Nga lên kế hoạch sản xuất 70 chiếc Tu-214 tại nhà máy lắp ráp Tu-160 và Tu-22M3

ANTD.VN - Nga đang tận dụng các cơ sở quốc phòng để lắp ráp máy bay chở khách Tu-214 nhằm phục vụ một mục tiêu đầy tham vọng.

Các nguồn thông tin của Nga cho biết, Nhà máy Hàng không Kazan (còn gọi là KAPO) không thể giao bất kỳ chiếc nào trong số 3 máy bay chở khách Tu-214 theo kế hoạch vào năm 2023

Mặc dù vậy, KAPO cho biết các "máy bay chở khách đặc biệt" đang ở trạng thái sẵn sàng chuyển giao cao nhất, có thể sớm được cung cấp cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga, hoặc nói chung cho Không quân Nga.

Hàm ý của KAPO khi nói về Không quân Nga tức là lực lượng đặc biệt phục vụ Điện Kremlin và các quan chức cấp cao của đất nước. Nhưng số "phương tiện đặc biệt" này sẽ chỉ được đưa vào hoạt động từ năm sau.

Khách hàng và phiên bản sửa đổi của hai chiếc Tu-214 còn lại, hiện đang ở cơ sở KAPO cũng không được tiết lộ. Nhưng cần lưu ý thêm rằng chưa có phiên bản vận tải hành khách thông thường nào của Tu-214.

Mặc dù về mặt hình thức, chúng ta đang nói về phân khúc hàng không "dân sự" của Liên bang Nga, nhưng câu chuyện này thực sự liên quan trực tiếp đến hoạt động của ngành công nghiệp quân sự Nga.

Lý do là bởi vì KAPO cũng là doanh nghiệp từng sản xuất và hiện tiến hành sửa chữa, hiện đại hóa máy bay ném bom chiến lược siêu âm hạng nặng mang tên lửa hành trình loại Tu-22M3.

Và quan trọng nhất, Nhà máy Hàng không Kazan tiếp tục là doanh nghiệp sản xuất máy bay ném bom chiến lược Tu-160, đặc biệt là phiên bản Tu-160M ​​được sản xuất từ ​​khung thân thời Liên Xô còn được dự trữ.

Đối với Tu-214, những chiếc máy bay như vậy không chỉ có thể hoạt động ở phiên bản chở khách "dân sự" mà còn có thể làm việc như máy bay trinh sát quân sự, mang mã hiệu Tu-214R.

Nhưng xa hơn cùng với KAPO, chúng ta có một bức tranh thú vị. Xuất hiện số liệu công khai cho biết tính đến năm 2021, công suất của nhà máy hàng không này chỉ được cập nhật bằng 40% kế hoạch.

Như vậy thực chất doanh nghiệp này vẫn có thể lắp ráp những chiếc Tu-160 tương tự từ những khung thân còn lại từ thời Liên Xô, nhưng không thể sản xuất những chiếc máy bay ném bom này từ đầu.

Vào tháng 1 năm 2022, thậm chí còn xảy ra tình huống KAPO phải trả 5,4 tỷ rúp cho Bộ Quốc phòng Liên bang Nga theo phán quyết của tòa án về việc chậm trễ ngày giao Tu-160M.

Tuy nhiên, tất cả những chi tiết này không hề “ngăn cản” chính phủ Liên bang Nga, đầu tiên vào tháng 4/2022, giao cho Nhà máy Hàng không Kazan một nhiệm vụ khó đó là sản xuất 10 chiếc Tu-214 mỗi năm.

Sau đó Điện Kremlin nhân đôi nhiệm vụ này vào năm 2022, nhằm đáp ứng chương trình phát triển chế tạo máy bay dân dụng giai đoạn 2023 - 2030, được phê duyệt vào mùa hè năm 2022.

Tuy nhiên bất chấp tất cả những thúc ép hay tạo điều kiện của chính quyền Nga, tổ hợp KAPO rõ ràng cho thấy không đủ năng lực đáp ứng yêu cầu, cho dù sản lượng đã được hạ thấp đi rất nhiều.

Những vướng mắc về linh kiện điện tử hàng không, động cơ phù hợp, hay đơn giản là vật liệu chế tạo cần thiết không thể tới nơi do hiệu lực từ các lệnh cấm vận là điều mà Nga chưa thể sớm vượt qua.