Nga vượt khó chế tạo hàng loạt vận tải cơ Il-76MD-90A nâng cấp

ANTD.VN - Một vận tải cơ quân sự hạng nặng Il-76MD-90A mới được chế tạo trên dây chuyền của Tổ hợp chế tạo hàng không Aviastar-SP đã cất cánh ở vùng Ulyanovsk (Nga), chuyến bay thử nghiệm diễn ra ngay tại sân bay của nhà máy.

Theo thông báo, đây là vận tải cơ Il-76MD-90A thứ 4 trong năm nay và thứ 13 chế tạo tại Công ty Aviastar-SP theo hợp đồng ký năm 2012 với Bộ Quốc phòng Nga, số lượng giao hàng tổng cộng sẽ lên tới 39 chiếc.

Chiếc máy bay cất cánh hôm 5/11 vẫn chưa được sơn và dự kiến ​​quay trở lại xưởng để hoàn thiện. Chiếc đầu tiên và thứ hai được chế tạo trong năm nay đã bàn giao cho Quân đội Nga, chiếc thứ ba vẫn đang hoàn thành nốt các bài thử nghiệm.

Tất cả các phương tiện của tổ hợp hàng không vận tải hạng nặng đều được chế tạo trên dây chuyền sản xuất mới, được đưa vào vận hành tại nhà máy chế tạo hàng không Aviastar-SP vào năm 2019.

Tổng cộng, Bộ Quốc phòng Nga đã lên kế hoạch mua hơn 100 vận tải cơ Il-76MD-90A và cả phiên bản máy bay tiếp dầu Il-78MD-90A đầy hứa hẹn được tạo ra trên cùng khung thân cơ sở vào năm 2030.

Tuy nhiên hiện tại không ai biết thực tế sẽ như thế nào. Bất chấp các biện pháp đã được thực hiện, không thể tăng số lượng máy bay sản xuất mới lên nhanh chóng, việc duy trì sản xuất trong điều kiện chịu cấm vận ngặt nghèo hiện nay đã có thể coi là một thành công.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga, nhà thiết kế chính của Il-76 và Il-78 - ông Andrei Yurasov đã cung cấp một số thông tin về những nâng cấp đã được thực hiện trên phiên bản Il-76MD-90A.

Ngoài khả năng chuyên chở tăng 25%, phạm vi hoạt động của máy bay cũng tăng 18% và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 12 - 15%. Theo ông Yurasov, các chỉ số như vậy đạt được nhờ vào việc hiện đại hóa hầu hết các hệ thống trên máy bay.

"Cánh và càng đáp được gia cố giúp tăng khả năng chuyên chở và hiệu quả khai thác của máy bay. Trong lần sửa đổi trước đó của Il-76, các tấm cánh được làm từ hai phần trong khi bộ phận này của Il-76MD-90A cấu tạo chỉ gồm một mảnh chiều dài 25 mét".

"Thay đổi này có tác dụng làm giảm trọng lượng của cánh và tăng sức nâng, cũng như đơn giản hóa công nghệ chế tạo", nhà thiết kế chính của chiếc máy bay vận tải cho biết.

Ngoài ra, máy bay vận tải Il-76MD-90A hiện đại hóa còn nhận được động cơ PS-90A-76 nội địa mạnh mẽ hơn, giúp chiếc phi cơ tăng khả năng cất - hạ cánh và bay, cũng như nâng cao tải trọng chuyên chở và phạm vi hoạt động.

Động cơ mới tiết kiệm hơn do tiêu thụ ít nhiên liệu, đáp ứng các yêu cầu khắt khe liên quan đến môi trường hiện đại về tiếng ồn cũng như khí thải.

Khung gầm vận tải cơ Il-76MD-90A thế hệ mới được thiết kế với độ an toàn cao và mang lại trọng lượng cất cánh tối đa 210 tấn, bao gồm 60 tấn hàng hóa.

Máy bay vận tải của Nga có thể hoạt động trên các đường băng bê tông và không trải nhựa, bao gồm cả những sân bay dã chiến. Bên cạnh đó nhờ thiết kế đặc biệt, nó vẫn làm việc tốt với cả nhiệt độ cực thấp hoặc cực cao.

Il-76MD-90A cho phép giải quyết hầu hết các nhiệm vụ của hàng không vận tải quân sự ở trình độ kỹ thuật mới về chất lượng.

Máy bay theo thông báo được sản xuất phần lớn từ các linh kiện của Nga, tránh phụ thuộc nguồn cung cấp từ nước ngoài nhằm tăng tính độc lập.