Nhiều nhà đầu tư muốn xuống tiền mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tình hình đầu tư tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ.

Cao tốc huyết mạch 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp

Theo Bộ GTVT, dự án đường cao tốc TP.HCM- Cần Thơ được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2001 và giao Bộ GTVT chia ra các dự án thành phần để triển khai thực hiện bảo đảm tính đồng bộ trong đầu tư và khai thác toàn tuyến.

Đến nay, đã đưa vào khai thác khoảng 91km với quy mô 4 làn xe cao tốc và đang triển khai 29,5km còn lại, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Cụ thể, đoạn TP.HCM- Trung Lương có chiều dài 39,8km và khoảng 22,1km tuyến nối, đi qua địa bàn TP.HCM, Long An và Tiền Giang. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, thực hiện GPMB quy mô 8 làn xe. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, hoàn thành vào tháng 2/2010.

Đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có chiều dài 51,1km và khoảng 4,5km tuyến nối. Quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe, GPMB quy mô 6 làn xe.

Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BOT có sự tham gia của ngân sách Nhà nước. Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả- Công ty CP đầu tư Cầu đường CII- Công ty CP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc.

Doanh nghiệp dự án là Công ty BOT Trung Lương- Mỹ Thuận đã triển khai hoàn thành, đưa công trình dự án vào khai thác từ tháng 4/2022 và chính thức thu phí từ 9/8/2022.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có lưu lượng xe lớn nhưng quy mô còn hạn chế

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận có lưu lượng xe lớn nhưng quy mô còn hạn chế

Cầu Mỹ Thuận 2 và đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ: đoạn tuyến từ nút giao An Thái Trung, giao với quốc lộ 30 (điểm cuối dự án cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận) tới Cần Thơ được triển khai làm 2 dự án.

Gồm, dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thuộc dự cao tốc Bắc- Nam được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2018, dài 6,6km. Quy mô 4 làn xe cao tốc; dự án Mỹ Thuận- cần Thơ được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2020, chiều dài 22,9km. Giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe, thực hiện GPMB quy mô 6 làn xe.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án Mỹ Thuận- Cần Thơ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Hiện Bộ GTVT đang chỉ đạo triển khai, hoàn thành trong năm 2023.

Lưu lượng xe lớn, nhiều nhà đầu tư quan tâm

Về tình hình mở rộng đoạn TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận, đây là tuyến đường kết nối trung tâm kinh tế-xã hội của khu vực Tây Nam bộ với TP.HCM. Do lưu lượng lớn, trong khi quy mô đường cao tốc chỉ 4 làn xe, đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận bố trí làn dừng khẩn cấp cách quãng nên tốc độ khai thác thấp, hiện tượng ùn tắc giao thông diễn ra hàng ngày.

Nhiều nhà đầu tư quan tâm muốn rót tiền mở rộng tuyến cao tốc này

Nhiều nhà đầu tư quan tâm muốn rót tiền mở rộng tuyến cao tốc này

Thống kê cho thấy, từ thời điểm tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương thu phí, lưu lượng xe trên tuyến tăng lên trên 35%, hiện đạt khoảng 52.000 ô tô lưu thông/ngày đêm.

Đối với đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận lưu lượng xe trung bình từ năm 2022 khoảng 18.200, và 6 tháng đầu năm 2023 đạt 40.000 ô tô/ngày đêm.

Trước thực trạng đó, Bộ GTVT đã họp với các địa phương có tuyến cao tốc chạy qua gồm TP.HCM, Long An, Tiền Giang để tìm giải pháp đầu tư mở rộng cao tốc. Trong đó, tỉnh Tiền Giang đã đề xuất mở rộng đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; còn đoạn TP.HCM- Trung Lương, Bộ GTVT đã giao Ban QLDA 7 lập đề xuất báo cáo.

Theo báo cáo, hiện có rất nhiều nhà đầu tư quan tâm rót tiền để mở rộng tuyến cao tốc này, như liên danh Cienco 6- Coteccons- Thuận Việt; Tập đoàn Đèo Cả; Tổng công ty xây dựng Cảng Trung Quốc.

Bộ GTVT cho rằng, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận là cần thiết. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn hạn hẹp, lại tập trung cho các dự án cao tốc Bắc- Nam thì việc huy động nguồn lực xã hội hóa là cần thiết.

Đối với đoạn TP.HCM- Trung Lương, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư để sẵn sàng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi ngay sau khi được cấp có thẩm quyền bố trí vốn cho công tác chuẩn bị dự án.

Đối với đoạn Trung Lương- Mỹ Thuận, tỉnh Tiền Giang muốn đầu tư theo vốn công. Trong trường hợp đầu tư theo PPP, Bộ GTVT nghiên cứu báo cáo Thủ tướng.

Do vậy, Bộ GTVT xin ý kiến Thủ tướng và Phó Thủ tướng về chủ trương nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận nhằm sớm triển khai đồng bộ toàn tuyến, phát huy hiệu quả đầu tư.

Cơ quan có thầm quyền, cơ quan chủ quản để tổ chức nghiên cứu phương án đầu tư giai đoạn mở rộng, hoàn thiện tuyến cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận theo phương thức PPP hoặc đầu tư công; giao Bộ GTVT chủ trì triển khai làm việc thống nhất với các địa phương để nghiên cứu đoạn tuyến TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.