiG-21 đã đi vào biên chế không quân Romania vào năm 1962.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Đã có hơn 400 chiếc MiG-21 với các phiên bản đi vào hoạt động trong không quân Romania, chiếc sản xuất cuối cùng là vào năm 1982.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Đến năm 1992, Romania bắt đầu thực hiện chương trình nâng cấp khoảng 100 chiếc MiG-21 21M/MF/UM lên gói MiG-21 LanceR để đáp ứng yêu cầu của khối NATO.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Chương trình nâng cấp MiG-21 LanceR phối hợp với Israel thực hiện thành 3 phiên bản chính gồm: MiG-21 LanceR A; MiG-21 LanceR B và MiG-21 LanceR C.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Trong đó, bản LanceR C có thể được dùng trong cuộc tập trận sắp tới với F-16 vì nó vốn được tối ưu hóa chiếm ưu thế trên không, trong khi bản A dùng cho cường kích, bản B dùng cho huấn luyện.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
So với MiG-21 nguyên bản, MiG-21 LanceR C thay đổi rất nhiều, gồm hệ thống điện tử, radar, vũ khí…
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
MiG-21 LanceR C trang bị hệ thống radar điều khiển hỏa lực hiện đại EL/M-2032 có tầm trinh sát xa tới 150km, theo dõi đồng thời 8 mục tiêu cùng lúc và dẫn hướng tên lửa diệt một mục tiêu trong số đó.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Thậm chí, mũ bay của phi công MiG-21 LanceR còn tích hợp thêm thiết bị hiển thị mục tiêu.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Ngoài ra, MiG-21 LanceR C trang bị hệ thống đối phó điện tử mà điển hình là khả năng phóng mồi bẫy nhiệt đánh lừa tên lửa đối không tầm nhiệt của đối phương.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Về hỏa lực của MiG-21 LanceR, tải trọng vũ khí là không thể thay đổi mà chỉ cho phép nó mang tên lửa đối không tiên tiến hơn.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Máy bay vẫn gồm 5 giá treo (4 trên cánh và 1 dưới thân) cho phép mang tối đa 4 đạn tên lửa (tùy vào loại đạn).
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Máy bay vẫn sử dụng một khẩu pháo cao tốc 23mm gắn trong thân. MiG-21 LanceR có khả năng mang tên lửa không đối không tầm nhiệt hiện đại R-73 (tầm bắn 20km) hoặc tên lửa Python 3 do Israel chế tạo, tầm bắn 15km.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Về động cơ, MiG-21 LanceR giữ động cơ tuốc bin phản lực R-25-300 cho tốc độ tối đa hơn 2.100km/h, bán kính chiến đấu khoảng 500km, trần bay 17.000m, tốc độ leo cao 220m/s.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Nhiều chuyên gia quân sự nhận định MiG-21 LanceR có tính năng chiến đấu tương đương F-16 đời đầu của Mỹ.
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử
Phiên bản MiG-21 sánh ngang với F-16 về độ phức tạp của hệ thống điện tử