Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Vào năm 2023, lực lượng hàng không vũ trụ Nga (VKS hay RuAF) đã tiếp nhận một phi đội gồm 10 tiêm kích Su-57, chúng sử dụng động cơ giai đoạn một.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2024, tất cả những tiêm kích Su-57 rời khỏi dây chuyền sản xuất sẽ có động cơ giai đoạn hai, thường được gọi bằng tên mã Izdeliye 30, hay Sản phẩm 30.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Động cơ này đã được phát triển và thử nghiệm nghiêm ngặt trong suốt 3 năm qua. Ban đầu, động cơ này được đặt tên là AL-51 và sau đó có phiên bản cập nhật là AL-51-F1.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Bên cạnh đó có thông tin cho rằng các máy bay chiến đấu Su-57 hiện thuộc quyền sở hữu của VKS sẽ không được nâng cấp động cơ. Thay vào đó, chúng sẽ tiếp tục sử dụng phiên bản động cơ hiện tại.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Nguồn tin cho biết: “Động cơ giai đoạn hai đã trải qua quá trình thử nghiệm rộng rãi và sẵn sàng hoạt động. Không có kế hoạch thay thế động cơ giai đoạn đầu của Su-57 hiện được VKS sử dụng bằng loại mới này”, hãng thông tấn TASS trích dẫn.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Mới đây Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec đã chính thức xác nhận rằng quá trình thử nghiệm động cơ giai đoạn hai của tiêm kích Su-57 đã hoàn tất khi năm 2023 sắp kết thúc.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
AL-51-F1 là một cơ chế phức tạp - chính xác là động cơ phản lực cánh quạt đốt sau hai trục, tốc độ vòng tua thấp. Động cơ này được xây dựng trên một kiến ​​trúc chi tiết bao gồm một quạt ba tầng được đẩy bằng turbine áp suất thấp một tầng.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Chưa dừng lại đây, máy nén áp suất cao năm giai đoạn được dẫn động bởi một turbine áp suất cao đơn lẻ, tạo thành một phần quan trọng trong thiết kế của nó.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
AL-51-F1 có những cải tiến vượt trội so với mẫu tiền nhiệm AL-41F1. Động cơ này kết hợp các đầu vào bằng nhựa sợi thủy tinh cùng với vòi phun hội tụ và phân kỳ liền mạch.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Những vòi phun này sử dụng cánh có răng cưa giúp giảm thiểu tín hiệu radar của chúng một cách hiệu quả. "Trái tim" này có hiệu suất ấn tượng, với tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng tăng 19%, lực đẩy riêng tăng 6,4% và mức tiêu thụ nhiên liệu giảm 9%.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Khi nói đến lực đẩy ước tính, chúng ta đang nói về lực đẩy khô là 107,9 kN và con số khổng lồ là 166,8 kN khi đốt sau. Hơn nữa, AL-51-F1 sử dụng toàn quyền điều khiển động cơ kỹ thuật số (FADEC) để đảm bảo độ tin cậy cao nhất trong nhiều điều kiện vận hành khác nhau.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Vào năm 2023, xuất hiện một số thông tin cập nhật hấp dẫn, liên quan đến những sửa đổi đối với thiết kế cấu trúc của “động cơ mới được thử nghiệm” lắp trên tiêm kích Su-57.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Những thay đổi bất ngờ này có thể là bước hoàn thiện cuối cùng đối với động cơ Al-51, liên quan đến việc sử dụng vòi phun phẳng - một tính năng không được áp dụng rộng rãi ở Nga. Tuy nhiên thiết kế mới lạ này đã phổ biến toàn cầu sau khi được triển khai trên F-22.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Đối với động cơ vòi phun phẳng, nhiều cơ quan báo chí đã tham khảo một slide từ bài thuyết trình của Liên hiệp chế tạo động cơ [UEC] của Nga.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Tài liệu chỉ ra rằng quá trình phát triển“động cơ NTRP thế hệ thứ 6” không chỉ bao gồm tiến bộ về công nghệ vòi phun phẳng, mà còn bao gồm phát minh ra vòng bi hiệu suất cao, các bộ phận “turbine gốm” và hệ thống điện phức tạp.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Ngoài ra việc phát triển động cơ ba mạch cũng đang được tiến hành, hứa hẹn cải thiện đáng kể hiệu suất sử dụng nhiên liệu (khi tiêm kích Su-57 bay ở vận tốc dưới âm thanh) lên tới 12,5%.
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo
Cải tiến đáng giá nhất trên lô tiêm kích Su-57 sản xuất hàng loạt tiếp theo