Phát hiện loài kiến biết "phẫu thuật" để cứu sống đồng loại

ANTD.VN - Các nhà khoa học gần đây đã phát hiện ra một loài kiến thợ mộc Florida cắn đứt các chi và làm sạch vết bị thương của đồng loại để ngăn nhiễm trùng lan rộng trong trường hợp khẩn cấp.

Loài kiến thợ mộc Florida có tên khoa học là (Camponotus floridanus) một loài côn trùng màu nâu đỏ dài 1,5cm sống ở một số vùng phía Đông Nam nước Mỹ.

Kiến thợ mộc Florida có thể thực hiện phẫu thuật cứu sống đồng loại, theo nghiên cứu công bố vào tháng 7 vừa qua trên tạp chí Current Biology. Chúng là loài vật thứ hai trên thế giới có khả năng này, sau con người.

Các nhà nghiên cứu phát hiện kiến thợ mộc Florida có thể nhận biết vết thương ở chân đồng loại cùng tổ, sau đó điều trị bằng cách làm sạch hoặc cắt cụt.

Các nhà khoa học cho rằng kiến chỉ cắt cụt đối với vết thương ở đùi thay vì mọi vết thương ở chân do hạn chế về tốc độ. Những con kiến mất ít nhất 40 phút để hoàn thành ca cắt cụt.

Sau khi nghiên cứu ảnh chụp cắt lớp của kiến thợ mộc, các nhà khoa học suy đoán tổn thương ở cơ bắp bơm máu trên đùi khiến tuần hoàn máu chậm đi. Điều này sẽ khiến máu chứa vi khuẩn mất thời gian lâu hơn để truyền khắp cơ thể, cho phép kiến có đủ thời gian cắt cụt chi.

Ngược lại, đốt ống của kiến có tương đối ít mô cơ, vì vậy tình trạng nhiễm trùng có thể lan nhanh hơn. Điều này có nghĩa kiến thợ mộc mất quá nhiều thời gian cắt cụt chi để ngăn vi khuẩn có hại lan rộng, vì vậy chúng tập trung vào làm sạch vết thương.

Khả năng nhận biết và điều trị vết thương của kiến thợ mộc Florida mang tính bẩm sinh và các nhà nghiên cứu không tìm thấy bằng chứng về hành vi học hỏi. Hiện nay, họ đang mở rộng nghiên cứu sang những loài kiến khác không sở hữu tuyến kháng khuẩn đặc biệt để xem chúng có khả năng tiến hành phẫu thuật hay không.