Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Việc bảo trì máy bay thời Liên Xô tại Georgia khó đảm bảo chất lượng như tại Ukraine hay Nga, nhưng khách hàng không còn nhiều lựa chọn.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Nhà máy hàng không ở Tbilisi - thủ đô Georgia, đã trở thành trung tâm sửa chữa và bảo trì máy bay cho một số quốc gia vẫn đang tin dùng các dòng phi cơ quân sự nguồn gốc Liên Xô.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Hình ảnh từ một phóng sự của truyền hình Georgia đã thu hút sự chú ý khi được đăng tải rộng rãi, giúp chúng ta có thể thấy công việc tại Nhà máy sửa chữa máy bay Tbilisi, còn được gọi là TAM (Tbilisi Aircraft Manufacturing).
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Dễ dàng quan sát được là ở trong các xưởng của doanh nghiệp nói trên, công việc sửa chữa máy bay được chế tạo từ thời Liên Xô, hoặc cùng chung hệ do Nga lắp ráp sau này, đang được thực hiện.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Ví dụ, TAM đã nhận 5 hoặc 6 chiếc trực thăng vũ trang Mi-24 từ lực lượng vũ trang Hungary để sửa chữa, trong khi Budapest chỉ có tổng cộng 8 máy bay lên thẳng như vậy, theo số liệu từ trang Military Balance 2023.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Chúng ta cũng có thể thấy Nhà máy sửa chữa máy bay Tbilisi đã tiếp nhận ít nhất 4 trực thăng vận tải đa dụng Mi-17 từ Nam Sudan để sửa chữa, quốc gia châu Phi nói trên có tổng cộng 9 máy bay lên thẳng loại này.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Ngoài ra doanh nghiệp còn nhận được một vài chiếc Mi-35 và Mi-8T từ Djibouti, ít nhất 1 chiếc Su-25 từ Cộng hòa Dân chủ Congo, 3 chiếc Ka-27 có thể từ Azerbaijan và một chiếc L-39 từ chính Không quân Georgia.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Sự xuất hiện của một trung tâm sửa chữa máy bay như vậy ở Tbilisi, nơi nhiều loại phi cơ quân sự từ các quốc gia khác nhau cùng tới để bảo trì đã gây bất ngờ không nhỏ, bởi đây là cơ sở nhỏ và bị đánh giá thiếu năng lực.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Chẳng hạn, chúng ta có thể nhớ lại vào cuối năm 2021, TAM thực sự chỉ có thể nâng cấp 4 cường kích Su-25 cho lực lượng không quân quốc gia và chưa hoàn tất việc sửa chữa bất kỳ trực thăng Mi-24 nào.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Điều này đã làm suy yếu kế hoạch hiện đại hóa lực lượng Không quân Georgia, cho nên khả năng những quốc gia gửi máy bay tới đây để sửa chữa phải rất lâu nữa mới được nhận lại phương tiện là khá cao.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Điều đáng chú ý là không có doanh nghiệp nào ở Georgia đủ khả năng sản xuất hầu hết các phụ tùng và thiết bị cần thiết cho việc sửa chữa các chủng loại máy bay quân sự nói trên.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Do vậy không thể loại trừ sự tham gia gián tiếp của các doanh nghiệp Ukraine cũng như Nga trong việc thực hiện đơn đặt hàng. Cần lưu ý, hiện nhà sản xuất động cơ chính cho các dòng máy bay trực thăng Mi-24, Mi-35, Mi-8 và Mi-17 là công ty Motor Sich của Ukraine.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Ngoài ra các doanh nghiệp nổi tiếng của Ukraine vẫn tham gia thị trường sửa chữa phi cơ quân sự bao gồm Nhà máy sửa chữa máy bay Konotop Aviakon và Công ty cổ phần Motor Sich cũng có quan hệ với TAM của Georgia.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Có lẽ các khách hàng cũng nhận biết được những khó khăn khi phải đưa máy bay tới bảo trì tại một cơ sở "không chính hãng", tuy vậy trong tình cảnh hiện nay thì họ gần như không còn lựa chọn khác.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga và Ukraine đang phải chạy hết công suất phục vụ nhu cầu lực lượng vũ trang của chính mình, họ không còn thời gian thực hiện đơn hàng bên ngoài nữa.
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine
Georgia chớp thời cơ lấy hết hợp đồng bảo trì máy bay của Nga và Ukraine