Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA là sản phẩm của Phòng thiết kế Tupolev - thành viên Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất, nổi tiếng với những thiết kế máy bay cỡ lớn. Tuy nhiên nhiều chuyên gia quân sự phương tây cho rằng, với những khó khăn của Nga hiện nay thì chiếc máy bay ném bom tàng hình cỡ lớn này khó có thể cất cánh trong tương lai gần.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA được Nga tạo ra nhằm cạnh tranh với chiếc B-21 Raider của Mỹ, cũng như để thay thế bộ 3 Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 trong tương lai gần.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Không quân Nga đã phát triển máy bay ném bom tàng hình từ khá lâu, yêu cầu ban đầu được đưa ra vào thập niên 1990 và đến đầu những năm 2000, Tupolev đã bắt đầu công việc thiết kế.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Khác với ưu tiên về tốc độ của các máy bay ném bom trước đó chế tạo dưới thời Liên Xô, Tupolev thực sự đi theo hướng khác và có ý định sản xuất một máy bay ném bom chỉ sở hữu vận tốc cận âm.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Thiết kế của PAK DA tập trung vào khả năng tàng hình, tìm cách tạo ra kết quả tương tự như máy bay ném bom B-2 Spirit của Mỹ, khi dựa vào khả năng bị phát hiện thấp hơn là tốc độ để tồn tại.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Công nghệ tàng hình không phải là cách duy nhất khiến PAK DA phải bắt chước B-2. Spirit là một loại máy bay rất dễ nhận biết do hình dạng đặc trưng thường được gọi là cánh bay.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Về cơ bản, điều này có nghĩa là nó không có sở hữu những bộ phận điển hình của máy bay khi thân, cánh và cụm đuôi rất khác biệt. Thay vào đó, B-2 sử dụng máy tính điều khiển phức tạp để duy trì sự ổn định khi ở trên cao.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Nhiều chi tiết về PAK DA vẫn chưa được biết, tuy nhiên nó được xác nhận là có thể mang cả vũ khí thông thường, hạt nhân và thậm chí là siêu thanh. Có thể phóng vũ khí siêu tốc là một lý do khác ngăn cản nhu cầu bay với tốc độ cao.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Thay vào đó, khả năng lén lút xâm nhập, hay lảng vảng bên ngoài tầm tác chiến hệ thống phòng không của kẻ thù và phóng tên lửa siêu thanh xuyên thủng mục tiêu sẽ là cách thức tiến hành "cuộc chơi".
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Một trong những thách thức của máy bay tàng hình là việc cất giữ vũ khí . Thông thường việc sử dụng giá treo gắn vào cánh và thân máy bay vừa tạo ra lực cản, vừa làm giảm đặc tính tàng hình, khiến chúng dễ bị radar nhìn thấy.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Để chống lại điều này, máy bay tàng hình được thiết kế để cất giữ vũ khí bên trong, bất chấp có thể gây khó khăn cho việc tăng tải trọng. Tuy vậy đối với PAK DA, nó được đồn đại là có trọng tải 30 tấn, cao hơn giới hạn 20 tấn của B-2.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Hiện tại, có vẻ như Tupolev đã chế tạo ít nhất một mô hình đầy đủ của PAK DA và nguyên mẫu dự kiến ​​sẽ được triển khai trong năm tới, trong khi chuyến bay đầu tiên dự kiến ​​diễn ra vào năm 2025.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Mặc dù phía Nga quảng cáo rất nhiều về PAK DA, nhưng theo các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, rõ ràng có những nghi ngờ rất lớn về tính năng kỹ chiến thuật thực tế của nó.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Thậm chí một quan chức giấu tên đã táo bạo tuyên bố rằng PAK DA “trông thực sự tốt trong các bài đăng trên mạng xã hội và bản vẽ nghệ thuật mà tôi thấy trên những trang web quốc phòng, tuy nhiên chiếc máy bay đó sẽ vẫn ở nguyên vị trí của nó: trên bảng vẽ".
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Tiến sĩ Robert Farley, một chuyên gia hàng không hàng đầu cũng đưa ra suy nghĩ của mình trên tờ 19FortyFive về máy bay ném bom tàng hình PAK DA:
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
“Tôi sẽ nói rằng ngành hàng không Nga hiện đang phải đối mặt với một số thách thức nghiêm trọng, một mặt họ cần phải thay thế những tổn thất phát sinh ngoài chiến trường và mặt khác cần phải tìm nguồn linh kiện tiên tiến không thể nhập khẩu từ nước ngoài được nữa".
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
"Với tình hình hiện tại, PAK DA có thể không nằm trong ưu tiên mua sắm hàng đầu của Nga Bộ Quốc phòng Nga trong tương lai gần, nên dự án sẽ không có tiến triển trong vài năm tới”.
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần
Oanh tạc cơ tàng hình PAK DA khó cất cánh trong tương lai gần