Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Việc Nga khôi phục dự án máy bay huấn luyện MiG-AT vốn đã bị "đóng băng" từ những năm 2010 cho thấy nhiều vấn đề phát sinh.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Máy bay huấn luyện MiG-AT sau một thời gian dài bị lãng quên thì nhiều khả năng sẽ được tái sinh trong một dự án mới, thông tin này vừa xuất hiện rộng rãi trên nhiều tờ báo Nga.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec, được đại diện bởi nhà máy RSK MiG, tuyên bố bắt đầu thực hiện chương trình máy bay huấn luyện mang tên MiG-UTS, được thiết kế để thay thế L-39C cũ trong đội hình Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga (VKS).
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nhưng trên thực tế, Nga đơn giản là "giải phóng" dự án cũ của họ, được biết đến nhiều hơn với tên gọi MiG-JSC (MiG-AT), bắt đầu hoạt động từ những năm 1990 và bị đóng băng vào đầu thập niên 2010, bởi vì sau đó Quân đội Nga ưu tiên máy bay huấn luyện và chiến đấu Yak-130.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Có lẽ người Nga cần một chiếc máy bay mới càng sớm càng tốt, đặc biệt là trước những tổn thất trong cuộc chiến hiện tại, cổng thông tin The Drive nhìn nhận vấn đề.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Các nhà phân tích đưa ra một thông tin đáng chú ý, giờ đây người Nga buộc phải sử dụng những chiếc L-39C để huấn luyện cơ bản cho phi công và điều này gây ra nhiều rủi ro.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nổi bật là vấn đề về khả năng sử dụng an toàn đối với ghế phóng và điều này không thể giải quyết nhanh chóng do các lệnh trừng phạt chống lại Liên bang Nga, các nhà cung cấp tại Séc không bán các thành phần cần thiết.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Chiếc Yak-130 mới hơn nhưng cũng vận hành đắt đỏ hơn.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Mặt khác đối với Liên bang Nga, chiếc máy bay này là một sản phẩm xuất khẩu tốt, được các đồng minh của Điện Kremlin sẵn sàng mua để sử dụng trong vai trò huấn luyện và chiến đấu, hay nói chung là máy bay tấn công hạng nhẹ.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Người Nga còn có dự án Yak-152 - máy bay huấn luyện hạng nhẹ với động cơ piston, cũng được cho là sẽ đảm nhận vai trò "lớp học trên không" cho các phi công tương lai của Không quân Nga. Nhưng chưa rõ vì lý do gì mà Quân đội Nga lại không mua Yak-152.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Xét những lý do trên, người Nga đã phải nhớ đến chiếc MiG-AT bị “đóng băng” của mình. Có lẽ đây là một dự án có những bước phát triển cần thiết và có thể nhanh chóng đi đến kết thúc hợp lý.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Tuy nhiên người Nga vẫn muốn thực hiện ít nhất một chỉnh sửa cơ bản cho chiếc MiG-AT của họ, phiên bản mới của chiếc máy bay huấn luyện này được gọi là MiG-UTS, hoặc Izdelie 821.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nếu theo dự án ban đầu, động cơ RD-1700 chế tạo đặc biệt cho loại máy bay này sẽ được sử dụng thì hiện tại họ có kế hoạch trang bị loại động cơ khác, đó chính là AI-222-25 từ Yak-130.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Chiếc MiG-AT cũ có trần bay 12.500 mét, tải trọng chiến đấu tối đa 2 tấn, tốc độ 850 km/h và tầm bay không cần thùng nhiên liệu bên ngoài là 2.000 km. Chiếc máy bay này có sải cánh chỉ 10,16 m và chiều dài thân 12 m.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Hai động cơ phản lực của MiG-AT được lắp phía trên cánh để ngăn vật lạ xâm nhập vào khi cất và hạ cánh. Cấu hình này trên MiG-UTS thế hệ mới có thể được chỉnh sửa lại.
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ
Nga 'triệu hồi' máy bay huấn luyện MiG-AT từ những năm 2010 để thay thế L-39C cũ