Tiếp nối thành công của đợt phóng thử nghiệm hoàn hảo thiết bị bay siêu âm đạt vận tốc Mach 8 trong khuôn khổ chương trình liên kết với Tổ chức khoa học công nghệ Australia (DOSTO) với động cơ tuốc bin tiết kiệm năng lượng (HEETE) của hãng Rolls-Royce, không quân Mỹ tiếp tục phóng thử lần 4 thiết bị bay siêu thanh X-51 Waverider sử dụng động cơ phản lực tĩnh siêu âm Scramjet do hãng Pratt & Whitney Rocketdyne.
Cận cảnh X-51 Waverider trong nhà máy chế tạo
X-51 và tên lửa đẩy lắp đặt dưới cánh máy bay B-52
Không quân Mỹ đang nỗ lực phát triển công nghệ bay siêu thanh để nâng cao khả năng tấn công nhanh trên toàn cầu. Tháng 8 năm nay, cuộc thử nghiệm X-51 lần thứ 3 đã thất bại do trục trặc cánh điều khiển làm X-51 mất thăng bằng và rơi xuống bờ biển miền nam California.
Tuy B-52 đã phóng thành công X-51 và tên lửa đẩy cũng đã được điểm hỏa và bay đạt đến tốc độ khoảng 4,8 Mach nhưng do mất điều khiển ở cánh làm quỹ đạo của nó không ổn định, không kích hoạt được thiết bị chính của X-51 là động cơ scramjet kiểu hút khí, dẫn đến thiết bị bay bị rơi.
X-51 Waverider đang lấy độ cao và tăng tốc
Ông Brink - chủ nhiệm chương trình nghiển cứu thuộc phòng nghiên cứu thực nghiệm không quân Mỹ cho biết, kết quả điều tra đã loại trừ nguyên nhân trục trặc phần mềm điều khiển hoặc sự cố nguồn điện, một vài dấu vết chứng tỏ có vấn đề về “rung động ngẫu nhiên”, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm để xác định nguyên nhân chính xác.
Xem Clip máy bay B-52 phóng thử nghiệm thiết bị bay X-51
Cho đến nay, X-51 vẫn chưa đạt được mục đích thử nghiệm là thiết bị bay ổn định và lâu dài ở Mach 6. Trong thử nghiệm đầu tiên năm 2010, X-51 đã bay tiệm cận vận tốc Mach 5 trong thời gian 3 phút. Thử nghiệm lần 2 năm 2011, X-51 đã không thành công trong khởi động lại động cơ, thử nghiệm lần thứ 3 vào tháng 8 năm nay cũng không thành công. Ông Brink cho biết thêm, sau khi cuộc thử nghiệm lần cuối diễn ra vào năm 2013, không quân sẽ tiếp tục nghiên cứu các chương trình thử nghiệm bay siêu thanh.