Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc với động cơ nội địa mới đang được xem là đối thủ lớn nhất của F-22 Raptor cũng như F-35 Lightning II. những chiến đấu cơ thế hệ 5 do Mỹ chế tạo.

Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Tại Triển lãm Hàng không Paris, Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) đã có màn giới thiệu khá khiêm tốn về tiêm kích tàng hình J-20 khi chỉ trưng bày mô hình thu nhỏ tại gian hàng của mình.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Lĩnh vực hàng không quân sự của Trung Quốc trong những năm gần đây thích giữ im lặng về những thành tựu công nghệ quan trọng của mình, ngay cả trong các cuộc triển lãm quốc tế lớn.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Nhưng ngay sau khi kết thúc Triển lãm hàng không ở Paris, một đoạn video đã xuất hiện cho thấy chiếc J-20 thực hiện chuyến bay công khai đầu tiên với cặp động cơ Woshan-15 (WS-15) thế hệ mới, được chế tạo ở Tây An.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Điều này thể hiện một bước đột phá lớn, đặc biệt là khi “động cơ thích ứng” mới được Mỹ công bố rộng rãi dành cho tiêm kích F-35, mà Lầu Năm Góc đã đầu tư khoảng 4 tỷ đô la để phát triển, cho đến nay vẫn chưa sẵn sàng.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Ấn phẩm quân sự Breaking Defense của Mỹ nhận xét: "Việc đưa động cơ WS-15 vào trạng thái hoạt động là một cột mốc quan trọng đối với ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc".
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
"Việc J-20 có một động cơ mang lại hiệu suất, tầm hoạt động và trọng tải như nó được thiết kế ban đầu khiến chiếc tiêm kích này trở nên nguy hiểm hơn đối với Mỹ và các quốc gia đối thủ, khi họ có khả năng phải đối mặt với nó trong chiến đấu".
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
"Động cơ mới giúp tăng hiệu suất đáng kể so với các mẫu trước đây được sử dụng trên J-20, AL-31FN của Nga và các phiên bản nâng cấp của WS-10 do Công ty động cơ máy bay Shenyang Liming chế tạo.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
"Động cơ WS-15 có hiệu suất cao hơn đáng kể so với các mẫu trước đây được sử dụng trên J-20, đó là AL-31FN của Nga và các phiên bản nâng cấp của WS-10 do Công ty động cơ máy bay Shenyang Liming chế tạo".
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Theo các nhà phân tích quân sự, việc chưa phát triển được các thiết kế động cơ phản lực tiên tiến cho máy bay quân sự trong suốt 3 thập kỷ là yếu tố quan trọng nhất, khiến ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc bị coi là "tụt hậu" so với thế giới.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Nhiều năm qua, các chương trình hàng không quân sự của AVIC buộc phải phụ thuộc gần như hoàn toàn vào động cơ phản lực được sản xuất và nhập khẩu từ Nga.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
J-20 - giống như tiêm kích J-10 thế hệ trước, ban đầu sử dụng động cơ của Nga, đó là AL-31FN do Saturn sản xuất. Vào đầu những năm 2010, Trung Quốc nhận ra rằng WS-15 của họ không sẵn sàng cho các lô máy bay sản xuất hàng loạt đầu tiên.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Bắc Kinh đã yêu cầu Moskva cung cấp một số lượng lớn động cơ phản lực AL-41F (hiện đại hóa sâu từ AL-31F) hiện đang được sử dụng trên Su-35S, cũng như trong loạt Su-57 thế hệ thứ 5 đầu tiên.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Sau đó Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều công sức và tiền bạc để thúc đẩy việc sản xuất động cơ của riêng mình. Tháng 8/2016, các bộ phận nghiên cứu động cơ phản lực khác nhau trong AVIC đã được sáp nhập thành một thực thể độc lập mới.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Đó chính là Tập đoàn Động cơ Hàng không Trung Quốc (AECC), với số vốn đăng ký lên tới 7,5 tỷ USD và số nhân viên là 96.000 người. Việc phát triển và thử nghiệm WS-15 chỉ là một trong số các dự án đầy tham vọng.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
"Các mẫu động cơ do Trung Quốc sản xuất được trang bị cho nhiều lô J-20 nối tiếp khác nhau, đã từng bước nâng cao tính năng của máy bay. Động cơ WS-10 ban đầu có lực đẩy 7,5 tấn, biến thể cải tiến (WS-10B) nâng lên 9 tấn, và WS-10C ở mức 9,5 tấn hoặc cao hơn".
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
"Thông số trên đã được coi là đủ cho khả năng bay hành trình siêu âm của tiêm kích J-20. Tuy nhiên lực đẩy của động cơ WS-15 thế hệ mới còn mạnh hơn nữa, được cho là vượt quá 10 tấn", tờ South China Morning Post cho biết.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mặc dù vậy, các động cơ WS-15 được thấy trên tiêm kích J-20 dường như chưa có bộ phần điều khiển vector lực đẩy tương tự loại Izdeliye 30 mà Nga đang phát triển.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Nhưng với bước tiến rất nhanh của Trung Quốc, tất cả những thiếu sót khác dự báo sẽ biến mất theo thời gian, khi đó tiêm kích J-20 sẽ là đối thủ cực kỳ đáng gờm của F-22 Raptor cũng như F-35 Lightning II.
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15
Mỹ lo ngại khi tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc lên đời động cơ WS-15