Nỗi ám ảnh mang tên "đội xe bá chủ"

(ANTĐ) - Những chuyến xe “dù” nhồi khách, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách khiến hành khách hú vía. Nỗi ám ảnh ấy được gọi tên "đội xe bá chủ"

Những chuyến xe “dù” nhồi khách, phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách khiến hành khách bao phen hú vía, không chỉ là nỗi ám ảnh cho hành khách đi xe, mà còn là nỗi sợ hãi của nhiều chủ xe khác chạy tuyến Đà Nẵng- Quy Nhơn, Đà Nẵng - Nha Trang. Theo cách gọi của nhiều tài xế chạy xe chân chính trên tuyến đường này, những chuyến xe đó là “đội xe bá chủ”.

Đội xe này gồm 4 xe, dù có lịch phân tuyến chạy xe hay không có lịch phân tuyến, hằng ngày, các xe đều vòng vèo bắt khách tại khu vực Ngã ba Huế và “xưng hùng xưng bá” tuyến đường Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các tài xế chạy xe theo đúng tuyến quy định Đà Nẵng - Quy Nhơn, Đà Nẵng - Nha Trang cho biết, “đội xe bá chủ” này sẵn sàng đón đường đánh các tài xế và phụ xe của các xe khác chạy cùng tuyến, với lý do “đường của ta, khách của ta”, xe nào dừng đón, bắt khách là “vi phạm chủ quyền” của “đội xe bá chủ”. Đã có không ít tài xế và phụ xe bị đánh, bị đe dọa đến nỗi phải bỏ tuyến chạy xe…

Để có phóng sự này, từ tháng 2-2011 đến nay, chúng tôi đã tổ chức nhiều chuyến đi trên nhiều chiếc xe khác nhau của “đội xe bá chủ”; gặp gỡ nhiều tài xế, phụ xe và hành khách là nạn nhân của “đội xe bá chủ”. Lần lượt, chúng tôi đã đi hết các xe BKS 43B-000.16, 43S-2045, 43H-3597, 43S-2809 để ghi âm, ghi hình những hình ảnh chụp giật bắt khách, tăng giá vé, sang khách, có xe còn đe dọa và đánh các xe khác, đánh hành khách, nhồi khách đến nỗi làm rớt hành khách từ trên xe xuống...

Các xe này chỉ được phân tuyến chạy Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nhưng lại đón khách Quy Nhơn, Nha Trang..., xe không có bảng phân tuyến chạy xe, cũng có lúc đánh lừa hành khách bằng cách treo biển phân tuyến giả Đà Nẵng - Quy Nhơn, Đà Nẵng - Nha Trang và khi thấy CSGT thì liền hạ biển an toàn.

Cảnh hành khách ngồi, đứng chen chúc, ngột ngạt trên những chuyến xe nhồi. Ảnh: D.N

 Cảnh hành khách ngồi, đứng chen chúc, ngột ngạt trên những chuyến xe nhồi. Ảnh: D.N

 Khi biết chúng tôi là nhà báo, đang điều tra viết bài về “đội xe bá chủ”, đã có nhiều chủ xe, phụ xe và hành khách tìm gặp, gọi điện cung cấp và tạo điều kiện giúp chúng tôi thu thập các bằng chứng về sự lộng hành của các xe này.

Anh T. một tài xế đã có hàng chục năm chạy xe tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, chán nản: “Thực tế này xảy ra nhiều năm rồi, bọn chúng rất ngang ngược. Xe tôi xuất bến đúng quy định, khi chạy đến Ngã ba Huế, xe của bọn chúng đang đón khách ở đó. Phụ xe nạt nộ tôi: “Đ.M. mày chạy nhanh lên không, khách đó của tao. Trời ạ, qua ngã ba, nơi giao thông đông đúc như vậy, phải chạy xe chậm mới an toàn, vậy mà nó bắt xe tôi phải chạy nhanh. Có lúc chạy nhanh, nó cũng chửi vì cho rằng chạy nhanh để đi trước bắt hết khách của nó. Nó thuê toàn những tay mặt mày bặm trợn làm phụ xe, sẵn sàng đánh bất cứ lái xe, phụ xe, kể cả hành khách nào làm chúng phật ý. Tôi bị 2 lần chúng chỉ mặt dọa đánh và đúng y như lời hăm dọa, xe vừa đến Phước Tường, cầu vượt Hòa Cầm, tôi bị chúng ách xe lại đánh”.
 
Sao các anh không báo điều độ bến xe?”. Anh D., một phụ xe nhanh nhảu trả lời câu hỏi của chúng tôi: “Báo điều độ thì có nước bỏ nghề. Xe nào mà đánh nhau, giành khách trong bến là bị đình chạy xe, giữ xe phạt. Song, có lần xe tụi nó đánh tôi, điều độ đứng trong ngó ra...

Anh T. cho biết: “Xe bọn chúng luôn chở quá tải, xe chỉ có 16 chỗ, nhưng thường chở hơn 30 hành khách, đợt diễn ra cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, có lúc nó chở đến 45 người, nhét người cả ở chỗ chứa hàng hóa”. Vâng, điều này đã quá rõ ràng, khi xe BKS 43S-2045 do nhồi khách, ngày 13-6, đã làm rớt 1 hành khách từ trên xe xuống trong lúc xe đang chạy.

