Nhà hát Kịch Việt Nam khai xuân với vở hài kịch "Ả cave nhà hàng Maxim"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mở đầu năm Giáp Thìn 2024, nhà hát Kịch Việt Nam đã khai xuân với việc ra mắt vở hài kịch "Ả cave nhà hàng Maxim", tác giả Georges Feydeau (Pháp), đạo diễn - NSND Tuấn Hải.

Tác phẩm sân khấu “Ả cave nhà hàng Maxim” được lấy từ nguyên tác “La Dame de chez Maxim” - một kiệt tác của nhà viết kịch vĩ đại người Pháp thế kỷ XIX Georges Feydeau. Là một tác giả cổ điển và cận đại, Georges Feydeau đã thành công vang dội ở cả nước Pháp và trên toàn thế giới.

Cách đây đúng 125 năm, tác phẩm “Ả cave nhà hàng Maxim” đã được ra mắt lần đầu tiên tại Paris. Georges Feydeau đã dùng câu chuyện về một cô gái điếm ở tiệm rượu với điệu nhảy tục tĩu bỗng trở thành hình mẫu và thần tượng cho giới thượng lưu quý tộc để châm biếm, chỉ trích tầng lớp đầu não của xã hội.

Ả ca ve (nghệ sĩ Mai Duyên) bên phải và người bạn thân của bác sĩ Pơ Ti Pông là Mông Ji Cua (nghệ sĩ Thế Nguyên).

Ả ca ve (nghệ sĩ Mai Duyên) bên phải và người bạn thân của bác sĩ Pơ Ti Pông là Mông Ji Cua (nghệ sĩ Thế Nguyên).

Chuyện kịch dựa trên tình huống cái đêm bác sĩ Pơ Ti Pông (nghệ sĩ Hồng Phúc) đến nhà hàng Maxim’s uống rượu cùng người bạn thân là Mông Ji Cua (nghệ sĩ Thế Nguyên). Không ngờ lúc quá say ông đã đưa một ả ca ve (nghệ sĩ Mai Duyên) về nhà. Mọi chuyện rắc rối đã bùng nổ khi Pơ Ti Pông bày nhiều trò lấp liếm tội lỗi với vợ.

Đột ngột, ngài đại tướng Đuy Grơlê (NSƯT Dũng Nam) từ châu Phi về Pháp, ghé ngang nhà người cháu họ để mời dự đám cưới người con nuôi, ngài đại tướng đã lầm tưởng ả ca ve là vợ của cháu mình, nên mời ả về lâu đài Tuaren đóng thế vai người vợ quá cố của lão trong ngày vu quy con gái mình. Tình huống buộc Pơ Ti Pông phải “tương kế, tựu kế”. Nào ngờ, khi đến Tuaren ả ca ve bắt đầu bộc lộ bản chất của một cô nàng ngổ ngáo và thất học. Ả đã lôi kéo các bà quý phái vùng tỉnh lẻ vào các cuộc chơi, nào là văng tục, phát ngôn báng bổ và “rinh” luôn cả chú rể sắp cưới, anh chàng chính là người yêu cũ của ả...

Mai Duyên đã thể hiện tốt vai diễn với vẻ lẳng lơ, thất học và ngổ ngáo.

Mai Duyên đã thể hiện tốt vai diễn với vẻ lẳng lơ, thất học và ngổ ngáo.

Qua đó, tác phẩm sân khấu này đã châm biếm, chỉ trích thói học đòi, giả tạo trong xã hội của giới thượng lưu. Những chuyện dối trá trong tình yêu và hôn nhân cũng được hé lộ khi ả gái nhảy đàng điếm tha hồ “bịt mắt dắt mũi” cả một xã hội thượng lưu ngu muội và rỗng tuếch, đang sôi sục học đòi những điều nhảm nhí và phù phiếm.

Ở lần dàn dựng này, vở kịch hầu như không có các diễn viên ngôi sao mà tập hợp chủ yếu là dàn diễn viên trẻ. Sức trẻ cùng lối dàn dựng gần gũi, sử dụng những câu thoại thuần Việt, hiện đang "hot trend" của giới trẻ cùng thơ Bút tre và ca dao tục ngũ đã khiến cho một tác phẩm sân khấu có tuổi đời hơn 100 năm trẻ trung hơn, đời hơn. Theo chia sẻ của đạo diễn Tuấn Hải, vở kịch này ra đời từ thế kỷ trước, nếu sử dụng đúng cách nói trong nguyên tác, khán giả không thể cười được.

Bác sĩ Pơ Ti Pông (nghệ sĩ Hồng Phúc) khiếp sợ trước ả cave.

Bác sĩ Pơ Ti Pông (nghệ sĩ Hồng Phúc) khiếp sợ trước ả cave.

Đạo diễn Tuấn Hải bày tỏ sự hài lòng khi những gương mặt mới đã làm tròn vai bằng sự duyên dáng của mình. Ông cho biết: "Các vai chính hoàn toàn do dàn diễn viên trẻ đảm nhận. Trước đây, họ mới chỉ được giao các vai nhỏ. Đến vở kịch này thì họ thực sự tỏa sáng. Tôi cảm thấy vui vì họ được tin tưởng, trao cho cơ hội và đã thể hiện tốt vai trò của mình, góp phần tạo ra hơi thở mới cho kịch Việt".

Vở kịch sẽ được biểu diễn tại Nhà hát Kịch Việt Nam vào các ngày 18/2 và 23-24-25/2. Ngay sau đó, Nhà hát Kịch Việt Nam khởi động chương trình “Điểm hẹn 8/3” với hai vở hài kịch “Quan thanh tra” (ngày 9-10-19/3 tại Rạp Đại Nam và 15/3 tại Nhà hát Kịch Việt Nam); “Nghêu sò ốc hến” (ngày 1-2-7-16/3 tại Nhà hát Kịch Việt Nam và 8/3 tại tại Rạp Đại Nam).