Anh D. phụ xe ấm ức: “Một lần, có 2 học sinh cần đi Quy Nhơn để thi. Khi 2 em vừa lên xe của tôi, thấy xe chúng phía sau, tôi dặn 2 em hễ chúng hỏi đi đâu thì nói đi Gia Lai để chúng khỏi gây sự. Ấy nhưng chúng vẫn đến chỉ mặt tôi: “Thả ngay 2 con nhỏ đó xuống”. Vậy là 2 em đó phải xuống xe của tôi để lên xe bọn chúng. Chiều hôm sau, khi đến Hòa Cầm, tôi vẫn bị chúng gọi xuống xe và cứ thế đánh túi bụi”.

Do nhồi nhét quá nhiều khách (nhồi cả vào chỗ chứa hàng hóa) nên xe 43S-2045 đã làm hành khách Nguyễn Thị Cương rơi từ trên xe xuống đất khi xe đang chạy, khiến em Cương bị thương phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.T

Do nhồi nhét quá nhiều khách (nhồi cả vào chỗ chứa hàng hóa) nên xe 43S-2045 đã làm hành khách Nguyễn Thị Cương rơi từ trên xe xuống đất khi xe đang chạy, khiến em Cương bị thương phải cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam. Ảnh: T.T 

 Trong tay chúng tôi, một bản danh sách dài tên, số điện thoại của chủ xe, phụ xe và hành khách bị đánh, bị hăm dọa: xe T.L. phải bỏ tuyến, xe T.T. bị đánh 3 lần, xe A.T. bị đánh 2 lần tại cầu vượt Hòa Cầm và Phước Tường, xe D.M. bị đánh tại Tam Kỳ đã phải bỏ tuyến, anh T. chạy Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị đánh chảy máu đầu cũng đã bỏ tuyến, anh L. chạy Đà Nẵng - Nha Trang bị đánh, anh L. bị đánh chảy máu đầu, anh D. chạy Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị đánh và ném chén cơm vào mặt cũng đã bỏ tuyến, chủ xe T.M. bị đánh nên bán hết cả hai chiếc xe về đi lái xe thuê...

Đa số các tài xế, phụ xe bị đánh đều cho rằng, các cơ quan chức năng có biết, nhưng chưa có biện pháp xử lý. Anh N. tài xế chạy tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, cho biết: “4 xe này là của 4 anh em trong một gia đình ở Đà Nẵng, nghe đâu có bà con làm sếp trong ngành Giao thông - Công chính. Chúng ngang tàng đến vô lý. Chúng bắt xe tôi phải tháo bảng phân tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn trước đầu xe và chạy cho nhanh, không được dừng xe. Thế là nhiều bữa xe tôi chạy thấy khách đón xe đó mà đâu dám dừng”.

Một phụ xe còn rất trẻ, hiện đã sợ tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn, nên chuyển sang làm phụ xe cho tuyến khác tâm sự: “Em 4 lần bị phụ xe của tụi nó đánh. Có lần xe em từ Quảng Ngãi ra, em không bắt khách mà trả khách xuống Dốc Sỏi, nhưng nó chạy xe phía sau thấy vậy tưởng em bắt khách, liền gọi điện chửi: “Mày muốn chết hả? Sao dám lấy khách của tao”. Biết bọn chúng giang hồ, em nhỏ nhẹ: “Đâu có, em dừng xe cho khách xuống vì khách bị say xe quá”. Nó vẫn không tin: “Mày chạy trước hốt hết khách của tao nên mới không thấy khách". Thế là chiều đó, xe vừa đến gần Bến xe Đà Nẵng, nó chạy đến bắt xe em dừng, kêu em xuống và đấm đá em túi bụi”. 

Hiện nay tuyến  Ðà Nẵng - Quy Nhơn, Ðà Nẵng - Gia Lai, Ðà Nẵng - Nha Trang, Ðà Nẵng – TPHCM có khoảng 200 đầu xe hoạt động; riêng tuyến Đà Nẵng - Quy Nhơn có 26 xe, loại 16 chỗ liên tục hoạt động. Do số lượng xe vận tải khách được cấp phép hoạt động trên các tuyến đường này quá đông, cung vượt cầu, nên các đơn vị vận tải hiệp thương với nhau để thời gian giãn cách mỗi xe xuất bến cách nhau từ 15-20 phút/chuyến.

Với số lượng xe được cấp phép, nếu mỗi xe xuất bến cách nhau 15 phút, thì mỗi xe đều phải có những ngày để xe nghỉ ở nhà, chủ xe phải cam kết không đưa xe ra hoạt động. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều chủ xe lén lút cho xe chạy bên ngoài bến xe để bắt khách, hằng ngày lái xe cho xe chạy quần đảo, tranh giành khách trên trục đường Trường Chinh. Vì sao tình trạng trên tồn tại trong nhiều năm qua vẫn chưa được giải quyết? Các cơ quan chức năng có biết vấn đề này?